Ô tô điện ở Việt Nam ngày càng rẻ
Thị trường ô tô điện tại Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ chỉ sau vài năm. Nếu như giai đoạn đầu, phần lớn các mẫu xe điện được phân phối đều thuộc phân khúc cao cấp với giá bán hàng tỷ đồng, thì hiện nay người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn với mức giá dễ tiếp cận hơn rất nhiều.
Khi Hyundai Ioniq 5 gia nhập thị trường vào tháng 4/2022 với giá từ 1,3 tỷ đồng, thị trường xe điện vẫn còn khá hạn chế về số lượng sản phẩm cũng như phân khúc giá.
Những năm đầu tiên, ô tô điện tại Việt Nam chủ yếu đến từ các thương hiệu hạng sang hoặc xe có mức giá cao như Porsche Taycan (từ 5,72 tỷ đồng), VinFast VF e34 (690 triệu đồng) hay VF 8 (1,094 tỷ đồng).


Tuy nhiên, bước ngoặt lớn xảy ra vào tháng 7/2022 khi VinFast tuyên bố ngừng kinh doanh xe xăng để chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.
Hãng xe Việt nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm với VF 5, VF 3 và mới đây là Minio Green - những mẫu xe có giá thành hợp lý hơn rất nhiều so với các dòng xe trước đó.
Trong đó, VF 3 gây chú ý khi có giá khởi điểm chỉ 235 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu SUV điện mini rẻ nhất trên thị trường.

Không chỉ VinFast, thương hiệu xe Wuling cũng tham gia vào cuộc đua xe điện giá rẻ tại Việt Nam. Wuling Mini EV - mẫu xe điện mini bán chạy hàng đầu thế giới - được đưa về Việt Nam với giá 239 triệu đồng, sau đó giảm xuống còn 197 triệu đồng.
Năm ngoái, thị trường Việt đón nhận thêm Wuling Bingo với giá 399 triệu đồng cho bản 333 km và 410 triệu đồng cho bản 410 km.

TMT Motors - nhà phân phối chính thức xe điện Wuling tại Việt Nam - đã xác nhận kế hoạch đưa loạt xe điện Baojun E100, Yep và Yep Plus về nước trong thời gian tới. Đáng chú ý, mẫu xe điện mini 2 chỗ ngồi Baojun E100 được hé lộ sẽ có giá bán kèm pin không vượt quá 150 triệu đồng.

Không chỉ có nhiều mẫu xe điện giá rẻ xuất hiện, giá bán của các dòng xe điện tại Việt Nam cũng đang có xu hướng giảm đáng kể. VinFast mới đây đã điều chỉnh giá bán kèm pin cho các dòng xe điện của hãng, giúp mức giá giảm từ 11 triệu đến 181 triệu đồng tùy phiên bản.
Chẳng hạn, mẫu VF 3 - từng có giá khởi điểm 529 triệu đồng - nay chỉ còn 299 triệu đồng nếu mua kèm pin. Đối với dòng xe Minio Green, mức giá niêm yết 269 triệu đồng cũng khiến mẫu xe này nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng, đặc biệt là những đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải.
Sự xuất hiện của dòng xe Green gồm Minio Green và MPV điện Limo Green (749 triệu đồng) đang tạo ra làn sóng mới trên thị trường. Chỉ trong 72 giờ đầu mở bán, VinFast ghi nhận hơn 45.000 đơn đặt cọc không hoàn hủy cho các mẫu xe Green.

Bên cạnh các thương hiệu nội địa, hãng xe Trung Quốc BYD cũng đang tích cực thâm nhập thị trường với mẫu MPV điện BYD M6. Với mức giá 756 triệu đồng, mẫu xe này có thể cạnh tranh với các dòng xe xăng cùng phân khúc như Hyundai Custin, Toyota Innova hay GAC M6 Pro.

Chất xúc tác cho sự tăng trưởng
Sự xuất hiện của những mẫu xe điện giá rẻ đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường ô tô điện Việt Nam phát triển.
Điều này thể hiện rõ qua doanh số bán hàng của VinFast, khi hãng đạt 7.080 xe điện bán ra vào năm 2022, tăng lên 34.855 xe trong năm 2023, và đạt hơn 87.000 xe chỉ trong năm 2024. Đáng chú ý, sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu nhờ vào hai mẫu xe có giá rẻ nhất - VF 5 và VF 3.

Tương tự, Wuling Mini EV dù có khởi đầu không quá ấn tượng với chỉ 591 xe bán ra trong năm đầu tiên, nhưng sau khi điều chỉnh giá xuống dưới 200 triệu đồng, doanh số đã tăng 130%, đạt 1.358 xe trong năm 2023.
Bên cạnh giá bán ngày càng hợp lý, chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ cũng góp phần giúp ô tô điện trở nên hấp dẫn hơn. Mới đây, quy định miễn phí trước bạ cho xe điện đã được gia hạn đến hết tháng 2/2027, tạo điều kiện để xe điện có lợi thế cạnh tranh so với xe xăng truyền thống.