Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường hiệu quả từ chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở Thượng Trưng

Từ sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường ( Vĩnh Phúc) đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Phấn đấu xây dựng quê hương Thượng Trưng trở thành miền quê đáng sống.

img-7318-1720314839.jpeg
Cán bộ thôn Phú Hạnh, xã Thượng Trưng tuyên truyền người dân tham gia xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Kim Ly

Chủ tịch UBND xã Thượng Trưng Lê Văn Long cho biết: Là xã thuần nông của huyện Vĩnh Tường, Thượng Trưng hôm nay đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Diện mạo cảnh quan nông thôn được trang hoàng bởi các tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa, rộng rãi, cuộc sống của người dân no ấm, đủ đầy.
K hi mới bắt tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao (năm 2023), xã Thượng Trưng mới đạt 6/19 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền xã Thượng Trưng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cán bộ, đảng viên; tranh thủ các nguồn lực xã hội, sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân nhằm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu".

Xây dựng NTM nâng cao, xã Thượng Trưng đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các tiêu chí và các thôn, đồng thời, tổ chức hội nghị quán triệt, đánh giá kết quả thực hiện, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí hằng tháng, hằng quý để có giải pháp khắc phục, thực hiện.

Công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.
Từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động của nhân dân về vai trò chủ thể trong xây dựng xã NTM nâng cao, thi đua thực hiện các tiêu chí gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương như “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

img-7316-1720314802.jpeg
Nhà văn hóa thôn Phú Hạnh là nơi người dân thường xuyên tập luyện thể dục-thể thao. Ảnh: Kim Ly

Bí thư Chi bộ thôn Phú Hạnh Lê Thị Mùi cho biết: "Để có được không gian cảnh quan xanh, sạch, đẹp như hôm nay là nhờ ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân chung tay bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày 10, 20 hằng tháng và ngày thứ Bảy hằng tuần, người dân còn tích cực trồng cây xanh, hoa dọc các tuyến đường trục thôn, chỉnh trang tường rào, sân vườn, phân loại rác thải từ gia đình…".
Để thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao, Thượng Trưng đã huy động được hơn 255 tỷ đồng, trong đó, ngân sách xã hơn 110 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 54 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng; xây kè ao, rãnh thoát nước, kiên cố hóa kênh mương nội đồng…
Đến nay, 100% đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được bê tông hóa hoặc nhựa hóa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện…
Toàn xã trồng được hơn 6.000 cây chuỗi ngọc, hơn 1.000 chậu hoa, vẽ hơn 600 m2 tranh tường… Trung tâm Văn hóa, thể thao xã và các nhà văn hóa thôn được cải tạo, xây dựng khang trang, lắp đặt đầy đủ trang thiết bị đảm bảo các điều kiện phục vụ cho hội họp, sinh hoạt cộng đồng.
Các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao thường xuyên được tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia với 22 câu lạc bộ ở nhiều bộ môn như bóng chuyền hơi, cầu lông, thể dục dưỡng sinh, hát dân ca và hát chèo…
Các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng cao. 100% thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 94%.
Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất; quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế; tuyên truyền, vận động người dân triển khai các mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị… góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt hơn 68 triệu đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,26%.
Với cách làm linh hoạt, sáng tạo cùng sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tháng 3/2024, xã Thượng Trưng được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Xã có thôn Phú Hạnh và thôn Xóm Mới B được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.
Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là tiền đề, động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thượng Trưng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Anh Phương

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/vinh-phuc-vinh-tuong-hieu-qua-tu-chuong-trinh-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-o-thuong-trung-a7893.html