Mới đây, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2024 phản ánh những xu hướng, thông tin mà người dùng Internet Việt Nam quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024.
Theo đó, các giải đấu thể thao lớn theo chu kỳ 4 năm chiếm nhiều sự quan tâm của người Việt như Euro, Asian Cup, Olympic, Copa America hay Paralympics.
Ngoài ra, từ khóa “Bão Yagi” hay “Tiến trình biến đổi khí hậu” cũng lọt vào danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người Việt đến thảm họa môi trường, đặc biệt sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong năm qua.
Bên cạnh đó, người dùng Việt Nam cũng quan tâm đến những công cụ AI nổi bật như Gemini, Viggle, Character AI và ChatGPT. Trong top 10 cái tên công cụ AI hàng đầu, sự quan tâm dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma ngày càng tăng.
Trong 10 địa điểm du lịch được quan tâm nhất có đến 8 điểm du lịch nội địa xuất hiện, cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước. Cụ thể, khách du lịch thường tìm kiếm các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang đến cảm giác bình yên như vịnh Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ.
Lĩnh vực giải trí năm nay chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là concert nội địa lẫn quốc tế và phim ngoại. Trong đó, không thể không nhắc đến hai concert đình đám trong năm 2024 là “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi”.
Về mảng phim ngoại, “Cô đi mà lấy chồng tôi” và “Queen of Tears” của Hàn Quốc vẫn có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam. Ngoài ra, điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo được tiếng vang lớn là “Mai” và “Quỷ Cẩu”.
“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm nhiều kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.