Chuyện làng - Chuyện phố: Lý Tân tính toán cũng chẳng bằng trời tính - Kỳ 12

Lý Tân nghe dân làng Lạc Y bàn luận về “bố nuôi” thấy bồn chồn, tích tụ ẩn chứa bất an nhưng vẫn tỏ vẻ vững tâm trên cương vị được giao. Dự Hội nghị khoa học và công nghệ, Lý Tân rao giảng đạo đức khá hùng biện: “Đề nghị những người làm khoa học của tỉnh nâng cao hơn nữa tính thực tiễn của các công trình nghiên cứu để ngày càng có nhiều các đề tài, công trình nghiên cứu được áp dụng, ứng dụng vào thực tiễn, mang tính hiệu quả hơn nhằm phục vụ cho đời sống và sản xuất”.

Nhưng rời bục diễn thuyết, Lý Tân “có tật” lại giật mình khi nghe các cựu chiến binh móc máy chuyện tỉnh nọ có tới hơn hai chục vị nguyên lãnh đạo dù về nghỉ hưu vẫn bị xem xét kỷ luật và có những vị phải “vào lò” do liên quan đến “Quỳ còi”? Không khéo tai hoạ này lại lan ra làng mình?

Lý Tân bỗng tối sầm mặt, trời đất bỗng nổi cơn gió bụi, sấm chớp đùng đoàng, như xé toạc bầu trời, trận mưa giông xối xả sau những ngày nắng gắt, oi nồng. Rồi Lý Tân cầu nguyện vận may mong được “thoát nạn” vận hạn lần này, có bị thì cũng chỉ đến mức như “bố nuôi” là “cách hết các chức vụ về Đảng khi đương nhiệm”.

dt1-lto1-1722351805.jpg

Tranh minh họa. Nguồn: Lấy phiếu tín nhiệm phải là thực chất. Nguồn: tuyengiao.vn

 

Nhưng rồi tai họa ập đến, cơ quan dân cử bỏ phiếu tín nhiệm giữ nhiệm kỳ trước Tết Giáp Thìn, Lý Tân có tới hơn 53% phiếu tín nhiệm thấp, làm “ghế” quan chức của hắn bị rung lắc mạnh. Lúc đầu, hắn ấm ức cho rằng mình “trong sach” tại sao lại bị thế ? Ngựa quen lối mòn tư duy tủn mủn kiểu “chính khách tỉnh lẻ”, ngay sau khi công bố kết quả phiếu tín nhiệm trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, tối hôm đó trời mưa trở rét, Lý Tân tức tốc tự lái xe ô tô đội mưa gió về nhà hàng đặc sản bít tết Lộc Vượng, số 2 Hoa Nhài - Đô Thành nhờ chỗ quen biết mời 9 đại diện truyền thông nhưng chỉ có 8 đại diện đến dự gặp gỡ, thiếu một trường hợp được mời nhưng vì bận, không muốn dính đến chuyện trời ơi đất hỡi nên khôngđến. Mỗi đại diện được mời đến dự được Lý Tân  tặng một phong bao “20 củ” với mục đích thanh minh, thanh nga, nghi ngờ về kết quả bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân. Những người đến dự gặp mặt tỏ ra ngạc nhiên vì  Lý Tân thuộc diện chặt chẽ đến mức ki bo, sao hôm nay tỏ ra “hào phóng” thế ? Hắn như “chuột chạy cùng sào…” “đãi bôi” mấy đồng lẻ để cầu may, hòng vớt vát danh kiểu “chính khách tỉnh lẻ”.

Một cử tọa được mời đến dự tóc bạc cước, chuyên viết phóng sự xẵng giọng nói chêm vào. Hắn cứ tưởng vẫn là “trong sạch”, bị “oan gia trái chủ” nhưng bàn dân thiên hạ đều biết hắn có bao nhiêu bất động sản ở tỉnh lỵ, nhờ  những ai đứng tên … sẽ đến lúc bị lật tẩy. Qua cách hành xử của Lý Tân càng lộ rõ “mưu hèn kế bẩn”. Tại sao Lý Tân không tự soi, tự sửa, nghiêm túc xem xét lại bản thân có “vết bùn nhơ” nào không để gột rửa? Và tại sao vị này không báo cáo với cấp uỷ tại chỗ mà lại chạy đôn, chạy đáo tự “vạch áo cho người xem lưng” rằng “Kiểm tra kết quả phiếu tín nhiệm bất thường” được xuất hiện trên truyền thông để nhằm mục đích gì?

Logic sự việc phát sinh vẫn chưa dừng lại mà còn đi xa hơn khi có một vài cái đơn, trong đó có đơn của Trương Tồn khen ngợi Lý Tân công tác tốt mà tại sao phiếu tín nhiệm thấp lại nhiều như vậy, làm cho “quan trường” tỉnh này nóng lên.

Nhưng Lý Tân tính toán cũng chẳng bằng trời tính. Sau đón Tết Giáp Thìn được gần một tháng, đầu tháng 3/2024, cặp đôi lãnh đạo đứng đầu tỉnh gồm Thùy Lê và Lý Tân cùng một số thuộc hạ bị cơ quan chức năng khởi tố về tội “Nhận hối lộ” quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự liên quan đến vụ án “đại gia Tiền Nổ”. Điều luật này quy định: Người phạm tội nhận hối lộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình gồm:

- Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1 tỷ đồng trở lên;

- Gây thiệt hại về tài sản 5 tỷ đồng trở lên.

Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ mức độ phạm tôi của Thùy Lê, Lý Tân và đồng sự. Cầu trời mong được “thoát nạn” chỉ bị kỷ luật như “Bố nuôi” của Lý Tân đã không thành hiện thực. Mức án đối với Lý Tân theo quy định điều luật nêu trên rất nặng về trách nhiệm người đứng đầu tỉnh. “Quan tham” quá mức, dư luận dân làng vẫn chộn rộn bàn tán nếu thoát án tử thì Lý Tân cũng phải chung thân hoặc ít nhất cũng 20 năm tù giam. Như thế thì ruồi đời!

(Còn nữa)

Q.Y

Quân Yên

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/chuyen-lang-chuyen-pho-ly-to-tinh-toan-cung-chang-bang-troi-tinh-ky-12-a8950.html