Honda HR-V e:HEV RS 2024 dưới góc nhìn người dùng thực tế: Mượt mà hay thiếu “lửa”?

Việc loại bỏ động cơ tăng áp 1.5L khiến Honda HR-V e:HEV RS đánh mất phần nào cá tính thể thao vốn có, gây nhiều tiếc nuối cho người dùng yêu cảm giác lái “bốc”.

Gần 3 năm sau khi thế hệ thứ hai ra mắt tại Việt Nam, Honda HR-V vừa được nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vào tháng 4/2024. 

SUV đô thị chạy hybrid: bước đi mới của Honda

Điểm đáng chú ý nhất trong lần cập nhật này là phiên bản RS – trước đây sử dụng động cơ tăng áp 1.5L mạnh mẽ – nay chuyển sang hệ truyền động hybrid e:HEV, đánh dấu bước chuyển dịch theo xu hướng “xanh hóa” của hãng xe Nhật Bản.

11
 

Vậy hệ thống hybrid trên HR-V RS có đủ sức chinh phục người dùng Việt, hay sẽ gây ra sự tiếc nuối vì mất đi tính thể thao vốn có?

Êm ái, tiết kiệm nhưng thiếu cảm xúc “bốc”

Trên thực tế, Honda HR-V e:HEV RS thể hiện khá ấn tượng ở khả năng vận hành nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu – đúng với định hướng mà hệ truyền động hybrid mang lại.

Động cơ xăng dung tích 1.5L hút khí tự nhiên (105 mã lực), kết hợp cùng motor điện mạnh 129 mã lực, giúp xe tăng tốc từ tốn và mượt mà ở dải tốc độ thấp.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng là điểm sáng. Theo công bố, mức tiêu thụ kết hợp đạt 4,44 lít/100 km.

08
 

Tuy nhiên, trong thực tế trải nghiệm trên 145 km hỗn hợp (đô thị và cao tốc), mức tiêu hao trung bình còn ấn tượng hơn – chỉ 3,9 lít/100 km.

Dù vậy, cảm xúc khi lái HR-V e:HEV RS lại khiến không ít người đam mê cảm giác lái thể thao phải... lưỡng lự.

Động cơ hybrid vận hành êm nhưng thiếu lực đẩy mạnh mẽ, nhất là khi người lái muốn tăng tốc đột ngột hay vượt xe nhanh. Tiếng động cơ vọng vào khoang lái lớn khi ép ga, nhưng gia tốc mang lại lại chưa tương xứng.

Tinh chỉnh nhỏ – trải nghiệm đô thị tốt hơn

Bên cạnh hệ truyền động mới, phiên bản RS cũng được điều chỉnh nhẹ ở ngoại hình. Cản trước tái thiết kế, lưới tản nhiệt mạ chrome hình kim cương, cụm đèn LED sắc sảo hơn.

Viền xanh dương quanh logo Honda và huy hiệu e:HEV ở đuôi là dấu hiệu nhận diện bản hybrid.

09
 

Một tinh chỉnh đáng chú ý khác là khoảng sáng gầm được hạ thấp 5 mm, giúp thân xe đằm hơn ở tốc độ cao và khi vào cua, mang đến trải nghiệm lái đô thị ổn định, ít chòng chành.

Vô-lăng bọc da, chỉ đỏ và các chế độ lái như Sport cho thấy Honda vẫn cố giữ lại chút “thể thao hóa”, nhưng cảm giác sau tay lái giờ thiên về sự dễ chịu hơn là phấn khích.

Khoang nội thất tiện dụng, công năng hợp lý

Không gian nội thất của HR-V vẫn duy trì tính thân thiện và thực dụng. Màn hình trung tâm 7 inch hiển thị rõ nét, dù thiếu vắng núm xoay điều chỉnh âm lượng truyền thống là điểm trừ nhỏ trong quá trình sử dụng.

Điểm cộng lớn là các chi tiết nhỏ được Honda chăm chút kỹ lưỡng, như hộc đồ sâu ngay dưới bảng điều khiển điều hòa, đế sạc không dây, hay 2 cổng sạc USB-C phía sau.

07
 

Hệ thống điều hòa hai vùng hoạt động hiệu quả ngay cả khi xe chạy dưới nắng gắt miền Tây – điều không phải mẫu xe nào trong phân khúc cũng làm tốt.

Hàng ghế sau gập đa chế độ là thế mạnh truyền thống của Honda, mang lại tính linh hoạt cao khi cần chở hàng hóa hoặc hành lý cồng kềnh. Tuy nhiên, sàn xe nhô lên ở giữa khiến vị trí ngồi giữa hàng ghế sau chưa thật sự thoải mái.

Giá bán vẫn là điểm khiến người dùng đắn đo

Với giá niêm yết 869 triệu đồng, HR-V e:HEV RS rơi vào nhóm giá cao trong phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam – thậm chí nhỉnh hơn nhiều mẫu hybrid đối thủ như Toyota Yaris Cross HEV (765 triệu đồng) hay Nissan Kicks (789 triệu đồng).

Xét về giá trị thương hiệu, độ bền bỉ và trang bị an toàn như gói Honda Sensing, HR-V có cơ sở để thuyết phục người mua.

Tuy nhiên, việc loại bỏ động cơ tăng áp 1.5L – từng cho công suất 174 mã lực – khiến nhiều người băn khoăn liệu có nên bỏ gần 900 triệu cho một chiếc SUV giờ thiên về “dịu dàng” hơn là “bốc lửa”.

10
 

Honda HR-V e:HEV RS 2024 là minh chứng cho hướng đi thân thiện môi trường và vận hành tiết kiệm nhiên liệu của Honda.

Với hệ thống hybrid hiệu quả, thiết kế trẻ trung, không gian nội thất tiện nghi và gói an toàn Honda Sensing, đây vẫn là một lựa chọn hợp lý cho các gia đình trẻ sống ở đô thị.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của người đã từng trải nghiệm bản RS dùng động cơ Turbo 1.5L, phiên bản e:HEV mới có thể gây hụt hẫng nếu kỳ vọng vào cảm giác lái “nhiệt” như trước. Vì vậy, đây là mẫu xe phù hợp với người đề cao tính thực dụng và tiết kiệm, hơn là đam mê tốc độ.