Đề xuất cấm phương tiện này lưu thông ở làn trái nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia và tài xế.
Xe tập lái gây cản trở trên làn tốc độ cao
Thời gian qua, nhiều tài xế phản ánh về việc xe tập lái thường xuyên bám chặt làn số 1 – vốn là làn dành cho xe chạy tốc độ tối đa hoặc vượt.
Dù chỉ chạy ở mức tối thiểu 60 km/h, các xe này vẫn kiên quyết không nhường đường, khiến phương tiện phía sau buộc phải chuyển làn để vượt.

Hành vi này không chỉ gây ách tắc cục bộ mà còn tạo ra tâm lý ngán ngại cho những người đi cùng đường. Nhiều tài xế chọn cách “né” xe tập lái để tránh rủi ro, vô tình khiến một số học viên thêm phần tùy tiện trong cách điều khiển phương tiện.
Tâm lý lái non và những rủi ro tiềm ẩn
Theo chia sẻ của những người từng trải qua giai đoạn học lái, việc bám vào làn trái thường xuất phát từ tâm lý e ngại, chỉ muốn quan sát một phía cho dễ kiểm soát. Tuy nhiên, đây lại là làn có lưu lượng phương tiện tốc độ cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Nếu gặp tình huống bất ngờ, học viên thiếu kinh nghiệm rất dễ luống cuống, xử lý sai dẫn tới tai nạn liên hoàn. Các chuyên gia khuyến cáo, xe tập lái nên di chuyển ở làn ngoài cùng bên phải, gần làn dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho bản thân và hạn chế ảnh hưởng đến người khác.

Khi đã có đủ kinh nghiệm và khả năng xử lý tình huống, học viên mới nên tiến ra các làn tốc độ cao hơn.
Đề xuất quản lý từ cơ quan chức năng
Nhằm siết chặt an toàn giao thông, Cục CSGT cùng Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp như thí điểm cấm xe tải đi ở làn 1 hay in tốc độ tối đa trực tiếp trên mặt đường.
Bên cạnh đó, phương án cấm xe tập lái lưu thông ở làn trái cũng đang được nghiên cứu và nhận nhiều đánh giá tích cực.
Ngoài việc phân làn, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng trách nhiệm của giáo viên dạy lái và trung tâm đào tạo.

Nếu xe tập lái vi phạm luật hoặc gây tai nạn, cả cơ sở đào tạo lẫn người hướng dẫn phải chịu trách nhiệm liên đới, thậm chí bị phạt nặng hoặc tước giấy phép.
Việc học viên cần trải nghiệm thực tế là điều cần thiết để nâng cao kỹ năng. Tuy nhiên, cao tốc – đặc biệt là làn 1 không thể trở thành “sân tập” đúng nghĩa.
Đề xuất cấm xe tập lái ở làn trái được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tai nạn, đồng thời xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn và chuyên nghiệp hơn.