Yamaha Aerox E - "NVX chạy điện" được kỳ vọng sẽ sớm về Việt Nam

Yamaha Aerox E gây chú ý khi được phát triển từ NVX nhưng dùng động cơ điện, định hướng phân phối tại Đông Nam Á, làm dấy lên khả năng cập bến Việt Nam trong tương lai gần.

Trong một sự kiện tổ chức tại Ấn Độ mới đây, Yamaha đã ra mắt mẫu xe máy điện hoàn toàn mới mang tên Aerox E. Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng của dòng tay ga thể thao NVX (Aerox) thế hệ thứ hai, còn gọi là NVX V2 tại Việt Nam.

Theo thông tin từ hãng, Aerox E được định hướng cho thị trường Đông Nam Á và các quốc gia đang phát triển. Vì vậy, khả năng phiên bản "NVX chạy điện" được đưa về Việt Nam trong thời gian tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Yamaha Aerox E
 

Yamaha Aerox E được trang bị mô-tơ điện gắn ở trục sau, cung cấp công suất tối đa 12,73 mã lực và mô-men xoắn 48 Nm. Con số này cao hơn tới 33,8 Nm so với NVX 155 đang bán tại Việt Nam và vượt xa đối thủ Honda CUV e: vốn chỉ đạt 22 Nm. Xe có tốc độ tối đa 100 km/h.

Aerox E vẫn có ba chế độ lái quen thuộc gồm Tiết kiệm, Thông thường và Thể thao. Bên cạnh đó, Yamaha bổ sung thêm chế độ Boost, cho phép mô-tơ khai thác toàn bộ công suất trong thời gian ngắn, hỗ trợ các tình huống vượt xe nhanh và an toàn hơn.

Yamaha Aerox E 2
 

Cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện là hai pin đặt gọn trong cốp, mỗi pin có dung lượng 1,5 kWh và có thể tháo rời để sạc tại nhà. Thời gian sạc đầy mỗi pin là 3 giờ 10 phút. Theo công bố của hãng, Aerox E có phạm vi hoạt động tối đa 106 km sau một lần sạc.

Tương tự một số mẫu xe điện mới, Aerox E còn có tính năng "số lùi", giúp thao tác dắt xe trong không gian hẹp thuận tiện hơn. Trang bị an toàn được nâng cấp với phanh đĩa trước/sau, cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước.

Yamaha Aerox E 1
 

Thiết kế của Aerox E về cơ bản vẫn giữ DNA thể thao từ NVX nhưng loại bỏ hoàn toàn ống xả, đồng thời thêm nhiều chi tiết màu xanh đặc trưng để nhận diện phiên bản điện. Hệ thống chiếu sáng LED được sử dụng toàn bộ. Việc không còn nắp bình xăng tạo ra không gian chứa đồ lớn, tiện dụng hơn.

Đồng hồ LCD đơn sắc được thay bằng màn hình TFT 5 inch đa sắc. Màn hình hỗ trợ thông báo cuộc gọi, tin nhắn và đặc biệt là khả năng dẫn đường Google Maps thông qua kết nối Y-Connect – hệ thống kết nối độc quyền của Yamaha.

Những trang bị tiện nghi như chìa khóa thông minh (Smart Key) hay hộc chứa đồ phía trước tích hợp cổng sạc cho điện thoại vẫn tiếp tục xuất hiện trên Aerox E. Ngoài ra, Yamaha cũng điều chỉnh lại thiết kế công thái học để mang đến cảm giác điều khiển thoải mái và hứng thú hơn cho người lái.

Yamaha Aerox E 3
 

Theo truyền thông Ấn Độ, Aerox E sẽ mở bán tại thị trường này trong quý I năm 2025 với giá khoảng 290.000 Rupee (tương đương 86 triệu đồng). Nếu được phân phối tại Việt Nam, xe sẽ trở thành đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện hiệu năng cao.

Mẫu phù hợp nhất để so sánh là Dat Bike Quantum S (giá 34,9 - 49,9 triệu đồng) với phạm vi hoạt động vượt trội 200 - 285 km nhưng không mang phong cách xe tay ga thể thao như Aerox E.

Trong khi đo, Yamaha NVX thế hệ 3 đang có giá từ 56,5 đến 69 triệu đồng tại Việt Nam, nhưng sức hút giảm dần do các quy định hạn chế xe xăng trong tương lai gần. Mẫu xe điện Yamaha NEO's (49,091 triệu đồng) đang được khuyến mại mạnh, giảm 15 triệu đồng trong tháng 11.