Pin xe điện VinFast bền đến khó tin: Chạy dịch vụ liên tục mà chỉ chai… 1%

Trên các hội nhóm xe điện VinFast gần đây, nhiều chủ xe đã chia sẻ trải nghiệm sử dụng thực tế khiến cộng đồng không khỏi ngạc nhiên.

Dù đã vận hành với cường độ cao trong thời gian dài, nhiều chiếc xe chỉ ghi nhận mức độ chai pin rất thấp, từ 1% đến 9% và vẫn hoạt động ổn định, thậm chí khi được dùng để chạy dịch vụ liên tục.

Đơn cử như trường hợp một chiếc VinFast VF e34 đời 2022 được tài khoản TikTok @chugaraotovfs chia sẻ.

01
 

Chiếc xe đã lăn bánh tới 290.000 km trong vòng hai năm, tương đương khoảng 400 km mỗi ngày dưới tay một tài xế dịch vụ. Sau khi kiểm tra, pin chỉ mới chai 9%, trong khi các bộ phận cơ khí và điện vẫn vận hành bình thường.

VF 5 chạy 160.000 km, pin chỉ chai 1% và chi phí nuôi xe cực thấp

Một trường hợp ấn tượng khác được chia sẻ bởi anh Hoàng Thanh Tùng – chủ một chiếc VinFast VF 5 chuyên chạy dịch vụ.

Chiếc xe được mua từ tháng 12/2023 và đến giữa năm 2025 đã cán mốc 159.999 km. Kết quả kiểm tra tại xưởng dịch vụ VinFast cho thấy pin chỉ mới chai đúng 1%.

02
 

Điều đáng nói là anh Tùng không áp dụng bất kỳ phương pháp “chăm pin” đặc biệt nào. Xe được sạc theo nhu cầu, không giới hạn mức sạc, không giữ pin ở mức cố định.

Điều này khiến nhiều người cho rằng bản thân pin xe VinFast đã có độ bền ấn tượng, không cần can thiệp kỹ thuật cầu kỳ.

03
 

Không dừng lại ở đó, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của chiếc VF 5 sau hơn 16 vạn km cũng khiến cộng đồng bất ngờ.

Tổng cộng, anh Tùng chỉ tốn khoảng hơn 7 triệu đồng, gồm 120.000 đồng thay bóng đèn, 4,3 triệu đồng cho ba lốp xe và gần 3 triệu đồng cho 9 lần bảo dưỡng định kỳ. Đây là mức chi phí vận hành rất thấp so với xe chạy xăng cùng tần suất.

Tiết kiệm điện, tiện ích dã ngoại, vận hành bền bỉ

Không chỉ phục vụ dịch vụ, chiếc VF 5 của anh Tùng còn thường xuyên được sử dụng cho những chuyến dã ngoại và đi đường dài.

Trong một lần cắm trại, xe được dùng để cấp điện cho hai quạt lớn, ba bóng đèn và một máy lạnh nhưng chỉ tiêu hao khoảng 30% pin.

04
 

Đặc biệt, trong một chuyến đi từ Thuận An (Bình Dương) ra Diễn Châu (Nghệ An) với quãng đường 1.520 km, anh Tùng chỉ tốn 538.000 đồng tiền điện. Chi phí này thấp hơn gần một nửa so với xe chạy xăng ở cùng điều kiện sử dụng.

05
 

Theo anh Tùng, các bộ phận như lốp, lọc gió, sơn xe hay hệ thống gầm bệ đều có độ bền cao. Lốp có thể chạy đến 120.000 km mới cần thay, lọc gió gần 100.000 km vẫn chưa cần làm mới, động cơ điện và hệ thống khung gầm vẫn vận hành ổn định.

Nghiên cứu quốc tế củng cố độ bền pin xe điện

Không chỉ các trải nghiệm cá nhân, một nghiên cứu từ Geotab – đơn vị phân tích dữ liệu từ gần 10.000 xe điện cũng cho thấy mức độ chai pin trung bình chỉ vào khoảng 1,8% mỗi năm.

Sau 10 năm sử dụng, pin vẫn giữ được khoảng 82% dung lượng và nếu tiếp tục sử dụng, sau 20 năm xe vẫn có thể hoạt động với 64% dung lượng còn lại.

Các chuyên gia cũng đưa ra một số khuyến nghị để kéo dài tuổi thọ pin: không nên sạc đầy 100% quá thường xuyên, tránh sạc nhanh liên tục và hạn chế để xe dưới ánh nắng gay gắt trong khi sạc.

06
 

Lo ngại lớn nhất của người dùng xe điện đang dần được xóa bỏ

Qua những chia sẻ thực tế lẫn nghiên cứu chuyên sâu, có thể thấy rằng nỗi lo về tuổi thọ pin – một trong những rào cản lớn của người dùng khi cân nhắc chuyển sang xe điện đang dần được xóa bỏ.

Trong điều kiện sử dụng thực tế, từ vận hành dịch vụ liên tục đến đi đường dài, các dòng xe điện VinFast vẫn duy trì được sự ổn định, bền bỉ đáng kinh ngạc.

Điều này không chỉ giúp người dùng yên tâm hơn với lựa chọn xe điện mà còn cho thấy sự tiến bộ rõ rệt trong công nghệ pin – yếu tố cốt lõi giúp xe điện trở nên đáng tin cậy và bền vững hơn bao giờ hết.