Yên Bái: Mã QR hiện diện khắp nơi

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, mã QR đã trở thành một phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến tại Yên Bái. Từ các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ đến các doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống, bệnh viện và cơ quan hành chính công, mã QR đang được ứng dụng rộng rãi.

Mã QR với hình ảnh ô vuông chứa ma trận các ô nhỏ, mã hóa thông tin chi tiết. Chỉ cần quét mã bằng thiết bị di động, người dùng có thể truy cập ngay các tệp tin, hình ảnh và nhiều nội dung khác. Đây là một cách tiếp cận thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

Mặc dù là một tỉnh miền núi, Yên Bái không bị bỏ lại phía sau xu hướng chuyển đổi số này. Các ngân hàng đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ lẻ bằng cách tặng bộ ấn phẩm QR độc đáo và triển khai mô hình chợ 4.0 với các tiện ích công nghệ hiện đại. Nhờ vậy, mã QR đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân tỉnh Yên Bái.

Chị Lê Huyền Nhung, người dân của phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, chia sẻ về sự tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt trong cuộc sống hiện đại. Chị cho biết, việc thanh toán chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến, thay vì phải nhập số tài khoản và tên ngân hàng như trước kia. Sự phổ cập của mã QR đã giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn.

Đồng thời, mã QR cũng đang được ứng dụng rộng rãi trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại Yên Bái. Các sản phẩm chè Shan tuyết và bưởi Đại Minh đã được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc, cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc, quá trình sản xuất, chứng nhận chất lượng. Điều này không chỉ bảo vệ những sản phẩm độc đáo của địa phương, mà còn trở thành điểm thu hút du khách khi họ có thể trực tiếp truy xuất thông tin và khám phá những sản phẩm đặc sản thông qua mã QR.

qr-1720340647.jpg

Những cây chè ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc

Bên cạnh đó, mã QR còn được ứng dụng trong các buổi hội nghị, hội thảo, tập huấn để thay thế các tài liệu bằng giấy, giúp tiết kiệm giấy, mực, công in ấn, người dùng dễ dàng tra cứu tài liệu mọi lúc, mọi nơi, dữ liệu được lưu trữ không giới hạn về dung lượng và thời gian. Hay trong công tác tuyên truyền, một số tài liệu, ấn phẩm báo, tạp chí trên địa bàn tỉnh cũng đã ứng dụng mã QR để mở rộng phạm vi tiếp cận, nâng số lượng bạn đọc ấn phẩm thay cho việc truyền tay nhau đọc như cách truyền thống.

Việc ứng dụng mã QR là một minh chứng rõ nét cho sự chuyển đổi số hướng đến lấy người dân làm trung tâm, tạo ra giá trị thiết thực cho người dân tại Yên Bái.

Minh Trí

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/yen-bai-ma-qr-hien-dien-khap-noi-a7906.html