Kia EV4 sắp ra mắt hứa hẹn sẽ trở thành một trong những mẫu xe đáng chú ý nhất trong phân khúc xe điện giá phải chăng. Mới đây, nguồn tin nội bộ từ Kia tiết lộ rằng toàn bộ các phiên bản của EV4 sẽ được trang bị hệ thống giả lập hộp số sàn - một tính năng từng xuất hiện trên Hyundai Ioniq 5 N và Kia EV6 GT bản nâng cấp.
Hyundai và Kia đang không ngừng tìm kiếm cách thức làm cho xe điện trở nên hấp dẫn hơn với những người đam mê lái xe, và EV4 sẽ là mẫu xe mới nhất được hưởng lợi từ chiến lược này.

Hệ thống giả lập hộp số sàn lần đầu được giới thiệu trên Hyundai Ioniq 5 N, cho phép người lái "chuyển số" qua các cấp số ảo bằng lẫy chuyển số trên vô-lăng, trong khi phần mềm điều chỉnh phân phối công suất để mô phỏng cảm giác của một động cơ đốt trong truyền thống.
Trước đây, tính năng này chỉ dành riêng cho các mẫu xe hiệu suất cao của Hyundai-Kia. Tuy nhiên, với EV4, Kia quyết định trang bị công nghệ này cho tất cả các phiên bản, từ tiêu chuẩn đến cao cấp.
Đây có thể là nước đi nhằm giúp người dùng quen thuộc hơn khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mang lại trải nghiệm lái xe thú vị hơn.
Dù tất cả các biến thể EV4 đều có công nghệ giả lập chuyển số, chỉ phiên bản hiệu suất cao EV4 GT (dự kiến ra mắt sau) mới được bổ sung thêm giới hạn vòng tua giả lập (fake rev limiter). Tính năng này mô phỏng cảm giác chạm giới hạn vòng tua, buộc người lái phải "sang số" đúng thời điểm để duy trì gia tốc tối ưu.

Trên Hyundai Ioniq 5 N, hệ thống này còn đi kèm âm thanh động cơ giả lập và hiệu ứng mô phỏng độ trễ mô-men xoắn giữa các lần chuyển số, tạo nên trải nghiệm lái xe chân thực hơn.
Hiện chưa rõ Kia EV4 GT có sở hữu những tính năng tương tự hay không, nhưng nhiều khả năng Kia sẽ áp dụng triết lý thiết kế tương đồng để mang đến cảm giác lái thể thao, giàu cảm xúc hơn.
Trong khi đó, mẫu SUV điện EV5 sẽ không có công nghệ này khi ra mắt tại châu Âu và Mỹ vào cuối năm nay. Nguyên nhân được cho là do EV5 đã có mặt tại thị trường Trung Quốc một thời gian và nền tảng của mẫu xe này không được thiết kế để tích hợp tính năng mới. Tuy nhiên, có khả năng Kia sẽ bổ sung công nghệ này trong một bản cập nhật giữa vòng đời trong vài năm tới.
Tuần trước, Kia đã công bố hình ảnh ngoại thất của EV4 dưới hai kiểu dáng sedan và hatchback. Những hình ảnh này cho thấy phiên bản sản xuất của mẫu xe này vẫn giữ nguyên nhiều đường nét từ bản concept ra mắt năm 2023.
Dù Kia vẫn chưa tiết lộ chi tiết về nội thất và thông số kỹ thuật, những hình ảnh rò rỉ trước đây cho thấy bảng táp-lô của EV4 gần như không thay đổi so với bản concept.

Người dùng sẽ biết thêm nhiều thông tin hơn về nội thất và hệ truyền động của EV4 khi mẫu xe chính thức ra mắt tại sự kiện Kia EV Day 2025 diễn ra tại Tây Ban Nha vào ngày 27/2. Đồng thời, Kia cũng sẽ giới thiệu phiên bản sản xuất của mẫu xe van điện PV5 và bản concept EV2.