Hồng Vân: Điểm đến hấp dẫn với làng nghề sinh vật cảnh độc đáo

Chỉ cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 20km, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, không chỉ nổi tiếng với truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung và tín ngưỡng thờ Mẫu, mà còn thu hút du khách với tiềm năng du lịch làng nghề sinh vật cảnh độc đáo.

t14a1mau-1720242956.jpg
Hồng Vân đã được xếp hạng OCOP 4 sao và được chọn để phát triển du lịch cộng đồng và du lịch nông thôn chất lượng cao.

Hồng Vân là một vùng đất giàu lịch sử và văn hóa, với 16 di tích, trong đó có một di tích lịch sử cấp quốc gia và hai di tích lịch sử cấp thành phố. Truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung là nét đặc sắc nhất của vùng đất này, gắn liền với các di tích đình Cẩm Cơ, đình Vân La, và Chợ mới Ông Già. Đặc biệt, năm 2020, Chợ mới Ông Già được công nhận là "Ngôi chợ lâu đời gắn liền với truyền thuyết về cha con Chử Đồng Tử thời Hùng Vương".

Hồng Vân còn nổi bật với hệ thống di tích thờ Tam vị đức thánh là Chử Đồng Tử cùng nhị vị phu nhân tại đình Vân La và đình Cẩm Cơ. Đình Vân La hiện lưu giữ nhiều hiện vật quý cùng 47 đạo sắc phong của các triều đại phong kiến, trong khi đình Cẩm Cơ được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng.

Các di tích này không chỉ là công trình kiến trúc đặc sắc mà còn lưu giữ giá trị nhân văn về lòng trung quân ái quốc, tình yêu đôi lứa và ý thức cộng đồng, góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch văn hóa tâm linh tại xã Hồng Vân. Đặc biệt, Lễ hội tình yêu được tổ chức hàng năm để tôn vinh những giá trị nhân văn bất tử của truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung.

Bên cạnh giá trị lịch sử, Hồng Vân còn nổi tiếng với hai làng nghề sinh vật cảnh Xâm Xuyên và Cơ Giáo. Các nghệ nhân ở đây tạo ra những tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đẹp và có giá trị. Du khách khi đến thăm làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân sẽ có cơ hội trải nghiệm “một ngày làm nghệ nhân cây cảnh” với nhiều hoạt động thú vị.

Hồng Vân đã được xếp hạng OCOP 4 sao và được chọn để phát triển du lịch cộng đồng và du lịch nông thôn chất lượng cao. Năm 2022, xã Hồng Vân được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, và đang hướng tới xây dựng xã nông thôn mới thông minh trong các lĩnh vực văn hóa và du lịch.

Ngoài ra, Hồng Vân còn nằm trong quy hoạch phát triển du lịch sinh thái và vành đai xanh của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân, ông Nguyễn Văn Phượng cho biết, xã đang triển khai Đề án "Xây dựng và phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, làng nghề giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo" nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế về điều kiện tự nhiên, xã hội. Mục tiêu là tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, phong phú, tạo việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, và đưa Hồng Vân trở thành một trung tâm kết nối thương mại, dịch vụ, du lịch trong vùng.

Với nền tảng lịch sử, văn hóa phong phú và sự phát triển của các làng nghề sinh vật cảnh, Hồng Vân đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thường Tín.

Minh Phượng

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/hong-van-diem-den-hap-dan-voi-lang-nghe-sinh-vat-canh-doc-dao-a7857.html