Vĩnh Phúc: Tam Dương hiệu quả từ công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học

Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Tam Dương ( Vĩnh Phúc) đã phổ biến Luật Giao thông đường bộ tại các trường học, giúp học sinh hiểu biết cơ bản về các quy tắc bảo đảm an toàn, nguy cơ tai nạn để phòng, tránh và có ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, bước đầu đạt được kết quả tốt.

img-9700-1728872696.jpeg
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Linh cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tam Dương phối hợp với Trường THPT Tam Dương II tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.


Thiếu tá Nguyễn Mạnh Linh, Đội Cảnh sát giao thông Tam Dương cho biết: Thực hiện chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, từ đầu năm 2024 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông đã chủ động phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, góp phần giảm thiểu TNGT, xây dựng môi trường văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

Trong những buổi tuyên truyền, các em học sinh được thông tin về tình hình TNGT, những hậu quả do TNGT, truyền đạt kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; trang bị một số kiến thức đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, điều khiển xe đạp, xe đạp điện và ngồi sau xe máy, sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; những lỗi vi phạm giao thông phổ biến ở lứa tuổi thanh thiếu niên và cách phòng tránh…

Đồng thời, các em còn được hướng dẫn các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành nghiêm quy tắc giao thông đường bộ; cách xử lý tình huống khi có TNGT xảy ra; những nguyên nhân và hậu quả của TNGT; mức độ xử lý khi học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ...

img-9701-1728872696.jpeg
Học sinh  Trường THPT Tam Dương ký cam kết về thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thầy giáo Phan Hồng Hiệp - Hiệu trưởng Trường THPT Tam Dương chia sẻ: Căn cứ tình hình thực tế, Ban giám hiệu chỉ đạo Ban nền nếp nhà trường phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức giáo dục về bảo đảm ATGT cho học sinh toàn trường trong cả chương trình chính khoá và ngoại khoá. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, các cơ quan chức năng triển khai, giải quyết các vấn đề nhằm bảo đảm ATGT cho học sinh tới trường và về nhà như: Cha mẹ chỉ cho con em đi xe đạp, xe đạp điện đến trường; nếu nhà xa, các em đi học bằng xe máy dưới 50cc, hoặc đi xe đạp điện, và tất cả đều phải đội mũ bảo hiểm đúng, đạt tiêu chuẩn; không dàn hàng ngang 2-3 xe trở lên trên đường, không đùa nghịch, đẩy, kéo nhau khi đi xe, không vượt đèn đỏ... Trong mỗi giờ sinh hoạt lớp cuối tuần, các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, nhà trường, thầy cô dành nhiều thời gian uốn nắn hành vi chưa đúng; tạo điều kiện cho các em trao đổi ý kiến về văn hoá giao thông, những vấn đề hàng ngày các em nhìn thấy khi đi đường, từ đó đánh giá, nhận xét các hành vi đúng - sai, tự rút ra kinh nghiệm, bài học cho bản thân.

Nhà trường thực hiện phương châm “mỗi thầy, cô giáo luôn phải gương mẫu trong việc thực hiện văn hoá giao thông”. Việc triển khai giáo dục ATGT trong trường học đã giúp học sinh không chỉ được trang bị những kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT mà còn hình thành nhân cách, những năng lực cần thiết để xây dựng một xã hội giao thông an toàn và văn minh.

img-9702-1728872696.jpeg
Tặng xe đạp cho học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho học sinh, nhà trường chỉ đạo Đoàn trường thành lập các đội/ nhóm tham gia giữ gìn trật tự ATGT trên tuyến đường. Trong đó, Ban nề nếp và Đội thanh niên xung kích hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên, học sinh chấp hành quy tắc bảo đảm ATGT như: chỉ dẫn phần đường, quan sát xe đi ngược chiều, dừng xe, chủ động phòng tránh các nguy cơ gây va chạm dẫn đến TNGT. Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT còn tích cực tuyên truyền các kiến thức pháp luật về bảo đảm ATGT trong đoàn viên, thanh niên, học sinh. Sự tích cực của Đội thanh niên xung kích trong công tác đảm bảo ATGT đã góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm và hạn chế các tình huống va chạm, TNGT do bất ngờ tại khu vực cổng trường học. Nhờ được tuyên truyền các kiến thức về đảm bảo ATGT, học sinh nhà trường đã nghiêm túc chấp hành pháp luật ATGT, đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thời gian qua không có TNGT đối với học sinh tại tuyến đường của nhà trường, học sinh tham gia chấp hành nghiêm Luật ATGT khi lưu thông trên đường. Ngoài ra, học sinh trong nhà trường còn có ý thức tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè chấp hành quy định về ATGT. 

Em H.M.L học sinh lớp 10 Trường THPT Tam Dương chia sẻ: Buổi tuyên truyền đã giúp chúng em có nhiều thông tin bổ ích về kiến thức ATGT, những hành vi vi phạm luật giao thông để phòng tránh và học được cách xử lý những tình huống thường gặp phải khi tham gia giao thông. Qua đó, giúp em cũng như các bạn nâng cao ý thức về ATGT.

Tiến Dũng

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/vinh-phuctam-duong-hieu-qua-tu-cong-tac-giao-duc-an-toan-giao-thong-trong-truong-hoc-a20164.html