Vừa ra mắt, bán tải Mazda BT-50 đã được xác nhận sẽ có phiên bản điện hóa

Mazda đã xác nhận rằng toàn bộ dòng sản phẩm tại Australia, bao gồm cả xe bán tải BT-50, sẽ có hình thức điện hóa trước năm 2023.

Theo tờ Drive, Mazda đã xác nhận rằng toàn bộ dòng sản phẩm tại Australia, bao gồm cả mẫu BT-50 cabin đôi, sẽ có ít nhất một hình thức điện hóa trước năm 2030. Tuy nhiên, thương hiệu này cho biết rằng việc điện hóa trong phân khúc xe tải vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và họ không dự kiến cung cấp phiên bản hybrid hoặc thuần điện cho BT-50 cho đến khi có nhu cầu từ thị trường.

5c5e8c8f-8a65-5f91-83b8-2c02cc550000_result
 

Tình huống này đang mâu thuẫn với tiêu chuẩn phát thải xe mới (NVES) sắp được áp dụng bởi Chính phủ Liên bang, trong đó đặt ra các mục tiêu CO2 mà các nhà sản xuất ô tô phải đạt được, nếu không sẽ bị phạt.

Mẫu Mazda BT-50 SP thế hệ hiện tại có thông số phát thải CO2 kết hợp là 207g/km, vẫn nằm trong giới hạn 210g/km dành cho xe thương mại hạng nhẹ vào năm 2025. Tuy nhiên, nếu không có sự điều chỉnh, mẫu xe này sẽ không tuân thủ NVES sau năm 2026.

1400x0_1_q95_autohomecar__ChtlyGYmpwCAdkpLADfEYpKlGG0563
 

Giám đốc điều hành Mazda Australia, Vinesh Bhindi, cho biết hãng sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường đối với xe bán tải điện hóa, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thực tế chứ không phải chỉ từ quy định pháp lý. Ông Bhindi nhấn mạnh: “Đến năm 2030, toàn bộ danh mục sản phẩm của Mazda sẽ có ít nhất một hình thức điện hóa, bao gồm cả xe bán tải.”

Ông cũng chỉ ra rằng có một số yêu cầu cơ bản mà khách hàng mong muốn khi lựa chọn phương tiện: “Xe phải phù hợp với mục đích sử dụng, có khả năng kéo tải, có sức chứa hàng hóa, và mang lại giá trị hấp dẫn. Nếu không có những yếu tố nền tảng này, thì thiết kế và các yếu tố khác sẽ không còn ý nghĩa.”

0c0fbd2b-1b2d-54b7-9338-e5c076c50000_result
 

Ông Bhindi dự đoán rằng phân khúc này sẽ phát triển, nhưng không mạnh mẽ như các phân khúc SUV hay ô tô hành khách về việc áp dụng công nghệ điện hóa. Thị trường xe bán tải hybrid tại Australia hiện vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng đang dần tăng tốc với sự ra mắt của các mẫu như BYD Shark 6, JAC T9 plug-in hybrid (PHEV) và một phiên bản plug-in hybrid của Ford Ranger, mẫu xe bán chạy nhất tại Australia năm 2023.

Cuối cùng, ông Bhindi bày tỏ rằng tỷ lệ áp dụng xe điện tại Australia có thể chưa đủ lớn để hãng ra mắt một mẫu xe bán tải hybrid sớm: “Chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường. Đó là kế hoạch của chúng tôi. Quyết định nằm ở trong tay khách hàng, không phải luật pháp.”

 

Quốc Bình

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/vua-ra-mat-ban-tai-mazda-bt-50-da-duoc-xac-nhan-se-co-phien-ban-dien-hoa-a20845.html