Ngày 6 tháng 10 vừa qua, Giám đốc điều hành của Xpeng, ông He Xiaopeng đã chính thức công bố rằng công ty đang phát triển một hệ thống xe điện có phạm vi mở rộng (EREV), đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược của hãng xe vốn chỉ tập trung vào xe điện hoàn toàn.
Hệ thống EREV mới mang tên "Kunpeng" hứa hẹn sẽ mang lại phạm vi hoạt động đáng kể và khắc phục được những nhược điểm hiện tại của xe điện truyền thống.
EREV (Extended Range Electric Vehicle) là dòng xe điện được trang bị pin cung cấp năng lượng chính cho động cơ điện, tương tự như các xe điện hoàn toàn (BEV).
Tuy nhiên, EREV được trang bị thêm một động cơ đốt trong nhỏ, hoạt động như một máy phát điện để sạc pin giúp tăng phạm vi di chuyển. Điều này cho phép xe EREV duy trì năng lượng lâu hơn khi so sánh với các mẫu xe BEV hiện tại, đặc biệt phù hợp với các quốc gia hoặc khu vực chưa có hạ tầng sạc điện ổn định.
Theo thông tin từ CEO Xpeng, hệ thống EREV Kunpeng sẽ có khả năng cung cấp phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện là 430 km và phạm vi kết hợp với động cơ đốt trong lên tới 1.400 km.
Đây là một cải tiến vượt trội giúp giải quyết một trong những hạn chế lớn nhất của xe điện hiện nay: phạm vi di chuyển hạn chế và phụ thuộc vào trạm sạc.
Phát biểu tại buổi ra mắt, ông He Xiaopeng cho biết Kunpeng không chỉ phù hợp cho những thị trường có hạ tầng điện tốt mà còn đáp ứng nhu cầu ở những khu vực có nguồn điện không ổn định và khí hậu khắc nghiệt hơn như các vùng lạnh hoặc những nơi xa xôi hẻo lánh.
Điểm đặc biệt của Kunpeng là hệ thống được tối ưu hóa để điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện đường xá, giảm tối đa độ ồn và đảm bảo trải nghiệm vận hành êm ái cho người lái. Theo ông He, hệ thống này chỉ làm tăng độ ồn thêm 1 decibel, mức tăng mà hầu như người lái không thể cảm nhận được.
Kunpeng còn sở hữu bộ pin 5C giúp sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 12 phút. Bộ siêu nạp Xpeng S5 được giới thiệu cùng hệ thống Kunpeng hiện đã sẵn sàng cho thị trường Trung Quốc và dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường quốc tế từ năm 2025.
Trước đó, trong một sự kiện công nghệ hồi tháng 7, Xpeng đã giới thiệu bộ sạc nhanh S5 với công suất lên tới 800kW. Bộ sạc này có dòng điện đầu ra tối đa là 800A và điện áp đầu ra tối đa 1.000V.
CEO He Xiaopeng tự tin khẳng định rằng S5 có khả năng sạc được hơn 1 km phạm vi di chuyển mỗi giây, khiến việc sạc xe trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Bộ sạc này còn đặc biệt hiệu quả khi chỉ mất chưa đầy 13 giây kể từ lúc kết nối với xe cho đến khi bắt đầu quá trình sạc.
Với tốc độ sạc ấn tượng này, xe có thể đạt được phạm vi hoạt động hơn 300 km chỉ sau 5 phút sạc, đáp ứng nhu cầu của người dùng trong những chuyến đi xa. Để so sánh, bộ sạc của Huawei, thuộc hàng mạnh nhất thế giới hiện tại, có công suất 600kW vẫn kém hơn đáng kể so với bộ sạc S5 của Xpeng.
Việc phát triển hệ thống EREV Kunpeng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong tầm nhìn của Xpeng, khi hãng không chỉ dừng lại ở xe điện hoàn toàn mà còn tiến vào lĩnh vực xe điện có phạm vi mở rộng. Đây là chiến lược mới nhằm mở rộng thị phần của hãng ra các khu vực có nhu cầu sử dụng xe điện nhưng gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng sạc.
Hệ thống Kunpeng hứa hẹn sẽ không chỉ làm thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về xe điện mà còn đặt ra tiêu chuẩn mới về hiệu suất, tính tiện lợi và sự tối ưu trong vận hành. Điều này cho thấy Xpeng đang nỗ lực không ngừng để dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện, không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên toàn cầu, mang đến cho người dùng những sản phẩm hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Mai Hương