Không còn lo lắng chuyện xe hết pin giữa đường, người sử dụng xe máy điện tại TP HCM đã tìm được giải pháp sạc pin tiện lợi khi ngày càng nhiều quán cà phê, quán ăn sẵn sàng cung cấp ổ điện kèm dịch vụ giải khát, ăn uống, nghỉ ngơi.
Tại quận Bình Thạnh, dọc theo đường Bạch Đằng, một quán cà phê nhỏ gây chú ý khi áp dụng mức giá sạc pin khá đặc biệt. Thay vì tính theo thời gian hay công suất, chủ quán phân loại khách theo mức pin còn lại trong xe.

Câu hỏi "dưới 50 hay trên 50?" khiến không ít khách hàng ngỡ ngàng, tưởng đang nói đến tốc độ di chuyển, nhưng thực tế là đang hỏi phần trăm pin còn lại. Nếu xe còn dưới 50% pin, khách phải trả 15.000 đồng cho một lần sạc; ngược lại, mức giá là 10.000 đồng nếu pin còn trên 50%.
Trong khi đó, một quán cà phê khác trên đường Ngô Tất Tố lại áp dụng mức giá đồng nhất 20.000 đồng mỗi lần sạc, không phân biệt dung lượng pin còn lại. Một số quán tại TP Thủ Đức lại chọn cách tính theo giờ, trung bình 5.000 đồng mỗi giờ sạc.
Ngoài ra, cũng có không ít quán sẵn sàng miễn phí hoàn toàn dịch vụ sạc cho khách hàng nhằm giữ chân người dùng quay lại thường xuyên, bù lại bằng doanh thu từ nước uống và thức ăn.
Do thời gian sạc pin thường kéo dài từ 1 - 3 giờ, nhiều chủ quán đã chủ động bổ sung thực đơn đa dạng như mì gói, bánh mì ốp la, cơm trưa, thậm chí có cả dịch vụ "cà phê võng" với giá trọn gói ban ngày khoảng 20.000 đồng, bao gồm nước uống và chỗ nghỉ ngơi.
Vào ban đêm, mức giá có thể tăng lên 50.000 đồng. Dịch vụ sạc xe ở đây được tách riêng, tính 10.000 đồng mỗi lần. Một số nơi còn tận dụng mô hình kinh doanh đa dịch vụ như cho thuê mền, giặt đồ, tắm rửa.

Chị Ngô Tiêu Thúy - chủ một quán cà phê tại quận 6 - chia sẻ, ban đầu chị chỉ phục vụ vài khách sạc xe mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, số lượng xe tăng lên vài chục lượt mỗi ngày. "Khách thường chỉ sạc khoảng một tiếng rồi đi ngay, chi phí điện chưa đến 4.000 đồng nhưng lợi nhuận từ lượng khách ngày càng tăng", chị Thúy cho biết.
Ghi nhận tại nhiều quận, số lượng người sử dụng xe máy điện đến sạc tại quán có xu hướng gia tăng rõ rệt. Tệp khách hàng rất đa dạng: từ người ở trọ, cư dân chung cư lân cận, đến khách vãng lai và đặc biệt là tài xế công nghệ.
Hiện tại, chính quyền thành phố đang triển khai đề án "Chuyển đổi xanh - TP HCM mở rộng" với mục tiêu thay thế 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng giao hàng và tài xế công nghệ trong thời gian tới.