Chuyện làng Mè: Biệt thự này… là “tham nhũng” (Kỳ 10)

Cấn Vân Đại sau khi về nghỉ hưu, bị tai nạn giao thông liệt nửa người đã điều trị tại Bệnh viện y học dân tộc bằng phương pháp châm cứu thần kỳ, lại ăn uống  khá nhiều loại gân cốt của động vật, các loại cao toàn tính nên  nhanh chóng phục hồi chức năng,  kiên trì tập luyện, đã tự đi lại được, chỉ bị di chứng líu lưỡi, nói lắp. Không biết khỏi là do cái gì nhưng mấy ông bác sỹ đông y được hậu tạ. Đúng là "phúc chủ lộc thầy!".

dt1ah-1720402003.jpg

Tranh biếm họa. Nguồn: tuoitre.vn

 

Ngôi biệt thự ba tầng của Cấn Vân Đại mới xây xong trước ngày nghỉ hưu lăn sơn trắng toát nổi trội, góp phần tô điểm diện mạo mới cho thị trấn huyện lỵ. Đây là biệt thự hiện đại với đường nét kiến trúc cổ điển mới thể hiện đẳng cấp, hoành tráng, sang trọng. Ai đi qua thấy biệt thự lạ, đẹp đều dừng lại xem. Hầu hết đều tấm tắc khen. Mấy vị hưu trí sáng nào đi tập thể dục qua cổng bị đàn chó ré nhà Đại chạy theo cắn rong bực mình chửi đổng:

- Tiên sư cha nó! Biệt thự này nên đặt tên là “tham nhũng”. Tiền xây biệt thự đó là tiền thuế của dân, của nước mà hắn vơ vét gần chục năm qua, nuôi chó thì phải làm chuồng nhốt vào chứ, đừng nghĩ là chó cắn áo rách nhé. Thời nay khác rồi con nhé.

Một ông thận trọng:

- Làm gì có chứng cứ mà ông nói thế. Nó kiện cho đấy.

Ông này liền giải thích:

- Này nhé! Cấn Vân Đại gần hai khoá vừa làm Bí thư kiêm Chủ tịch huyện Sông Cà Bé khi mới tách ra từ huyện Đá Lập. Hắn cứ như là “ông vua con”. Quyền lực trong tay, hắn độc chiêu “bán ghế”, bán dự án, công trình được Nhà nước đầu tư cả nghìn tỷ đồng xây công sở, kết cấu hạ tầng huyện lỵ mới. Luật bất thành văn về “ăn” tỷ lệ phần trăm mỗi công trình, dự án xây dựng công sở huyện lỵ mới đều có phần của Cấn Vân Đại. Tuần chay nào mà chả có mặt hắn. Nếu không có phần trăm cho hắn thì làm sao mà trúng thầu được. Đến người nhà của Bí thư Phạm Vấn đem thư tay lên gặp xin chạy vốn về xây dựng trường chất lượng cao nhưng không “thắp hương” hắn cũng loại thẳng tay, không coi là gì.

Tiền của để xây biệt thự đó chưa là gì đối với Cấn Vân Đại. Cậy có Phụng Tiên chống lưng, hắn sớm trở thành “lãnh chúa” vơ vét làm giàu sau khi đã thắp hương, con cái vì thế hư hỏng, lộng hành không coi ai ra gì, là đảng viên nhưng không có hồ sơ, không có quyết định chuyển chính thức vẫn làm bí thư chi bộ, phó trưởng phòng giáo dục, đại biểu hội đồng nhân dân huyện. Không biết Cấn Vân Đại che chắn thế nào mà Uỷ ban kiểm tra kết luận phải xóa tên đảng viên, phải xem xét lại tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân, tư cách phó trưởng phòng nhưng chẳng ai xử lý và đến bây giờ sau mấy năm vẫn y nguyên nhờ công nghệ “cứt trâu để lâu ắt sẽ hóa bùn”.

(Còn nữa)

Q.Y

Quân Yên

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/chuyen-lang-me-biet-thu-nay-la-tham-nhung-ky-10-a7924.html