Hội nghị giới thiệu các sự kiện tiêu biểu ngành Du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2024 được tổ chức nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Lâm Đồng là điểm đến “An toàn, tiềm năng và khác biệt”. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của du lịch Lâm Đồng. Qua đó, giới thiệu các sự kiện tiêu biểu ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2024; gắn kết các sự kiện, hoạt động văn hóa – thể thao với phát triển du lịch.
Năm 2023, ngành văn hóa thể thao và du lịch Lâm Đồng đã hoàn thành đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra; trong đó, du lịch là một trong những lĩnh vực được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tốc độ tăng trưởng trên 15% so với năm 2022. Qua đó, ngày càng khẳng định rõ vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới với các giải thưởng quan trọng.
Cụ thể như thành phố Đà Lạt được công nhận là thành phố sáng tạo âm nhạc trong "Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”; Khu du lịch Quốc gia Hồ Tuyền Lâm được vinh danh ở hạng mục danh hiệu “Khu du lịch tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương”.
Mới đầu năm nay, Hiệp hội Festival và sự kiện quốc tế - khu vực châu Á (IFEA ASIA) vừa công nhận TP Đà Lạt (Lâm Đồng) là thành phố lễ hội của châu Á. Cụ thể, Festival Hoa Đà Lạt đã được công nhận ở hạng mục Festival hoa và vườn đẹp nhất và lọt vào nhóm 5 thành phố festival ấn tượng của châu Á.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trong năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng du lịch; đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ du lịch; đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, quan tâm phát triển, khôi phục và mở mới các đường bay (đặc biệt là các đường bay quốc tế); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện tốt và phong phú, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng… Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu sẽ đón 9,7 triệu lượt khách (năm 2023 đón 8,6 triệu lượt).
Để đạt được những kết quả như trên, ngành du lịch Lâm Đồng đã lên kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động quảng bá du lịch địa phương như: Tổ chức Tuần lễ vàng Du lịch lần thứ 3 năm 2024; Hội nghị xúc tiến du lịch 5 tỉnh Tây Nguyên với Thanh Hóa; Ngày hội giới thiệu văn hóa Indonesia tại Lâm Đồng; tổ chức đón đoàn khảo sát lữ hành, báo chí của thị trường Halal trọng điểm đến khảo sát tại Lâm Đồng; tổ chức các chương trình xúc tiến phát triển du lịch tại quốc gia thuộc nhóm các thị trường Halal trọng điểm. Đặc biệt là các chương trình, hoạt động trong khuôn khổ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diện ra vào Quý IV/2024…
Tuần lễ vàng Du lịch lần thứ 3 năm 2024 (dự kiến diễn ra từ 31/5 đến 8/6), tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch trong tỉnh, nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Lâm Đồng. Sức hút của chuỗi chương trình là chương trình khuyến mãi “Ngày vàng”, “Giờ vàng”… giúp cho du khách sẽ được thụ hưởng những chương trình khuyến mãi cụ thể của các doanh nghiệp.
Đặc biệt trong năm 2024, nhiều hoạt động văn hoá - thể thao được tỉnh Lâm Đồng tổ chức cũng kỳ vọng thu hút nhiều du khách đến với địa phương như: Giải Siêu Marathon Đà Lạt Ultra Trail lần thứ V năm 2024; Cuộc đua Xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh (các chặng trên địa bàn tỉnh); Giải Da Lat Music Run 2024; Giải Vô địch Khiêu vũ thể thao quốc gia - Cúp quốc gia năm 2024; Giải Vietnamjoy Lâm Đồng Trail năm 2024; Giải Xe đạp, ôtô, môtô địa hình Laan 2024 và Giải chạy địa hình quốc tế Laan 2024…
Trong lĩnh vực văn hóa có Lễ hội âm nhạc cổ điển - Vietnam Classical Music Festival diễn ra trong tháng 3; Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương trong tháng 4; Lễ hội âm nhạc Hàn Quốc lần thứ nhất tại Đà Lạt diễn ra trong tháng 11 với sự tham gia của các nhóm nhạc hàng đầu K-pop, dự kiến thu hút khoảng 30.000 người hâm mộ trong nước và quốc tế…
Hơn nữa, trong năm 2024, ngành du lịch Lâm Đồng cũng tổ chức nhiều hoạt động liên kết, xúc tiến, quảng bá ở các địa phương nhằm giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của vùng đất Đà Lạt – Lâm Đồng đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó trong khuôn khổ hội nghị, đại diện các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều đề xuất, trao đổi và thảo luận để đưa ra giải pháp phát triển ngành du lịch Lâm Đồng trong thời gian sắp tới. Qua đây, các đơn vị mong muốn góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, con người Đà Lạt - Lâm Đồng và khẳng định thương hiệu du lịch Lâm Đồng trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới; và để ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển như mục tiêu Nghị quyết 18-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng đã đề ra.
Trong dịp này, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã triển khai ký kết hợp tác phát triển du lịch năm 2024 với hai đơn vị là Trường Cao Đẳng Đà Lạt và Công ty TNHH Halal Quốc Gia Việt Nam. Đây là cơ hội để các bên cùng nhau kết nối, lan toả giá trị, tiềm năng, thế mạnh sẵn có của mình trong việc phát triển hình ảnh, thương hiệu của các bên.
Ngoài ra, phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lâm Đồng nhận định: “Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức; để triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch hoạt động của ngành du lịch Lâm Đồng năm 2024, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lâm Đồng mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh và sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cơ quan thông tấn báo chí; đặc biệt là sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó của cộng đồng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh cũng như người dân địa phương”.
Hoài Trinh
Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/lam-dong-to-chuc-loat-su-kien-tieu-bieu-thu-hut-du-khach-phat-trien-du-lich-trong-nam-2024-a5728.html