Không phải vì hãng không có khả năng sản xuất, mà bởi chiến lược thương hiệu và triết lý Phát triển bền vững đã khiến nhà sản xuất Nhật Bản lựa chọn đứng ngoài "cuộc đua giá".
Hiếm hoi xe Toyota dưới 400 triệu đồng
Trong danh mục sản phẩm toàn cầu của Toyota, rất ít mẫu xe có giá bán khởi điểm dưới 400 triệu đồng (tương đương 15.000–16.000 USD). Một trong số ít ngoại lệ là mẫu hatchback cỡ nhỏ Aygo X tại châu Âu – xe có giá dưới 15.000 USD nhưng trang bị đơn giản, động cơ 1.0L và tối giản về công nghệ tiện nghi.
Tại Trung Quốc, Toyota từng hợp tác với hãng GAC để ra mắt mẫu xe điện giá rẻ Bozhi 3X. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ phân phối nội địa và chưa có kế hoạch mở rộng quốc tế.

Ngay cả ở Đông Nam Á – nơi thị trường ô tô giá rẻ khá phổ biến, mẫu Toyota Vios cũng có giá khởi điểm từ 18.000 USD (khoảng 468 triệu đồng), vượt xa kỳ vọng của người tiêu dùng tìm kiếm xe bình dân.
Chi phí sản xuất xe giá rẻ: Bài toán khó cho Toyota
Để tạo ra một chiếc ô tô giá dưới 400 triệu đồng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận, nhà sản xuất phải tối ưu triệt để các hạng mục chi phí, bao gồm:
-
Khung gầm và động cơ: Sử dụng nền tảng cũ, động cơ dung tích nhỏ, ít tối ưu về hiệu suất hoặc khí thải.
-
Trang bị an toàn: Cắt giảm túi khí, hệ thống phanh ABS/EBD, không có cảm biến hoặc camera lùi.
-
Vật liệu nội thất: Chủ yếu là nhựa cứng, ghế nỉ, tối giản hệ thống giải trí.
-
Chi phí kiểm định và tiêu chuẩn môi trường: Với những thị trường yêu cầu cao về khí thải và an toàn (như châu Âu, Mỹ, Nhật), việc sản xuất xe rẻ sẽ buộc Toyota phải đầu tư thêm để đáp ứng các tiêu chuẩn này – điều không tương xứng với biên lợi nhuận thấp.

Toyota vốn nổi tiếng với việc đầu tư bài bản vào chất lượng sản phẩm, quy trình kiểm soát nghiêm ngặt và các tiêu chuẩn an toàn cao.
Nếu cắt giảm các yếu tố này để giảm giá thành, hãng sẽ đánh đổi chính những giá trị đã làm nên thương hiệu của mình – điều họ không sẵn sàng thực hiện.
Không theo đuổi giá rẻ, Toyota vẫn chiếm lĩnh thị trường
Các dòng xe chủ lực của Toyota nằm ở phân khúc B trở lên như Vios, Yaris, Corolla Altis, Corolla Cross... Dù có giá cao hơn nhiều đối thủ, những mẫu xe này vẫn có doanh số tốt tại nhiều thị trường nhờ độ bền, chi phí sử dụng thấp và hệ thống hậu mãi rộng khắp.
Thay vì tham gia thị trường giá rẻ vốn cạnh tranh khốc liệt, Toyota chọn cách củng cố lòng tin bằng chất lượng và dịch vụ hậu mãi – yếu tố quan trọng với khách hàng mua xe để sử dụng lâu dài.

Toyota không thiếu năng lực để sản xuất xe rẻ nhưng hãng không làm điều đó bởi không muốn đánh đổi uy tín, chất lượng và triết lý sản phẩm đã xây dựng qua nhiều thập kỷ.
Trong khi nhiều hãng xe chọn cạnh tranh bằng giá, Toyota chọn giữ vững chuẩn mực chất lượng và sự tin cậy – điều khiến khách hàng trên toàn thế giới sẵn sàng trả nhiều hơn để sở hữu một chiếc xe mang thương hiệu Toyota.