Lễ hội truyền trống làng Hoành Nhị - nét văn hóa lâu đời

Mới đây từ ngày 04 – 06/03, tại Ngô Đồng, UBND thị trấn Ngô Đồng (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) tổ chức Lễ hội truyền thống làng Hoành Nhị lần thứ 10, cắt băng khánh thành trùng tu, tôn tạo tiền đường Đền chính và kỷ niệm 25 năm đón bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

le-hoi-1-1678166155.jpg

Lễ cắt băng khánh thành Đền chính làng Hoành Nhị

Theo lịch sử ghi chép lại, Đền Chính làng Hoành Nhị được xây dựng từ cuối thế kỷ 17. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử cũng như tác động thiên nhiên nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp. Được sự cho phép của của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, được sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt sự đóng góp, tiến cúng của các nhà hảo tâm, năm 2022 phần tiền đường 5 gian ngôi Đền chính được hạ giải để trùng tu, tôn tạo lại.

le-hoi-2-1678166156.jpg

Ông Phạm Văn Thoa, Chủ tịch UBND thị trấn Ngô Đồng khai mạc Lễ hội

Chỉ trong 6 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân trong làng.

le-hoi-3-1678166156.jpg

Lễ rước các vị thần linh, thủy tổ vân du quanh làng.

Đền Chính làng Hoành Nhị là ngôi đền linh thiêng, một địa điểm tâm linh của nhân dân làng Hoành Nhị gồm xã Giao Hà, Hoành Sơn và Thị trấn Ngô Đồng cũng như du khách thập phương. Đền thờ vị Thần “Linh lang Đại Vương” thượng đẳng phúc thần – Một vị tướng thời nhà Lý có công dẹp giặc giữ nước, các vị anh hùng dân tộc hy sinh trong các cuộc khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm và các vị liệt tổ có công khai khẩn, lập ấp tạo nên làng Hoành Nhị ngày nay.

le-hoi-5-1678166156.jpg

Toàn cảnh lễ hội nhìn từ trên cao.

Trong niềm vui mừng trước công trình tâm linh khang trang, bề thế UBND thị trấn Ngô Đồng, Ban văn hóa làng Hoành Nhị đã tổ chức Lễ hội Đền chính làng Hoành Nhị dịp xuân Quý Mão nhằm tri ân các vị thần linh, thủy tổ, các anh hùng liệt sỹ đã luôn gắn liền với dân làng che chở, nâng đỡ để mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

 Các nghi thức tâm linh và hoạt động văn hóa, văn nghệ tiếng hát sân đình, các nội dung thể dục thể thao truyền thống như cờ tướng, bắt vịt, leo cầu ô, tổ tôm điếm, thi đấu bóng chuyền thu hút đông đảo người dân tới xem cổ vũ. Đặc biệt nội dung môn bơi chải lần đầu được tổ chức ngay trên tuyến sông Giao Sơn chạy qua làng đã diễn ra sôi nổi hấp dẫn tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ nhân dân trong và ngoài làng, nhắc nhở thế hệ trẻ luôn gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử để rồi dù đi đâu, công tác, lao động vị trí nào cũng luôn nhớ về quê hương, nguồn cội.

Một số ảnh khác:

le-hoi-5-1678166156.jpg
le-hoi-6-1678166156.jpg

Một trong những trò chơi được tổ chức trong Lễ hội lần này.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/le-hoi-truyen-trong-lang-hoanh-nhi-net-van-hoa-lau-doi-a3873.html