Kinh tế Nông nghiệp
Những thách thức và triển vọng xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản Việt Nam: Hướng tới nền nông nghiệp bền vững trong thập niên tới
Năm 2025, ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản dự kiến đạt khoảng 65–70 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2024. Những mặt hàng chủ lực như gạo, cà phê, tôm, gỗ, rau quả vẫn giữ vai trò trụ cột, đóng góp lớn vào cán cân thương mại và ổn định đời sống nông dân.
Đến 15/10, Việt Nam xuất khẩu được hơn 7 triệu tấn gạo trong năm 2025
Theo TTXVN dẫn nguồn từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, tính đến ngày 15/10, xuất khẩu gạo đã đạt hơn 7 triệu tấn. Song, thị trường lúa, gạo trong nước ghi nhận sự giảm giá do hoạt động thu mua của doanh nghiệp xuất khẩu chậm lại. Khu vực châu Á cũng có xu hướng trầm lắng do xuất khẩu yếu.
Venezuela dành riêng 100.000 ha đất nông nghiệp, mời gọi nhà đầu tư Việt Nam
Chính phủ Venezuela đã khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ và sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại nước này. Đặc biệt, Venezuela đã chuẩn bị sẵn 100.000 ha đất nông nghiệp để dành riêng cho các nhà đầu tư Việt Nam.
Hà Nội: HTX chăn nuôi Hoàng Long - Minh bạch sản xuất sản phẩm OCOP
Nắm bắt và tuân thủ các chủ trương của Thành phố Hà Nội trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong quá trình sản xuất, các chủ thể OCOP đã nâng cao ý thức, đầu tư cơ sở hạ tầng từng bước đáp ứng các quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường. Trong đó, HTX chăn nuôi Hoàng Long (HTX) – Chủ thể có 11 sản phẩm OCOP 4 sao, đã ứng dụng truy suất nguồn gốc, minh bạch sản xuất và chú trọng bảo vệ môi trường.
Hà Nội xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao
Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, và đang nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP 5 sao thông qua nhiều hoạt động như hỗ trợ kết nối tiêu thụ, tổ chức xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ, và phát triển du lịch trải nghiệm. Thành phố đặt mục tiêu có thêm nhiều sản phẩm 5 sao trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng, mẫu mã và giá trị văn hóa cho các sản phẩm OCOP.
Bí quyết nguyên liệu sạch: Quy trình hợp tác với các trang trại OCOP và làng bản để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc (Kỳ 8)
Nguyên liệu sạch và đặc sản vùng miền không chỉ là xu hướng mà còn là cam kết về sức khỏe và trách nhiệm xã hội. Việc hợp tác chiến lược với các trang trại OCOP và làng bản mở ra con đường vàng để kiểm soát chất lượng từ gốc rễ, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Bài viết này sẽ đi sâu vào quy trình hợp tác hiệu quả, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và chất lượng vượt trội cho mọi sản phẩm, đặc biệt qua điển hình của nhà hàng Quả Trám, nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực từ các vùng miền.
Cá Tra Việt Nam tìm thấy mở vàng mới tại Brazil: Cơ hội để bứt phá kim ngạch tỉ đô
Ngành cá tra Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2025 với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,6 tỉ USD. Điểm sáng mới nổi là thị trường Brazil, khu vực Nam Mỹ được đánh giá là trọng điểm tiềm năng, mở ra cánh cửa lớn giúp cá tra Việt Nam củng cố vị thế và hướng tới mục tiêu xuất khẩu bền vững.
Văn hóa ẩm thực trong từng món ăn: Phân tích sự cân bằng âm dương và tính cộng đồng trong ẩm thực Quả Trám (Kỳ 7)
Quả Trám, món quà của núi rừng, không chỉ là nguyên liệu dân dã mà còn chứa đựng triết lý sâu sắc về sự cân bằng âm dương trong ẩm thực truyền thống Việt Nam, đồng thời thể hiện rõ nét văn hóa sẻ chia, tinh thần cộng đồng mạnh mẽ qua cách chế biến và thưởng thức.