Hạt xoài có thể thay thế thuốc tẩy giun sán cho lợn

Chiết xuất hạt xoài có hiệu quả trong kiểm soát và giảm bớt tuyến trùng ở lợn, cho thấy tiềm năng như một chất thay thế tự nhiên các loại thuốc tẩy giun thông thường.

Các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, chiết xuất từ hạt xoài có chứa các hợp chất polyphenolic, trong đó tiêu biểu là tannin và vanillin có hàm lượng cao nhất có thể thay thế hiệu quả thuốc trị các bệnh giun sán thông thường ở lợn. Ảnh: Canva

Các nghiên cứu thử nghiệm cho thấy, chiết xuất từ hạt xoài có chứa các hợp chất polyphenolic, trong đó tiêu biểu là tannin và vanillin có hàm lượng cao nhất có thể thay thế hiệu quả thuốc trị các bệnh giun sán thông thường ở lợn. Ảnh: Canva

Đây là phát hiện mới về công dụng của hạt xoài vừa được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam Mindanao của Philippines công bố.

Theo các chuyên gia chăn nuôi, tại Philippines vấn đề lây nhiễm ký sinh trùng ở lợn là loại bệnh khá phổ biến, có tầm quan trọng đến hiệu quả kinh tế vì nó ảnh hưởng đến lượng thức ăn đầu vào và làm giảm tốc độ tăng trưởng của đàn lợn do sử dụng thức ăn kém vệ sinh. Nếu vấn đề này không được kiểm soát, tỷ lệ nhiễm trùng nặng dẫn đến tỷ lệ tử vong trên đàn lợn sẽ cao.

Nhiều năm qua, phương thức kiểm soát hoặc điều trị chính đối với căn bệnh nhiễm trùng giun sán cho đàn lợn vẫn là sử dụng các sản phẩm thuốc tẩy giun khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng lặp đi lặp lại và không đúng cách các loại thuốc tẩy giun sán này, đặc biệt là bởi các hộ nông dân sản xuất nhỏ thường dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở một mức độ nào đó. Do đó việc phát hiện ra lựa chọn thay thế là chiết xuất từ hạt xoài có tiềm năng như là loại thuốc tẩy giun tự nhiên sẵn có.

Lâu nay hạt xoài (Mangifera indica) vẫn thường bị vứt bỏ như một phế phẩm sau khi ăn trái. Các nghiên cứu cho thấy, chiết xuất hạt xoài có chứa các hợp chất polyphenolic, trong đó tannin và vanillin có hàm lượng cao nhất. Các hợp chất khác trong nhân hạt xoài bao gồm flavonoid, axit galic, coumarin, axit caffeic, mangiferin, axit ferulic và axit cinnamic. Những đặc tính này thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu để đánh giá tiềm năng của chiết xuất hạt xoài như một loại thuốc chống giun tròn ở lợn.

Cụ thể, nghiên cứu đã đánh giá tính hiệu quả của chiết xuất hạt xoài trong việc giảm số lượng trứng giun sán trên mỗi gram của tuyến trùng đường tiêu hóa phổ biến ở lợn và so sánh hiệu quả với loại thuốc tẩy giun vẫn thường được sử dụng là “levamisole”.

Theo đó mẫu lợn bị nhiễm bệnh tự nhiên được dùng làm động vật thí nghiệm và được cho uống một liều chiết xuất hạt xoài ở các nồng độ 600, 700 hoặc 800 mg trên mỗi kg thể trọng.

Hiệu quả cho thấy phụ thuộc vào liều lượng khi các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng hiệu quả tăng lên khi tăng nồng độ chiết xuất hạt xoài. Hiệu quả tối đa đối với liều 600 mg là 75,4%, đối với liều 700 mg, hiệu quả tối đa là 84,9% và đối với liều 800 mg, hiệu quả là 88,6% trong vòng 14 ngày sau điều trị. Theo các nhà khoa học, hiệu quả của chiết xuất xoài 800 mg tương tự như hiệu quả của nhóm thuốc levamisole, chứng tỏ tiềm năng của chiết xuất hạt xoài dùng để tẩy giun sán thay thế có nguồn gốc tự nhiên trong tương lai.

Khai thác tiềm năng của xoài trong việc cải thiện sức khỏe của lợn sẽ là một bước tiến dài trong việc hỗ trợ chương trình tái đàn lợn của Philippines, trong bối cảnh những thách thức của dịch tả lợn Châu Phi (ASF). Trong khi đó ở nhiều quốc gia châu Á, xoài được đánh giá là loại cây trồng kinh tế quan trọng và phổ biến. Theo Bộ Nông nghiệp Philippines, nước này có khoảng 860.000 tấn xoài được sản xuất mỗi năm trên diện tích ​187.000 ha, với 73% trang trại của khoảng 2,5 triệu nông hộ sản xuất nhỏ.

Kim Long (NN)

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/hat-xoai-co-the-thay-the-thuoc-tay-giun-san-cho-lon-a3080.html