Lừa bán cây cảnh, tuyển nhân viên “cắt mác quần áo” để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Ngày 28/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đỗ Văn Học (SN 1998, quê tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 11/2022, thông qua mạng xã hội Zalo, Đỗ Văn Học lập các tài khoản mang tên “Cây Xanh Đô Thị” và “Cây Bóng Mát” với mục đích bán cây cảnh qua mạng. Sau đó, Học tìm kiếm và làm quen với ông T.Q.T. (trú huyện Đất Đỏ). Biết ông T. muốn mua cây cảnh nên Học lấy hình ảnh từ các cây cảnh có trên mạng rồi chào hàng.

Tiếp đó, Học chụp hình căn cước công dân và lấy số tài khoản của người khác gửi cho ông T. để tạo lòng tin và nói đó là mình. Do tin tưởng, ông T. đã nhiều lần chuyển khoản vào nhiều tài khoản khác nhau do Học cung cấp với tổng số tiền 540 triệu đồng.

Dùng chiêu bán cây cảnh, tuyển nhân viên “cắt tem quần áo” để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng -0

Đối tượng Đỗ Văn Học tại cơ quan điều tra.

Sau khi nhận được tiền, Học chỉ giao cho ông T. vài cây cảnh với trị giá khoảng 106 triệu đồng, số tiền hơn 430 triệu đồng còn lại Học chiếm giữ.

Ngày 23/2, ông T. trình báo vụ việc đến Công an huyện Đất Đỏ. Vào cuộc điều tra xác minh, Cơ quan Công an đã mời Học làm việc và bắt giữ vào hôm 25/2, khi anh ta đang ở tỉnh Quảng Ngãi. Tại cơ quan điều tra, Học đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Liên quan đến hành vi lừa đảo qua mạng xã hội, ngày 28/2, Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã cảnh báo việc lừa đảo bằng hình thức giới thiệu việc làm tại nhà.

Vào khoảng 8h ngày 26/2, chị N.T.M.L (ngụ thị xã Phú Mỹ) lướt trang mạng Facebook để tìm kiếm công việc làm ở nhà thì có thấy bài đăng trên nhóm “DTT” tuyển nhân viên “cắt mác - tem quần áo”.

Dùng chiêu bán cây cảnh, tuyển nhân viên “cắt tem quần áo” để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng -0

Một trong các "status" tuyển nhân viên “cắt mác - tem quần áo”.

Sau khi liên hệ đăng ký việc làm, chị L. được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để đăng ký hồ sơ kèm theo nộp 500 ngàn đồng tiền phí làm hồ sơ. Chị L. chuyển tiền phí hồ sơ xong thì đối tượng yêu cầu nộp thêm tiền vào tài khoản chỉ định để đặt cọc nhận hàng và phí giấy tờ. Các đối tượng này cam kết sau khi nhận hàng sẽ được hoàn trả tiền đặt cọc và tiền lương làm việc.

Tin tưởng, chị L. đã nhiều lần chuyển tiền với tổng số tiền là 65 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hàng và tiền đặt cọc. Sau đó, nhận thấy bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên chị L. đã đến Cơ quan Công an trình báo.

Dùng chiêu bán cây cảnh, tuyển nhân viên “cắt tem quần áo” để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng -0

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cẩn trọng khi tìm việc làm qua mạng.

Công an thị xã Phú Mỹ cho biết, hiện nay, trên các hội nhóm DTT có rất nhiều người quảng cáo công việc làm tại nhà. Qua vụ việc này, Công an thị xã Phú Mỹ khuyến cáo người dân khi tìm kiếm việc làm tại nhà, cần tìm hiểu công việc cụ thể, địa chỉ nơi làm việc, con người cụ thể...

Khi đăng ký hồ sơ cần trực tiếp đến công ty, xưởng... để ký hợp đồng, mọi công việc cần được thanh toán, giao nhận trực tiếp, tránh để tình trạng bị các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/lua-ban-cay-canh-tuyen-nhan-vien-cat-mac-quan-ao-de-chiem-doat-hang-tram-trieu-dong-a3802.html