Ngày 28/2/2025, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-BCA quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) và cấp, sử dụng GPLX quốc tế. Thông tư này đưa ra nhiều thay đổi đáng chú ý trong quy trình sát hạch lý thuyết và thực hành.
Bổ sung nội dung sát hạch lý thuyết
Theo quy định mới, nội dung sát hạch lý thuyết sẽ bao gồm các câu hỏi về pháp luật giao thông đường bộ, kỹ thuật lái xe, cấu tạo và sửa chữa phương tiện (đối với hạng B1 và B trở lên), đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (đối với hạng B trở lên).

Đáng chú ý, thí sinh dự sát hạch lái xe hạng A1, A nếu đã có GPLX ô tô còn hiệu lực sẽ được miễn thi lý thuyết. Hình thức thi lý thuyết chủ yếu thực hiện trên máy tính, trừ các trung tâm chỉ tổ chức sát hạch xe máy, nơi vẫn áp dụng phương pháp trắc nghiệm trên giấy.
Quy định mới về sát hạch thực hành
Sát hạch lái xe trong hình
- Hạng A1, A: Thực hiện sát hạch bằng phương pháp chấm điểm trực tiếp kết hợp với thiết bị chấm điểm tự động. Thí sinh phải vượt qua 4 bài thi: đi hình số 8, qua vạch đường thẳng, qua đường có vạch cản và đường gồ ghề.

- Hạng B1: Áp dụng chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe. Thí sinh điều khiển xe tiến qua hình chữ chi và lùi theo hướng ngược lại.
- Hạng B, C1, C, D1, D2, D: Sử dụng thiết bị chấm điểm tự động, không có sát hạch viên trên xe. Thí sinh phải thực hiện các bài thi như xuất phát, dừng xe nhường đường cho người đi bộ, lên dốc, qua vạch bánh xe, đường vòng vuông góc, ngã tư có đèn tín hiệu, ghép xe vào nơi đỗ (hạng B, C1 ghép xe dọc; hạng B, C, D1, D2, D ghép xe ngang), và các bài kiểm tra tình huống nguy hiểm.
- Hạng BE, D1E, D2E, DE: Chấm điểm trực tiếp, sát hạch viên không ngồi trên xe. Bài thi gồm tiến qua hình có 5 cọc chuẩn và vòng trở lại.
- Hạng C1E, CE: Thí sinh phải hoàn thành hai bài thi là tiến qua hình có 5 cọc chuẩn và ghép xe dọc vào nơi đỗ.
Sát hạch thực hành lái xe trên đường
- Hạng B, C1, C, D1, D2, D: Áp dụng thiết bị chấm điểm tự động, có sát hạch viên ngồi trên xe. Thí sinh phải điều khiển phương tiện trên đường, xử lý tình huống thực tế và thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên.
- Hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE: Chấm điểm trực tiếp, có sát hạch viên ngồi trên xe.

Sát hạch mô phỏng tình huống giao thông
Một điểm mới đáng chú ý là việc áp dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông đối với các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.
Thí sinh sẽ quan sát các tình huống mô phỏng trên máy tính và đưa ra các thao tác xử lý phù hợp nhằm đánh giá khả năng phản xạ và nhận diện nguy cơ mất an toàn giao thông.
Với những điều chỉnh này, Bộ Công an kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng sát hạch, đảm bảo người tham gia giao thông có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết khi điều khiển phương tiện trên đường.