Hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Việt Nam

Với sự ra đời của Tổ chức Hợp tác Văn hóa và Kỹ thuật là tiền thân của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), 53 năm đã qua, hàng năm cứ vào ngày 20 tháng 3, nhiều hoạt động văn hóa phong phú lại được tổ chức trên khắp hành tinh, nhằm tôn vinh sức sáng tạo, sự đa dạng và đề cao “khả năng khám phá” của văn hóa Pháp ngữ trong đời sống xã hội.

phap-ngu-1-1678528609.jpg

Mang chủ đề "321 triệu người nói tiếng Pháp với hàng tỷ nội dung văn hóa", ngày hội văn hóa Pháp ngữ Việt Nam năm nay sẽ được tổ chức rộng rãi tại Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước. Theo tin từ Ban tổ chức, bám sát nguyên tắc đa dạng văn hóa và ngôn ngữ, OIF sẽ huy động các đối tác và nguồn lực của cộng đồng để cùng nhau nhắc nhở về những thách thức
quan trọng đối với tương lai của tiếng Pháp.

Nhằm tôn vinh tính đa dạng văn hóa và các giá trị đoàn kết, chia sẻ và khoan dung, một chương trình văn hóa phong phú sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Theo đó, ngày 17 tháng 3 sẽ tiến hành Lễ kỷ niệm chính thức Ngày quốc tế Pháp ngữ do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của OIF, có sự tham gia của các lãnh đạo và đại diện Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành thành viên; các Đại sứ, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF); đại diện các trường giảng dạy bằng tiếng Pháp cũng như nhiều đối tác Pháp ngữ tại Hà Nội nhằm ghi nhận những cam kết và đóng góp trong việc thúc đẩy ttếng Pháp.

Giải thưởng danh dự Pháp ngữ 2023 sẽ được trao cho nguyên Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) Ngô Tự Lập để ghi nhận những cam kết và công lao đóng góp của ông trong việc thúc đẩy tiếng Pháp và những giá trị mang lại trong Cộng đồng Pháp ngữ thế giới.

phap-ngu-2-1678528609.jpg

Dấu ấn Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam,Tổng thư ký OIF và các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp ngữ, ngày 24/3/2022 (Ảnh: Quang Hòa)

Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam, Đại sứ quán các nước Thụy Sĩ, Pháp, Canada và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam cùng phối hợp tổ chức liên hoan phim Pháp ngữ lần thứ 13 với những bộ phim nổi tiếng của Pháp, Thuỵ sĩ, Canada, Bỉ, Lucxambourg, Đức, Tunisia và Viêt Nam.

Cũng trong dịp này, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles, Tổ
chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và Văn phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương thuộc Tổ chức quốc tế Pháp ngữ sẽ tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh “Ma voie francophone” dành cho học sinh trung học nói tiếng Pháp nhằm tạo cơ hội cho những sinh viên tương lai theo học đại học bằng tiếng Pháp tại Việt Nam và ở nước ngoài.

Các trường đại học và cơ sở giáo dục đại học tại Hà Nội cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ với việc Khánh thành Trung tâm Công nghệ Giáo dục Pháp ngữ và gặp mặt của các câu lạc bộ tiếng Pháp nhân chuyến thăm chính thứcViệt Nam của Tổng Giám đốc Đại học Pháp ngữ (AUF), lim Khalbous tại Đại học Bách khoa Hà Nội; đêm Dạ hội của những người yêu tiếng Pháp tại Đại học Hà Nội với nhiều hoạt động thú vị; cuộc thi làm video ngắn Hãy cùng nói tiếng Pháp”; và hội thảo về văn hóa Pháp ngữ tại Canada với chủ đề "Hãy cùng trò chuyện" được tổ chức với sự hiện diện của Đại sứ quán Canada; Sự kiện thường niên “FTU 2023: Mùa hoa nở” với nhiều hoạt động văn hóa và lễ hội sắc màu tại Đại học Ngoại thương; Ngày hội “Sắc màu văn hóa” tại Đại học Ngoại ngữ (ULIS) thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội với các phần thi hát, thi “Hỏi đáp tìm nhà vô địch”, các trò chơi truyền thống và nhiều hoạt động khác. Sự kiện giới thiệu bản dịch tiếng Việt tiểu thuyết “Đi về miền Nam” của nhà văn Pháp ngữ Bỉ JeanPierre Outers và giao lưu với tác giả sẽ diễn ra tại Thư viện Quốc gia và tại một số trường đại học như: Đại học Ngoại ngữ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và nhiều hoạt động khác do Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tổ chức.

phap-ngu-3-1678528609.jpg

Sự kiện "Cơ hội dành cho giới trẻ Pháp ngữ", ngày 9/9 tại Hà Nội. (Nguồn: AUF)

Song hành cùng với Hà Nội và trong các trường Đại học, tại các địa phương trong cả nước kỷ niệm ngày Pháp ngữ năm nay cũng sẽ diễn ra sôi động. Liên hoan phim Pháp ngữ lần thứ 13 sẽ đồng thời diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều suất chiếu của các bộ phim có phụ đề tiếng Pháp và tiếng Việt như Điệu nhảy cuối cùng, Dưới tán những cây sung ngọt, Bão lặng và Thạch Thảo…. Cũng trong tháng 3, nhiều hoạt động Pháp ngữ sẽ được tổ chức tại một số tỉnh thành phố của Việt Nam.

Một chương trình văn hóa phong phú dành cho những người nói tiếng Pháp và người yêu tiếng Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Huế sẽ được tổ chức; phái đoàn Wallonie-Bruxelles sẽ lần lượt tiến hành lễ ra mắt ấn phẩm tiếng Việt của tiểu thuyết “Du hành về Nam” của nhà văn Bỉ Jean-Pierre Outers tại Huế và Thành phố Hồ Chí Minh; Ngày hội Pháp ngữ Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 23 tại Cần Thơ sẽ do Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đồng tổ chức; Dạ hội Pháp ngữ với các tiết mục bằng tiếng Pháp gồm ca, múa và kịch do Trung tâm Pháp ngữ Vinh đăng cai tổ chức. Nhiều hoạt động do Antenne, Trung tâm Pháp ngữ Đà Lạt phối hợp với các cơ sở Pháp ngữ trong tỉnh đồng tổ chức.

Ngày nay, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) đại diện cho một thực thể duy nhất, dựa trên mối liên kết của ngôn ngữ. Hợp tác chính trị, giáo dục, kinh tế và văn hóa giữa 88 quốc gia và các chính phủ trên các châu lục ngày càng mở rộng. Mỗi ngày, Tổ chức Pháp ngữ đã không ngừng hành động để tạo điều kiện khích lệ tinh thần kinh doanh, tăng cường tiếp cận giáo dục và đổi mới sáng tạo; đặc biệt là giao lưu và nâng cao năng lực bình đẳng giới.

Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển tiếng Pháp cũng như sự đa dạng về ngôn ngữ và văn hóa ở tất cả các quốc gia; Cộng đồng Pháp ngữ đã được chú trọng gìn giữ trong thời gian qua, hy vọng hoạt động cụ thể trong những ngày này sẽ tạo bước phát triển mới trong cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam./.

TS. Lê Thành Ý

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/hoat-dong-ky-niem-ngay-quoc-te-phap-ngu-tai-viet-nam-a3918.html