Chuyện làng - Chuyện phố: “Quan mượn” bị giáng chức ? - Kỳ 18

Giữa tháng 7/2024, trong chuyên mục “Chuyện làng – Chuyện phố” đã đăng bài “Ghế ‘Quan mượn’ bị rung lắc mạnh?” được bạn đọc rất quan tâm, nay xin kể tiếp.

Bước sang nửa cuối nhiệm kỳ 2 (2020 – 2025), vị “quan mượn” này đang là Phó chủ tịch UBND tỉnh bị cấp có thẩm quyền quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

dt1qt1c-1722875451.jpg

Tranh biếm họa. (Nguồn: Báo QĐND).

 

Đến ngày cuối cùng của tháng 7 năm 2024, HĐND tỉnh đã họp tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025 đối với vị “Quan mượn” này. Đến đầu tháng 8/2024, vị “Quan mượn” được Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm làm Giám đốc Sở xây cất cơ bản. Tiền nhiệm Sở này cũng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật Cảnh cáo, đã được lãnh đạo tỉnh cho thôi chức vụ, nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 29/2023 mới trống ghế dành cho vị "Quan mượn" hành sự.

Sở dĩ có biệt danh là “Quan mượn” vì vị này không phải người tỉnh này mà quê tỉnh Đông, là cán bộ cấp vụ, có học vị Thạc sĩ "Nuật" học luân chuyển từ trên về địa phương công tác "bị lụt" đến nay tròn 10 năm, bước sang hơn nửa nhiệm kỳ 2 (2020- 2025) làm Phó chủ tịch tỉnh mà vẫn chưa được rút về trên với hy vọng ở vị trí cao hơn. Hóa ra vị này lại “phú quý giật lùi”, không lên chức được mà lại đi xuống làm "đầu gà" mổ thóc tiếp. Đang làm Phó Chủ tịch sau cú kỷ luật Cảnh cáo buộc phải xuống làm Giám đốc Sở, thực chất là giáng chức, kể ra cũng ê chề với bàn dân thiên hạ.

Hẳn mọi người còn nhớ: Thông tin bị rò rỉ từ trong nội bộ sân golf Ngôi Sao hé lộ vị “Quan mượn” này từng thông qua đại diện nắm 5% cổ phần sân golf Ngôi Sao mà mỗi cổ phần là 6 tỉ đồng. Không ít lần “rung chà cá nhảy”, úp mở bắn tin là “hắn là người có quyền ký tá quyết định sự tồn tại của sân golf”. Với chiêu thức đó, các cổ đông tin như điếu đổ đều mang phong bao đến “cung tiến” tranh thủ vị “quan mượn” này làm chỗ dựa “chống lưng”. Mâu thuẫn nội bộ tranh giành sự lãnh đạo sân golf Ngôi Sao lên đỉnh điểm, thì mọi người mới té ngửa vị “quan mượn” đã nhận khá đậm quà đi đêm của hầu hết các cổ đông, đều hứa là sẽ ủng hộ.

Vì "lạm phát" lời hứa mà không giải quyết được, một số cổ đông đã chửi vỗ mặt vị “quan mượn” là ăn bẩn. Bị điểm huyệt, vị “quan mượn” đành phải rút vốn cổ phần, ẵm một cục lớn 30 tỷ đồng, tạm buông bỏ miếng mồi béo bở sân golf Ngôi Sao để cố níu giữ ghế Phó chủ tịch tỉnh đến nhiệm kỳ tới thì bị giáng chức.

Các Cựu chiến binh làng Lạc Y lại bàn tán: “Quan mượn” chỉ bị kỷ luật cảnh cáo, chưa bị tra tay vào còng số 8, chưa phải vào nhà đá bóc lịch, ăn cơm tù như hai vị cựu lãnh đạo đứng đầu tỉnh này đang chờ ngày đưa ra xét xử về tội nhận hối lộ là hắn mừng thầm, may mắn lắm rồi. Chỉ ê mặt một chút, vì thoát được án hình sự, không bị khám xét nơi và làm việc sẽ lộ hết “túi tham”, vẫn rủng rỉnh đủ tiêu 10 đời chưa hết, ung dung tự lái ô tô đi chơi golf những dịp cuối tuần. Họ cũng cảnh báo với tính cách tham lam như "thùng không đáy" mà làm Giám đốc Sở xây cất cơ bản, là "Sở béo bở" thì vị quan này cũng sớm vào lò.

Dân chúng nơi đây quá ngao ngán với loại quan tham, là "những con sâu làm rầu nồi canh".  Vị "Quan mượn" tuổi  Canh Tuất, cầm tinh con Cẩu, vẫn còn quỹ thời gian công tác một nhiệm kỳ nữa. Theo tướng mệnh khảo luận "Canh cô" tức là "cô đơn" ở chốn quê người. Tuy có bị giáng chức nhưng ở cương vị đó mà cứ "mặt dày mày dạn"  vẫn có thể kiếm chác tiếp !

(Còn nữa)

Q.Y

Quân Yên

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/chuyen-lang-chuyen-pho-quan-muon-bi-giang-chuc-ky-18-a9662.html