Xe điện mini được sử dụng chạy dịch vụ, cạnh tranh trực tiếp với xe ôm

Với chi phí thấp, thân thiện môi trường và tiện lợi, các dòng xe điện mini dần trở thành lựa chọn cạnh tranh mạnh mẽ với taxi truyền thống và dịch vụ xe ôm.

Kể từ ngày 1/8/2024, khi VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe điện mini VF 3 đầu tiên cho khách hàng, dòng xe này đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường dưới dạng xe dịch vụ hợp pháp với biển số vàng dành cho xe kinh doanh.

Taxi 123 Bắc Ninh trở thành hãng taxi đầu tiên đưa VinFast VF 3 vào vận hành trong dịch vụ taxi. Bên cạnh đó, hai đơn vị khác là Let's Go Taxi và TOGO cũng đã thông báo kế hoạch mua thêm xe VF 3, nhưng chưa chính thức đưa vào vận hành.

Tại Bắc Ninh, Taxi 123 công bố mức giá cước khá rẻ, 9.000 đồng/km cho chuyến đi một chiều và 5.800 đồng/km cho chuyến khứ hồi khi sử dụng dòng xe điện VF 3.

Đồng thời, hãng taxi này còn thu hút tài xế với chính sách ăn chia hấp dẫn lên đến 60% và không yêu cầu doanh thu tối thiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động.

edit-vinfast-vf3-taxiimg6834-172
 

Trong khi đó, Công ty CP Let's Go An Bình - đơn vị sở hữu thương hiệu Let's Go Taxi - cũng đã triển khai dịch vụ taxi điện giá rẻ tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) từ tháng 5/2024. 

Dòng xe được lựa chọn là Wuling Mini EV do TMT lắp ráp trong nước. Let's Go Taxi đưa ra mức cước cũng khá cạnh tranh, chỉ từ 8.000 đồng/km. So với mức giá trung bình 16.000 đồng/km của taxi truyền thống tại Phú Yên, mức giá này thấp hơn khoảng 50%.

Theo khảo sát, các hãng khai thác dịch vụ taxi điện mini đều có ba mục tiêu chính. Trước hết, các hãng muốn cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ xe ôm, mang đến phương tiện di chuyển an toàn hơn với giá cước tương đương. 

Thứ hai, dịch vụ hướng đến các khách hàng trong phạm vi đô thị nhỏ, đáp ứng nhu cầu di chuyển của gia đình, trẻ em, người cao tuổi hoặc khách hàng cần xe sau khi uống rượu bia. Cuối cùng, các hãng nhắm đến dịch vụ cho thuê xe tự lái trong đô thị nhỏ với quãng đường ngắn và có thể sạc tại nhà.

edit-edit-111-172966399120526918
 

Dù dịch vụ taxi điện mini nhận được nhiều sự quan tâm, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế. Anh Bùi Văn Cương, một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ này tại Bắc Ninh, cho biết các xe taxi điện chỉ có thể chở tối đa hai người lớn.

Ngoài ra, xe điện mini chỉ có hai cửa, gây khó khăn cho người lớn tuổi khi ra vào ghế sau. Đặc biệt, xe điện mini không thể di chuyển trên các tuyến cao tốc do giới hạn về tốc độ và quãng đường. Ví dụ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng yêu cầu tốc độ tối thiểu là 60 km/h, điều này vượt quá khả năng của nhiều mẫu xe điện mini.

Các chuyên gia giao thông nhận định rằng, xu hướng chuyển từ xe máy xăng sang xe điện cỡ nhỏ đang ngày càng rõ rệt, đặc biệt khi các chính sách siết chặt hơn với xe máy xăng dự kiến sẽ được thực thi từ năm 2025 - 2030. 

Sự bùng nổ của xe điện mini trong dịch vụ vận tải sẽ tạo áp lực lớn đối với các hãng taxi truyền thống, buộc họ phải nhanh chóng thích nghi với xu hướng mới để cạnh tranh trên thị trường.

Quỳnh Trang

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/xe-dien-mini-duoc-su-dung-chay-dich-vu-canh-tranh-truc-tiep-voi-xe-om-a20745.html