Đề xuất bỏ giới hạn thời gian lái xe theo tuần và ngày
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã quy định rõ: tài xế xe kinh doanh vận tải không được lái quá 10 giờ mỗi ngày, 48 giờ mỗi tuần và không lái liên tục quá 4 giờ.
Tuy nhiên, Bộ Công an – cơ quan chủ trì soạn thảo mới đây đã đề xuất sửa đổi các giới hạn này.

Cụ thể, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định đóng khung thời gian lái xe 10 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Thay vào đó, thời gian làm việc của tài xế sẽ được điều chỉnh theo Bộ luật Lao động nhằm tăng tính linh hoạt và phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh vận tải.
Tuy nhiên, quy định về thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên để đảm bảo an toàn giao thông.
Lý do điều chỉnh: Doanh nghiệp than khó thực hiện
Theo Bộ Công an, đề xuất này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải.
Các ý kiến cho rằng giới hạn thời gian lái xe trong tuần và ngày theo luật hiện hành đang gây khó khăn cho hoạt động vận hành, bố trí tài xế, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đường dài.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng nhiều lần kiến nghị rằng việc giới hạn 48 giờ/tuần là rất khó khả thi do nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian vận hành của tài xế như chất lượng hạ tầng giao thông, tình trạng ùn tắc và thiếu trạm dừng nghỉ.
Việc duy trì giới hạn 48 giờ khiến doanh nghiệp buộc phải bố trí thêm tài xế cho một chuyến đi, kéo theo chi phí vận hành và giá cước vận tải tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người lao động.
Tăng cường giám sát hình ảnh trên xe kinh doanh vận tải
Song song với đề xuất nới lỏng thời gian lái xe, Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung quy định lắp đặt thiết bị giám sát hình ảnh trong khoang hành khách đối với xe kinh doanh vận tải chở từ 8 người trở lên (không kể lái xe).
Ngoài ra, xe vận tải nội bộ cũng sẽ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi hình người lái xe. Tất cả các xe kinh doanh vận tải đều phải trang bị thiết bị ghi nhận hình ảnh tài xế nhằm phục vụ công tác quản lý, phòng ngừa và xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Trước đây, Luật chỉ yêu cầu các phương tiện như xe ô tô kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, xe cứu thương lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi hình tài xế mà chưa đề cập đến việc ghi hình khoang hành khách.
Cơ quan soạn thảo cho biết việc bổ sung các thiết bị giám sát hình ảnh trên phương tiện nhằm nâng cao khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải, đồng thời giúp lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an toàn trật tự xã hội xảy ra trên xe.

Việc thay đổi các quy định về thời gian làm việc và tăng cường giám sát được kỳ vọng sẽ vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa đảm bảo an toàn giao thông trên toàn quốc trong bối cảnh nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng.