Liên tiếp xảy ra các vụ sụt lún mặt đường tại Hà Nội: Nguy hiểm rình rập người đi đường

Hà Nội liên tiếp ghi nhận các vụ sụt lún mặt đường nghiêm trọng, mới nhất là tại ngã tư Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh khi một ô tô bị lọt bánh sau xuống hố.

Hà Nội liên tiếp xuất hiện hố sụt giữa lòng đường

Khoảng 14h ngày 16/8, tại ngã tư Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), mặt đường bất ngờ sụt xuống, tạo thành hố lớn ngay khi nhiều phương tiện đang di chuyển. Một ô tô lọt bánh sau xuống hố, may mắn tài xế kịp xử lý nên không bị thương.

Chủ xe cho biết khi đi từ Nguyễn Chí Thanh về Liễu Giai, anh nhìn thấy phía trước có vũng nước lớn nhưng không có biển cảnh báo. Nghĩ chỉ là nước mưa, anh vẫn tiếp tục di chuyển. Ngay sau đó, bánh trước xe nổ, bánh sau mắc kẹt xuống hố, phương tiện không thể di chuyển.

mat_duong_sut_lun_ha_noi_1606473
 

Theo Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội, nguyên nhân sự cố là do vỡ đường ống cấp nước, khiến nền đất bị xói lở. Vị trí xe mắc kẹt nằm ngay cạnh ga cấp nước trên tuyến Nguyễn Chí Thanh.

Trước đó, khoảng 21h ngày 26/7, một người đàn ông điều khiển xe Honda SH trên đường Trường Chinh (quận Đống Đa cũ) cũng gặp tình huống tương tự. 

Bánh trước xe bất ngờ sụt xuống hố khi đi qua nút giao Tôn Thất Tùng - Trường Chinh. Hố sâu có đường kính khoảng 1m, sâu 1m, dạng hàm ếch. Các đơn vị chức năng đã lập rào chắn, đưa phương tiện ra khỏi hiện trường. Nguyên nhân được xác định là do vỡ đường ống cấp nước.

tu-than-edited-1753542193803
 

Ngoài ra, trưa 12/8, một hố sụt khác được ghi nhận trên phố Nam Đồng (quận Đống Đa), miệng rộng khoảng 25 cm, sâu hơn 1m. Bên dưới hố có hiện tượng rỗng như hàm ếch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Trách nhiệm thuộc về ai? Chủ phương tiện gặp nạn có được bồi thường?

Theo một cán bộ giao thông, hiện tượng sụt lún do vỡ đường ống ngầm rất khó tránh. Nếu nước phun trào lên mặt đường, nguy cơ dễ được nhận diện; nhưng khi dòng chảy ngầm bên dưới thì gần như không thể phát hiện bằng mắt thường.

Vấn đề đặt ra là khi sự cố xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai và liệu chủ phương tiện gặp nạn có được bồi thường hay không?

Luật sư Quan Khắc Thượng (Công ty Luật TNHH Hiệp Thành, Đoàn Luật sư Hà Nội) lý giải: Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, trách nhiệm bồi thường phát sinh khi có lỗi dẫn đến thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng hoặc quyền lợi hợp pháp của người khác. 

Khi đó, người gây ra thiệt hại hoặc chủ sở hữu, đơn vị quản lý tài sản gây thiệt hại phải đứng ra bồi thường.

Xét trong vụ việc ngày 16/8, cần phân định lỗi giữa ba chủ thể: người lái ô tô, đơn vị quản lý hạ tầng giao thông và đơn vị quản lý hệ thống cấp nước.

z6913468253325-815b85ce9f3b38cc2
 

Nếu người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường, đúng tốc độ, không vi phạm tải trọng mà vẫn gặp sự cố do hố sụt không có biển cảnh báo, thì họ không bị coi là có lỗi.

Ngược lại, đối với đơn vị quản lý giao thông và cấp nước, theo phản ánh, trước khi xảy ra sự cố, khu vực đã xuất hiện tình trạng nước tràn trên mặt đường (tức có thể nhận thấy nguy cơ bằng mắt thường). 

Điều này đặt ra yêu cầu phải kiểm tra xem các đơn vị có thực hiện công tác giám sát, duy tu, bảo trì đúng quy định hay không, từ đó xác định trách nhiệm riêng rẽ hoặc liên đới.

Cũng theo Luật sư Thượng, nếu có thiệt hại thực tế như phương tiện hỏng hóc, người lái bị thương hay mất thu nhập, chủ phương tiện hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường. 

Căn cứ Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, mức bồi thường được xác định dựa trên thiệt hại thực tế và các bên có thể tự thỏa thuận. Nếu không đạt được thống nhất, người bị hại có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu giải quyết.