Tại sao người ta thường kiêng ăn thịt vịt vào mùng 1 đầu tháng?

Theo quan niệm của nhiều người, việc kiêng ăn thịt vịt vào mùng 1 đầu tháng nhằm tránh xui xẻo. Vậy tại sao lại có quan niệm này?

thit-vit-1720494645.JPG

Những kiêng kỵ vào ngày mùng 1 đã được lưu truyền qua nhiều đời, tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người mà có tin hay không. Mặc dù không có cơ sở khoa học kiểm chứng, nhiều người vẫn làm theo với niềm tin "có kiêng có lành" để an tâm về mặt tâm lý.

Vì sao mùng 1 kiêng ăn thịt vịt?

Theo quan niệm của người miền Bắc và miền Trung, ăn thịt vịt vào đầu tháng hoặc đầu năm sẽ mang lại xui xẻo, khiến mọi việc khó suôn sẻ và các mục tiêu khó hoàn thành.

Một lý do khác có thể là do đặc tính chậm chạp, lạch bạch của vịt, mọi người không muốn khởi đầu tháng mới một cách ì ạch. Hơn nữa, vịt sống theo đàn nhưng rất dễ tan đàn xẻ nghé, không có quy củ, gợi lên sự tan vỡ, chia ly và mất đoàn kết. Thịt vịt cũng có mùi hôi, không thơm như thịt lợn hay thịt gà, việc ăn đầu tháng có thể gây "ám quẻ", "ám mùi" và dẫn ma quỷ theo. Đầu tháng, đầu năm là dịp cúng lễ, theo quan niệm thì khi cúng lễ phải thanh sạch, những mùi hương khó chịu sẽ khuấy động gia tiên và thần linh, không mang lại may mắn. Có lẽ vì thế mà thịt vịt bị loại khỏi danh sách các loại thịt trong mâm cơm những ngày đầu tháng và đầu năm.

Một số món ăn khác kiêng ăn ngày mùng 1

Ngoài thịt vịt, nhiều người cũng kiêng ăn các thực phẩm sau vào mùng 1 hoặc cả những ngày đầu tháng Âm lịch. Sự kiêng cữ có sự khác nhau ở các địa phương và hoàn toàn dựa vào niềm tin dân gian, không có cơ sở khoa học nào.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo.

Link nội dung: https://nongthonvaphattrien.vn/tai-sao-nguoi-ta-thuong-kieng-an-thit-vit-vao-mung-1-dau-thang-a7987.html