Chuyện làng - Chuyện phố: “Chết không chôn được” ? - Kỳ 9

Cảnh đẹp nhộn nhịp hiện lên khi dân làng Lạc Y tất bật tới chợ phiên trao đổi nông sản hàng hóa tập nập, sôi động. Sáng sớm giữa mùa hạ nắng oi ả, con đường làng bê tông nối đuôi nhau những người gồng gánh, xe chở đầy ắp những sản phẩm từ các nhà vườn, đồng ruộng và thậm chí cả những sản phẩm thủ công truyền thống được đưa đến chợ. Kẻ bán, người mua tấp nập, tạo nên bức tranh nông thôn mới thanh bình trù phú.

dt10anmt-1722093338.jpg

Tranh biếm họa. Nguồn: Internet.

 

Để đến chợ phiên, dân làng Lạc Y buộc phải đi qua đoạn đường bê tông Asphalt thoáng đãng. Dọc tuyến đường này là hàng rào cổng chỉnh “resort  Quỳ còi” từng quảng bá là quần thể du lịch 5 sao. Đối diện bên kia đường là khu nhà sơn trắng toát với tên gọi rất oách “Tổ hợp khách sạn và Trung tâm hội nghị quốc tế” mà “Quỳ còi” khoe mẽ sang trọng, từng khánh thành đình đám mời cả ông to, bà lớn về dự linh đình rồi bỏ hoang. Dân tình nơi đây gọi nó là “Nấm mồ trắng”.

Không ít người đi qua đây đều chửi đổng: Tiên sư cái thằng “Quỳ còi” hôm khánh thành “Nấm mồ trắng” hắn dõng dạc tuyên bố: Với vùng quê này, chúng tôi xác định tầm nhìn dài hạn là xây dựng một dự án du lịch nghỉ dưỡng, một tổ hợp văn hoá giải trí theo mô hình Disneyland, hệ sinh thái du lịch quy mô với đầy đủ các tiện ích cao cấp đồng bộ, góp phần đưa ngành công nghiệp không khói của tỉnh trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Không kìm được phấn khích, Lý Tơ đứng đầu chính quyền tỉnh hoan hỷ tặng hoa hôm khánh thành, phát biểu bốc đồng ngợi ca việc đưa vào vận hành Tổ hợp Khách sạn và Trung tâm hội nghị quốc tế này là một trong những công trình hội nghị quy mô, hiện đại và đồng bộ hàng đầu, mang tầm quốc tế… Dự kiến giai đoạn 3 của quần thể sẽ tiếp tục được vận hành từ 2023, đưa tổng vốn đầu tư dự án lên hơn 20.000 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu kiến tạo một đại quần thể du lịch sinh thái 5 sao hiện đại, khép kín, an toàn, quy mô hàng đầu tại tỉnh.

Đúng là “tưởng bở”, Lý Tơ dám mạnh mồm khoa trương như vậy nhưng đều là con số 0 ? Hãy tự soi xét lại có phải vì sự phát triển của tỉnh hay là vì “lợi ích nhóm”? Dân chúng nơi đây còn biết cả chuyện Lý Tơ cùng “Quỳ còi” “chén chú, chén anh” tại khách sạn “Kỳ quan đứng giữa kỳ quan” mà chỉ sau một tháng 3 ngày thì “Quỳ còi” bị bắt về các tội “thao túng thị trường” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”…  Ngạn ngữ Anh có câu: “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ chỉ cho anh biết, anh là người như thế nào ?”. Đã thế, Lý Tơ còn tỏ ra ngây ngô không hiểu vì sao bị uy tín thấp tè, nguy cơ nhục nhã theo vết xe đổ gặp nạn còn nặng hơn “bố nuôi” Phạm Vấn là phải vào “nhà đá” bóc lịch ?

Hàng ngày nhìn vào “nấm mồ trắng”, mấy cán bộ hưu trí cao niên thấy lãng phí quá xá, xót xa, ta thán: “Quỳ còi” là tên xảo trá, lừa đảo mà họ vẫn gom đất của nhiều hộ giao tiếp cho hắn  9 ha để thực hiện dự án “Tổ hợp Khách sạn và Trung tâm hội nghị quốc tế”? Hắn  mới xây dựng “nấm mồ trắng” trên diện tích hơn 2 ha với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng khoe khoang theo tiêu chuẩn quốc tế. Công trình này khánh thành đã mấy năm nay vẫn đóng cửa im ỉm, có thấy ai đến thuê mướn, hoạt động kinh doanh gì đâu, vẫn trong tình trạng “chết không chôn được” ? Mỗi khi màn đêm buông xuống, khu vực “Nấm mồ trắng” này hoang vắng là nơi dạo chơi của những con mèo hoang đến kỳ động dục cất tiếng kêu “eo…eo…” lanh lảnh gọi bạn tình như gọi hồn “quan tham” đầy bí ẩn, hòa quyện với tĩnh lặng của đêm đen, tạo ra một không gian huyền bí, rờn rợn dựng tóc gáy…

Tình trạng này tạo nên một gam màu tối, với những góc khuất và sự thối rữa bên trong trước sự phơi bày của “nấm mồ trắng” tàn phá làng quê không che lấp nổi, gây bức xúc liên quan đến “thân hữu”. Đây không chỉ là biểu hiện của vấn nạn tham nhũng, mà còn là một cảnh báo về tác động tiêu cực của việc lạm dụng quyền lực trong quản lý đất đai gây ra những hậu quả kinh tế xã hội vô cùng tai hại mà dân chúng nơi đây phải gánh chịu.

Kết cục bi thảm, “Qùy Còi” cùng đồng phạm, trong đó có hai em gái ruột đã bị bắt cuối tháng 3/2022 về tội “thao túng thị trường” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đưa ra xét xử từ cuối tháng 7/2024, chờ ngày tuyên án mà cơ quan công tố đề nghị mức án với “Qùy còi” trên 20 năm tù, hai em gái hắn đều trên 10 năm tù giam, chờ tòa nghị án, tuyên án trong những ngày tới.

Còn cặp lãnh đạo đứng đầu tỉnh gồm Bí thư Thùy Lê và Chủ tịch tỉnh Lý Tơ cũng cùng nhiều thuộc hạ đã bị bắt đầu tháng 3/2024 về tội “nhận hối lộ” khủng của “đại gia Tiền Nổ” quê ở “đất Phủ” là tên lưu manh chỉ văn hóa cấp 2 (Trung học cơ sở) trưởng thành từ “chăn vịt”, chứ chưa thấy tên “đại gia” lừa đảo Quỳ Còi khai báo tiêu cực, tham nhũng liên quan đến lãnh đạo tỉnh này ?

(Còn nữa)
Q.Y

Quân Yên

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/chuyen-lang-chuyen-pho-chet-khong-chon-duoc-ky-9-a8829.html