Hỏi - Đáp thường thức?

thuoc-bac-thuoc-nam-la-gi-01-1679709604.jpg

1. Nam Y là gì?

Trả lời:

Là một ngành y học thuộc Đông y nhưng có nguồn gốc xuất phát từ Việt Nam thay vì từ Trung Hoa như thuốc Bắc.

Nguyên liệu: Dùng những loại thảo mộc bản địa chứ không phải những dược chất xa lạ như: một số loại rau (rau răm, kinh giới, cải cúc, rau muống…) một số loại hoa (hoa ngọc lan, hoa nhài, hoa hồng, hoa mào gà...). Rất ít khi dùng nguyên liệu động vật.

Chế biến: Thường dùng nguyên liệu ở dạng tươi hoặc sấy khô chứ không nấu ra thành cao hoặc bào chế cầu kỳ.

Cách đo lường: So với thuốc Bắc cũng tương đối di dịch chứ không chính xác mấy. Thay vì cân đong thành từng chỉ, từng lạng thì đơn thuốc dùng muỗng, dùng chén.

Ứng dụng: Những loại bệnh ứng với thuốc Nam thường là những căn bệnh phổ thông như ho, sốt, hóc xương cá, mệt mỏi, bệnh đậu mùa… Ngoài ra, thuốc Nam ngày nay còn được dùng trong ngành thú y như bệnh lở mồm long móng hoặc nhiễm vi khuẩn E. coli…Bài thuốc về thuốc

Nam so với thuốc Bắc sách vở không ghi chép lại nhiều vì phương thức có tính cách dân dã. Tuy nhiên thuốc Nam cũng có một truyền thống lâu đời như được ghi lại trong bộ Nam dược thần hiệu 11 cuốn của danh y Tuệ Tĩnh (thế kỷ 14), Nam dược chỉ danh truyền, Tiểu nhi khoa diễn Quốc âm…

2. Phân biệt sự giống và khác nhau giữa thuốc nam và thuốc bắc

Trả lời:

Thuốc Nam và thuốc Bắc hãy vẫn được gọi bằng cái tên quen thuộc là thuốc Đông Y có thành phần chủ yếu từ thảo mộc với tác dụng điều trị một số bệnh lý, điều hòa hệ tuần hoàn và tiêu hóa, tăng cường sức khỏe, chữa bệnh thương hàn,…

Định nghĩa Thuốc Bắc là gì?

Theo cách gọi dân gian Thuốc bắc là những loại thảo mộc được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông Y của Trung Quốc được ghi chép trong các văn bản y học lịch sử Trung Hoa. Được gọi là thuốc Bắc – là những loại thuốc được trồng và chế biến ở Trung Quốc để phân biệt với các loại thuốc trồng ở nước ta (Thuốc Nam) theo khái niệm của y học cổ truyền.

Định nghĩa thuốc Nam là gì?

Có thể hiểu đơn giản là, thuốc Nam là những loại thảo dược được trồng, sơ chế tại nước ta hay còn gọi là thuốc ta. Một số lương y nổi tiếng của nước ta còn được gọi là bậc tổ của nghề y tại Việt Nam là Hải Thượng Lãng Ông với câu nói nổi tiếng ghi sâu trong lịch sử “ Nam dược tri Nam dân “ – “Thuốc Nam dùng chữa bệnh cho người Nam”

Cách bào chế của Thuốc Nam và thuốc Bắc?

Cách bào chế của 2 loại thuốc này rất giống nhau thường được phơi khô hoặc sấy khô. Tuy nhiên đặc tính của thuốc Bắc thường là những loại thảo mộc quý khá đắt tiền chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc. Còn thuốc Nam chủ yếu là những loại thảo mộc bản địa rất quen thuộc nên có mức giá thành rẻ hơn, rất phù hợp với thể chất và có hiệu quả chữa bệnh hơn đối vớ icủa con người ở nước ta.

Làm cách nào để phân biệt giữa thuốc Bắc và thuốc Nam?

Hầu hết 2 loại thuốc này đều có thành phần chủ yếu từ thảo mộc được bào chế sấy khô có tác dụng chữa bệnh. Vì thế rất khó để có thể phân biệt được đâu là loại thuốc nào trừ khi là những danh y có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Chính vì vậy bạn cần chọn những cơ sở uy tín để bốc thuốc và khám chữa bệnh.

Thuốc Bắc đắt hơn Thuốc Nam, vậy thuốc Bắc có hiệu quả hơn không?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu dùng Đông Y để chữa bệnh. Thực tế cho thấy khi cần chữa bệnh không nhất thiết phải tìm đến thuốc Bắc đắt tiền. Bởi lẽ, không phải tất cả các bài thuốc Bắc đều có tác dụng chữa bệnh đối với dân tộc ta. Mỗi loại thuốc, mỗi loại thảo mộc được trồng ở địa phương nào thì có tác dụng chữa bệnh tốt hơn đối với người địa phương đó (kể cả động vật). Ngoài ra, nhiều khi các danh y chưa có kinh nghiệm chữa bệnh hoặc muốn trục lợi thường biến thuốc Nam thành thuốc Bắc – có giá trị đắt đỏ gấp mấy lần thuốc Nam để bạn chữa trị, hoặc sắc những bài thuốc không có hiệu quả đều làm bạn vừa mất tiền lại không thu được kết quả gì.

3. “Nam dược trị Nam nhân” có ý nghĩa gì?

Trả lời: 

 “Nam dược trị Nam nhân” có nghĩa là: Dùng thuốc Việt Nam chữa bệnh cho người Việt Nam. Đây là quan điểm cốt lõi có giá trị đặc biệt quan trọng trong ứng dụng chữa bệnh, được lưu truyền trong y văn mà đại danh y Tuệ Tĩnh đã để lại cho hậu thế cách đây 700 năm.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/hoi-dap-thuong-thuc-a4029.html