Đây là động thái tiếp theo sau quá trình thí điểm lắp hàng rào tách làn phương tiện trên hai trục giao thông trọng điểm là Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng.
Mục tiêu của phương án nhằm giảm xung đột giao thông, phân làn rõ ràng, hạn chế tình trạng phương tiện di chuyển lộn xộn, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Phân làn rõ ràng cho ô tô và xe máy
Cụ thể, tại các nút giao trên đường Võ Chí Công, 4 làn xe ngoài sát dải phân cách giữa sẽ được bố trí dành riêng cho ô tô.
Tại đây, các phương tiện chỉ được phép đi thẳng hoặc rẽ trái, tuân theo tín hiệu đèn giao thông. Ô tô không được rẽ phải từ các làn giữa nhằm tránh cắt ngang dòng xe máy và gây xung đột luồng di chuyển.
Trong khi đó, 2 làn sát vỉa hè sẽ là làn hỗn hợp cho phép lưu thông các phương tiện như xe máy, xe đạp và xe buýt.

Tại các làn này, xe máy và xe đạp được phép đi tất cả các hướng, theo đèn tín hiệu và vạch kẻ đường. Riêng ô tô (không bao gồm xe buýt) chỉ được phép rẽ phải nếu đang lưu thông trong làn hỗn hợp này.
Quy định cụ thể tại các điểm mở dải phân cách
Ngoài phân làn cố định, Sở Xây dựng Hà Nội cũng quy định rõ phương án lưu thông tại các điểm mở trên dải phân cách giữa – nơi thường xảy ra chuyển hướng đột ngột:
-
Đối với xe ô tô đang ở làn riêng: Nếu muốn rẽ phải, tài xế buộc phải chuyển sớm vào làn hỗn hợp, sau đó mới được thực hiện chuyển hướng tại nút giao. Nếu đi thẳng hoặc rẽ trái, ô tô vẫn tiếp tục đi trong làn riêng.
-
Đối với phương tiện trong làn hỗn hợp: Ô tô muốn đi thẳng hoặc rẽ trái thì cần chủ động chuyển vào làn riêng dành cho ô tô trước khi đến nút. Xe máy, xe buýt và xe đạp tiếp tục được phép đi theo các hướng được đèn tín hiệu và biển báo cho phép.

Tăng cường hướng dẫn và giám sát
Các đơn vị chức năng được yêu cầu tăng cường biển báo, kẻ vạch sơn và bố trí lực lượng hướng dẫn trong những ngày đầu triển khai nhằm đảm bảo người dân nắm rõ phương án mới.
Việc tổ chức lại giao thông trên đường Võ Chí Công được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả vận hành luồng phương tiện, giảm ùn tắc cục bộ tại các nút giao trọng điểm như đoạn gần cầu Nhật Tân, nút giao Xuân La và khu vực tiếp giáp với đường Nguyễn Hoàng Tôn.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau khi triển khai tại Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng, thành phố sẽ tổng kết đánh giá để tiếp tục nhân rộng mô hình phân làn tách biệt tại các trục đường có mật độ phương tiện lớn.