Giải cứu hơn 1.000 công dân bị lừa đảo sang Campuchia lao động bất hợp pháp

Từ đầu tháng 9, Campuchia mở chiến dịch truy quét các tổ chức tội phạm giam giữ, ép buộc người lao động bất hợp pháp

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 22-9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia rất quan tâm và chú trọng công tác bảo hộ công dân trước tình trạng nhiều công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp sang Campuchia.

Đã giải cứu hơn 1.000 công dân bị lừa đảo sang Campuchia lao động bất hợp pháp - Ảnh 1.

Một công dân được bàn giao, tiếp nhận tại cặp cửa khẩu quốc tế Phnom Den (tỉnh Takeo, Campuchia) và Tịnh Biên (tỉnh An Giang, Việt Nam) ngày 1-9 - Ảnh: TTXVN

Thời gian qua, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo sát sao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia cũng rất tích cực chủ động làm việc với cơ quan của Campuchia để thúc đẩy tăng cường rà soát, mở rộng hơn nữa điều tra, xác minh và giải cứu công dân Việt Nam bị lừa đảo, môi giới sang Campuchia lao động bất hợp pháp.

Theo Người phát ngôn, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã khẩn trương phối hợp rất hiệu quả với các cơ quan trong nước như Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an và các địa phương có liên quan như Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh và Long An, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác minh và tiếp nhận công dân Việt Nam sau khi họ được giải cứu về nước.

Theo số liệu mới nhất, cho tới ngày 21-9, đã giải cứu được hơn 1.000 công dân và hỗ trợ làm thủ tục cho hàng ngàn công dân khác. Các cơ quan chức năng của Campuchia cũng rất tích cực phối hợp và hỗ trợ các cơ quan đại diện Việt Nam trong việc giải cứu và bảo hộ công dân. Đặc biệt, từ đầu tháng 9, khi Campuchia mở chiến dịch truy quét các tổ chức tội phạm giam giữ, ép buộc người lao động bất hợp pháp, số lượng công dân Việt Nam được cơ quan đại diện cùng với phía Campuchia giải cứu đã lên tới khoảng 400 người.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương có liên quan và với phía Campuchia để triển khai các biện pháp tăng cường công tác lãnh sự, bảo hộ công dân tại Campuchia, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh và đưa về nước những công dân bị lừa đảo, môi giới lao động bất hợp pháp, và quan trọng nhất là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

 

Dương Ngọc

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/giai-cuu-hon-1000-cong-dan-bi-lua-dao-sang-campuchia-lao-dong-bat-hop-phap-a2468.html