Đi qua vùng ngập, xe máy tiềm ẩn nguy cơ gì và cần bảo dưỡng ra sao?

Sau khi đi qua vùng ngập nước, xe máy tiềm ẩn nhiều hư hỏng khó nhận biết. Việc kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời các bộ phận quan trọng sẽ giúp bảo vệ động cơ, kéo dài tuổi thọ xe và đảm bảo an toàn khi vận hành.

Ảnh hưởng từ bão số 5 (Kajiki) và hoàn lưu sau bão đã khiến Hà Nội mưa lớn kéo dài từ đêm 25 đến sáng 26/8, nhiều tuyến phố ngập sâu, giao thông hỗn loạn. Trong điều kiện đó, phần lớn người dân vẫn phải di chuyển bằng xe máy để đi làm, đi học, bất chấp nguy cơ phương tiện hư hỏng khi ngâm nước.

03
 

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người có thói quen chủ quan, chỉ quan tâm đến việc vượt qua đoạn đường ngập mà bỏ qua công đoạn kiểm tra, bảo dưỡng xe ngay sau đó. Thực tế, nước mưa có thể len lỏi vào động cơ, hệ thống điện, phanh… gây hỏng hóc tiềm ẩn, rút ngắn tuổi thọ xe.

Dầu động cơ – bộ phận dễ bị bỏ qua

Ngay cả khi xe không chết máy, nước vẫn có thể xâm nhập vào động cơ thông qua ống thông hơi hoặc các gioăng đã lão hóa, làm dầu máy biến chất. Nếu dầu đổi sang màu trắng sữa, chứng tỏ đã bị lẫn nước, cần thay ngay để tránh hỏng động cơ.

41
 

Chi phí thay dầu cho xe số hoặc xe tay ga phổ thông chỉ từ 100.000 – 200.000 đồng, nhưng nếu chủ quan, hậu quả có thể là chi phí sửa chữa động cơ gấp nhiều lần.

Hệ thống điện – “trái tim” dễ tổn thương

Các chi tiết như bugi, rơ-le đề, ắc-quy, dây điện hay cầu chì đều dễ bị ảnh hưởng khi ngập nước. Người dùng nên tháo bugi lau khô, thay mới nếu có dấu hiệu gỉ sét. Với xe tay ga có ắc-quy đặt dưới sàn (như một số mẫu Yamaha, Honda đời cũ), cần kiểm tra kỹ vì vị trí này dễ bị ngập.

Nếu hệ thống điện bị ẩm lâu ngày, xe có thể khó khởi động hoặc mất khả năng đề nổ. Chủ xe cần kiểm tra, vệ sinh và sấy khô sớm để tránh hỏng hóc nặng.

Lọc gió và bình xăng – yếu tố ảnh hưởng đến khả năng vận hành

Khi lọc gió bị ngấm nước, khả năng hút khí của động cơ giảm mạnh, dẫn tới xe ì máy, thậm chí tắt máy giữa đường. Người dùng nên tháo lọc gió kiểm tra, thay mới nếu cần.

43
 

Trong trường hợp đi qua vùng ngập sâu, nước có thể xâm nhập bình xăng và ống dẫn nhiên liệu, gây khó đề nổ. Việc kiểm tra và thay xăng mới khi phát hiện dấu hiệu lẫn nước là cần thiết.

Hệ thống phanh – đảm bảo an toàn khi di chuyển

Bùn đất, cát lẫn trong nước ngập dễ bám vào má phanh, đĩa phanh, làm giảm hiệu quả phanh và gây mài mòn nhanh. Chủ xe nên vệ sinh heo phanh, má phanh ngay sau khi đi qua vùng ngập để tránh nguy cơ mất an toàn khi vận hành.

Xe máy điện không nên chủ quan

Xe máy điện có cấu tạo đơn giản, không sử dụng động cơ đốt trong nên ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy nhiên, pin, bộ điều khiển và đầu cắm sạc lại rất nhạy cảm với nước. Sau khi đi qua đoạn ngập, người dùng xe máy điện cần kiểm tra kỹ vỏ pin, khoang động cơ và đảm bảo các kết nối điện khô ráo, sạch sẽ.

45
 

Các gara cho rằng, ngoài những hạng mục trên, người dân nên vệ sinh toàn bộ xe, bao gồm dây xích, hộp số, các chi tiết truyền động để loại bỏ bùn đất, tạp chất. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như xe khó nổ, động cơ phát tiếng lạ, đèn báo chập chờn, cần đưa xe tới cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra kỹ lưỡng.

Việc kiểm tra, bảo dưỡng xe sau khi đi qua vùng ngập nước không chỉ giúp phát hiện hỏng hóc tiềm ẩn mà còn là cách bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn khi lưu thông trong điều kiện thời tiết phức tạp.