Trong khi ngành giao thông toàn cầu đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang phương tiện không phát thải, thị trường ô tô Việt Nam lại đi theo một nhịp độ khác.
Xe sử dụng động cơ đốt trong – đặc biệt là xe chạy xăng vẫn chiếm ưu thế áp đảo trong lựa chọn của người tiêu dùng.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng dữ liệu từ các nhà nhập khẩu chính hãng, hơn 80.000 xe đã được bán ra trong quý I/2025, phần lớn trong số đó là xe sử dụng động cơ xăng.
Những mẫu xe như Ford Ranger, Mazda CX-5, Toyota Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng xe bán chạy.
Đáng chú ý, Ford Ranger dẫn đầu toàn thị trường trong tháng 1/2025 với hơn 2.000 xe được giao đến tay khách hàng. Mazda CX-5 giữ vững phong độ nhiều tháng liền tại phân khúc crossover hạng C.

Những thương hiệu có truyền thống gắn liền với dòng xe xăng như Toyota, Mazda, Ford hay Mitsubishi hiện đang chiếm hơn 60% thị phần bán lẻ ô tô tại Việt Nam.
Một trong những rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng chưa mặn mà với xe điện là hệ thống trạm sạc vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ.
Mặc dù một số doanh nghiệp nội địa đang đầu tư vào mạng lưới sạc điện nhưng hiện tại, các trạm sạc mới chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Ở những vùng nông thôn, miền núi, hay các khu vực có nhu cầu di chuyển liên tỉnh cao, việc sử dụng xe điện gần như không khả thi.

Ví dụ điển hình là nhu cầu xuyên Việt – một hành trình phổ biến tại Việt Nam. Nếu đi lệch khỏi các tuyến quốc lộ chính chỉ vài chục kilomet, người dùng có thể không tìm thấy bất kỳ điểm sạc nào, dẫn đến rủi ro lớn trong quá trình sử dụng.
Không chỉ có lợi thế về giá bán, xe xăng còn ghi điểm nhờ hệ sinh thái bảo dưỡng và sửa chữa đã được thiết lập lâu đời. Người dùng không phải lo lắng về việc tìm phụ tùng thay thế hay chi phí bảo trì bất ngờ.
Thêm vào đó, động cơ xăng đã được tối ưu qua nhiều năm, giúp chi phí nhiên liệu trở nên dễ dự đoán và tiết kiệm hơn.

Xe xăng cũng có lợi thế về giá trị bán lại. Trong khi xe điện thường bị ảnh hưởng bởi tốc độ khấu hao nhanh và nỗi lo về tuổi thọ pin, xe xăng vẫn giữ giá tốt trên thị trường xe cũ – điều đặc biệt quan trọng với người mua xe lần đầu.
Với đa số người tiêu dùng Việt, xe xăng vẫn là lựa chọn “chắc ăn” vì đã quá quen thuộc. Từ thao tác đổ xăng, cảm giác lái đến quy trình bảo dưỡng đều là những thứ người dùng đã hiểu rõ.
Trong khi đó, việc chuyển sang xe điện yêu cầu học lại nhiều thứ, từ cách sạc, cách vận hành đến thói quen sử dụng hàng ngày, điều mà không phải ai cũng sẵn sàng thay đổi.

Tâm lý "ăn chắc mặc bền", ưu tiên sự tiện dụng và an toàn thông tin khiến nhiều người dùng vẫn cảm thấy yên tâm hơn với xe xăng.
Mặc dù xu hướng xe điện đang lan rộng trên toàn cầu nhưng tại Việt Nam, nhiều chuyên gia nhận định động cơ đốt trong vẫn sẽ còn chỗ đứng trong ít nhất 5 đến 10 năm nữa.
Tốc độ chuyển đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố then chốt như chính sách hỗ trợ, hạ tầng sạc điện, giá thành xe điện và độ bền thực tế của pin sau thời gian dài sử dụng.
Xe điện có thể là tương lai nhưng trong hiện tại, xe xăng vẫn là lựa chọn thực dụng với chi phí hợp lý, dịch vụ tiện lợi và tâm lý tiêu dùng chưa thay đổi.