Mercedes-Benz có bước đột phá trong lĩnh vực tái chế pin xe điện

Mercedes-Benz đã mở một nhà máy tái chế mới tại châu Âu có khả năng thu hồi 96% nguyên liệu thô được sử dụng trong các viên pin điện của mình.

Theo thông tin từ trang Autocar, nhà máy mới của Mercedes-Benz tại Küppenheim, miền nam Đức, sẽ thu hồi các nguyên liệu như lithium, cobalt và nickel từ những viên pin điện hiện có để sản xuất các tế bào pin mới.

mercedes-battery-recycling-kuppenheim-plant
Nhà máy mới của Mercedes-Benz tại Küppenheim, miền nam nước Đức.

Quy trình của Mercedes bao gồm việc tách nhôm, đồng, sắt và nhựa có trong từng viên pin, sau đó sử dụng dung dịch để chiết xuất các kim loại quý từ phần "khối đen" còn lại ở các điện cực. Khối này được hòa tan thành dung dịch lỏng và lọc để tách rời than chì, sắt và nhôm, trước khi được trung hòa bằng amoniac và hydrogen peroxide.

Tiếp theo, nó được xử lý bằng axit sulfuric, amoniac và dung môi hữu cơ, tạo ra sulfat của đồng, cobalt, mangan, nickel và lithium. Cobalt và nickel sau đó sẽ được kết tinh và thu hồi.

mercedes-benz-battery-recycling-plant-in-kuppenheim-germany_100946119
 

Khi hoạt động hết công suất, nhà máy sẽ sản xuất 2.500 tấn vật liệu tái chế, đủ để chế tạo 50.000 mô-đun pin, tương đương với 5.000 viên pin điện mỗi năm.

Nhà máy cũng tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các quy trình luyện kim truyền thống, như nấu chảy, giúp cơ sở ở Küppenheim hoạt động theo hướng trung hòa carbon. Để đạt được điều này, nhà máy sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo, với mái nhà được trang bị hệ thống pin mặt trời có khả năng cung cấp lên đến 350 kW.

Ông Jörg Burzer, thành viên hội đồng quản trị của Mercedes phụ trách sản xuất, chất lượng và quản lý chuỗi cung ứng, cho biết: “Chúng tôi hiện đang hướng tới việc sử dụng năng lượng bền vững tại Küppenheim. Công nghệ đổi mới này cho phép chúng tôi thu hồi nguyên liệu thô quý giá với mức độ tinh khiết cao nhất từ pin. Điều này biến các viên pin ngày nay thành mỏ nguyên liệu bền vững cho tương lai.”

mercedes-electric-vehicles-near-15-of-total-mercedes-us-v0-RtCIvclHjQ7jZajLihkUlyceuxOg9kYUtpJ6moE9PDo_result
 

Tại buổi lễ khai trương nhà máy, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh: "Toàn thế giới đang bàn luận về việc giảm rủi ro và đảm bảo nguồn nguyên liệu – còn cách nào tốt hơn là tái sử dụng những nguyên liệu này?"

Nhà máy Küppenheim nhận được sự hỗ trợ từ công ty tái chế pin Primobius cũng như Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu của Đức.

 

Quốc Bình

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/mercedes-benz-co-buoc-dot-pha-trong-linh-vuc-tai-che-pin-xe-dien-a20607.html