Ngư dân Quảng Bình trúng đậm cá cơm

Trong những ngày qua, vùng biển gần bờ thuộc huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đã xuất hiện các luồng cá cơm với sản lượng lớn nên ngư dân các xã ven biển có điều kiện dùng thuyền công suất nhỏ ra khơi đánh bắt, thu về cả tấn cá trong mỗi chuyến...

Bờ biển xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) những ngày này tấp nập người từ sáng sớm đến trưa, khác hẳn những ngày thường. Nét mặt ngư dân ánh lên vẻ vui mừng, phấn khởi với từng chiếc thuyền chở nặng cá từ thuyền đưa vào bờ.

Sau một thời gian dài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và xăng dầu tăng giá, đây là niềm vui lớn đối với các ngư dân ở các làng biển bãi ngang xã Quảng Xuân, vì ai cũng có thêm nguồn thu nhập khá hơn.

Ngư dân Quảng Bình trúng đậm cá cơm ảnh 1

Ngư dân đưa cá cơm vừa đánh bắt được vào bờ

Ngư dân Đậu Trọng Thắng (thôn Thanh Bình) phấn khởi vì chuyến biển này thuyền của ông trúng đậm, thu được gần 1 tấn cá cơm. “2 ngày nay, mỗi lần ra biển, thuyền chúng tôi đều trúng luồng cá cơm khá lớn. Chuyến biển trước, chúng tôi đánh bắt được gần 2 tấn cá cơm. Chuyến biển này, chúng tôi cũng được hơn 1 tấn cá cơm. Hiện cá cơm đang được bán với giá 15 đến 20 nghìn đồng/1kg, nên mỗi chuyến biển, bình quân mỗi lao động được chia hơn 1 triệu đồng, anh em có thêm nguồn thu nhập và có động lực ra khơi hơn”, ông Thắng chia sẻ.

Theo ngư dân xã Quảng Xuân, cá cơm sống ở tầng nổi, cách bờ hơn 10 km và đi theo từng đàn, xuất hiện cả ngày lẫn đêm. Chính vì vậy, hiện tại ngư dân Quảng Xuân đang đánh bắt cá cơm cả ngày và đêm. Ban đêm ngư dân đánh bằng “pha xúc”, nghĩa là vùng biển chong đèn, cá dồn đến thì dùng lưới vây lại và xúc lên thuyền. Còn ban ngày dùng lưới mắt nhỏ vây lại và dùng sức người kéo lên.

Ngư dân Quảng Bình trúng đậm cá cơm ảnh 2

Ngư dân vui mừng khoe cá cơm vừa đánh bắt được

Cá cơm nguồn nguyên liệu để ngư dân làm nước mắm truyền thống hoặc phơi khô để bán vào những thời điểm mưa gió, có giá trị cao hơn. "Cá cơm trộn với muối theo tỷ lệ 2 -1 sẽ cho loại nước mắm ngon. Còn phơi không thì 4 kg cá tươi cho 1 kg cá khô, bán với giá 200 nghìn/1kg", chị Dương Kiều Xuân, thôn Thanh Bình (xã Quảng Xuân) cho biết.

TH

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/ngu-dan-quang-binh-trung-dam-ca-com-a2343.html