VinFast: Thị trường xe điện tại Philippines sở hữu nhiều tiềm năng

Philippines cùng với thị trường xe điện còn non trẻ của mình cung cấp cho VinFast một cơ hội tăng trưởng quan trọng.

Theo Nikkei Asia, VinFast đã chính thức gia nhập thị trường Philippines vào tháng 6, ký hợp đồng với bốn đại lý, trong đó có ba ở Metro Manila.

"Chúng tôi cho rằng đất nước này có tiềm năng," CEO VinFast Philippines, Cao Ngọc Nguyễn Duy, chia sẻ với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn hôm 25/10. "Thị trường xe điện ở đây vẫn còn rất mới và có nhiều không gian để phát triển. Đó là lý do chúng tôi muốn tìm hiểu và đầu tư vào thị trường này, và chúng tôi muốn trở thành một phần của sự chuyển đổi xanh."

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_4_8_1_6_48456184-1-eng-GB_IMG_1590 (1)_result
 

Ông phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Xe điện Philippines, một triển lãm ngành ô tô mà VinFast tham gia lần đầu.

VinFast đang bán ba mẫu xe điện tại Philippines: mẫu crossover mini VF 3 giá rẻ, crossover VF 5 và mẫu SUV VF 7 mới ra mắt, hướng đến đối tượng là những khách hàng trẻ. 

"Philippines là quốc gia đầu tiên ngoài Việt Nam đón chào màn ra mắt mẫu VF 7," ông Duy nói, "bởi vì chúng tôi tin rằng Philippines là một thị trường rất quan trọng trong sự mở rộng toàn cầu của chúng tôi." Người điều hành cho biết giá VF 7 được đặt ở mức phải chăng để "nhiều người Philippines có thể đủ khả năng mua xe" và nhấn mạnh rằng xe đi kèm với thời hạn bảo hành 10 năm.

66f514ec325ea (1)_result
 

VinFast hiện đã có mặt tại Mỹ, Canada và châu Âu, và gần đây đã đầu tư vào Indonesia, Ấn Độ và Thái Lan.

Sự gia nhập của VinFast vào Philippines thách thức sở thích của công chúng nước này đối với động cơ đốt trong. Dữ liệu từ chính phủ cho thấy 14.27 triệu xe sử dụng động cơ đốt trong đã được đăng ký trong năm 2023. Trong khi đó, chính phủ chỉ ghi nhận có 7,515 xe điện lăn bánh trên đường tính đến cuối năm ngoái.

Các trở ngại vẫn còn đối với lĩnh vực này khi người lái xe Philippines vẫn do dự chuyển sang sử dụng xe điện, đặc biệt là do lo ngại về việc sạc pin. Các trạm sạc chưa phổ biến tại khu vực đô thị, mặc dù Bộ Năng lượng đang có kế hoạch xây dựng 65,000 trạm vào năm 2028.

383279_4990904902341877_Photo3_result
 

Hiện tại, Philippines có 92 trạm sạc, theo dữ liệu của chính phủ.

Kế hoạch mở rộng của VinFast tại Philippines bao gồm việc nhân rộng thành công của V-Green, bộ phận phát triển trạm sạc của công ty tại Việt Nam, ông Duy cho biết, chia sẻ thêm rằng công ty có thể đầu tư vào các trạm sạc trên toàn quốc.

"Với xu hướng toàn cầu, cũng như xu hướng tại Philippines, người dân sẽ ngày càng chú ý hơn đến môi trường và một tương lai bền vững," ông Duy nói. "Vì vậy, sẽ có một sự chuyển dịch tại Philippines mà chúng tôi đang cố gắng trở thành một phần trong đó."

gadgetmatch-20241022-vinfast-vf-5-4
 

Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Philippines và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe tải cho thấy ngành ô tô của nước này đã bán 344.307 xe trong năm nay tính đến tháng 9, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe điện đạt khoảng 10.000 xe trong chín tháng đầu năm 2024.

Nhiều nhà sản xuất ô tô, chủ yếu từ Trung Quốc, đang tìm cách thâm nhập thị trường Philippines. BYD, một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đang bán mẫu xe chủ lực của mình tại Manila. Các thương hiệu Trung Quốc khác như Dongfeng Motor Corp., Geely, GAC và nhiều thương hiệu khác cũng đã có mặt trên đường phố Philippines.

Quốc Bình

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/vinfast-thi-truong-xe-dien-tai-philippines-so-huu-nhieu-tiem-nang-a20810.html