Thông điệp liên bang đặc biệt của Tổng thống Nga Putin

Chiều 21/2 (giờ địa phương), tại hội trường tòa nhà Gostiny Dvor gần điện Kremlin, Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang thứ 18, ngay trước thềm kỉ niệm 1 năm tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

z4130349629926-c386c9e03c43104fa755cdc1795ea723-1677120078.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo Tổng thống Putin, chiến dịch quân sự của Nga không nhằm chống lại người dân Ukraine. Trước khi diễn ra sự kiện ngày 24/2/2022, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và phương Tây đã công khai nói về kịch bản cung cấp vũ khí hạt nhân cho Kiev.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để giải quyết vấn đề Donbass một cách hòa bình, nhưng phương Tây chuẩn bị cho kịch bản khác. Kiev đã tổ chức các cuộc đàm phán với phương Tây về cung cấp vũ khí trước khi chiến dịch quân sự bắt đầu. Tôi muốn nhắc lại, họ đã khơi mào cuộc chiến và chúng tôi phải sử dụng vũ lực để ngăn chặn”, ông Putin nhấn mạnh. 

Liên quan đến lực lượng hạt nhân, ông Putin cho hay: "Mức độ trang bị vũ khí hiện đại cho lực lượng hạt nhân của Nga ở khoảng 91%-91,3%. Dựa vào kinh nghiệm đã có, chúng ta cần đạt mức trang bị tương tự cho tất cả các đơn vị của quân đội", ông Putin cho hay. Ông Putin cũng tuyên bố, Nga tạm dừng việc tham gia hiệp ước hạt nhân START mới với Mỹ, nhưng nhấn mạnh Moscow sẽ không rút khỏi hiệp định này. Trước đó, ông Putin chia sẻ rằng, chính Mỹ đã tự rút khỏi các thỏa thuận vũ khí cơ bản, trong đó có Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). 

Đề cập đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Putin cho rằng, phương Tây không chỉ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, một cuộc chiến thông tin mà cả cuộc chiến kinh tế chống Nga. "Dù ở khía cạnh nào, họ đều thất bại. Họ đang tự bắn vào chân mình. Họ gây ra lạm phát trong nước, khiến nhà máy đóng cửa hàng loạt, lĩnh vực năng lượng sụp đổ, sau đó họ nói với người dân rằng, lỗi do Nga", ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng khẳng định, Nga có tất cả nguồn tài chính cần thiết để đảm bảo an ninh và phát triển quốc gia, bất chấp biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây. Các công ty Nga đã xây dựng lại chuỗi cung ứng của họ và Moscow đang hợp tác với các nước khác để xây dựng các hệ thống thanh toán cũng như cấu trúc tài chính mới.

Hằng Nga

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/thong-diep-lien-bang-dac-biet-cua-tong-thong-nga-putin-a3765.html