Vào ngày 4/11/2024, Suzuki đã chính thức công bố mẫu ô tô điện đầu tiên mang tên e Vitara tại một sự kiện ở Milan, Ý. Đây là phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng Suzuki eVX đã được giới thiệu lần đầu tại Ấn Độ vào đầu năm 2023.
Được Suzuki hợp tác phát triển cùng với Toyota, e Vitara sẽ có một phiên bản tương tự mang thương hiệu Toyota và được phân phối rộng rãi trên toàn cầu.
Quy trình lắp ráp e Vitara sẽ diễn ra tại nhà máy Gujarat của liên doanh Maruti Suzuki ở Ấn Độ. Sau đó, xe sẽ được xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế, bao gồm Nhật Bản và châu Âu.
Điều này giải thích lý do mẫu xe ra mắt đầu tiên tại Ý thay vì Ấn Độ, dù Ấn Độ cũng là một trong những thị trường chủ lực của dòng SUV điện này.
Vài nét về SUV điện Suzuki e Vitara 2025
Ngoại thất
Suzuki e Vitara mang dáng dấp của mẫu SUV cỡ nhỏ Vitara quen thuộc đang bán tại châu Âu, đây có lẽ cũng là lý do vì sao Suzuki lại chọn tên e Vitara cho mẫu xe điện này.
Ngoài ra, e Vitara vẫn giữ lại nhiều nét đặc trưng từ bản concept, đặc biệt là các đường nét cắt xẻ mạnh mẽ và những gân dập nổi tạo vẻ "cơ bắp" trên thân xe.
Phần đầu xe nổi bật với thiết kế không có lưới tản nhiệt trên, thay vào đó là một hốc gió lớn ở cản trước. Đèn pha cỡ lớn tích hợp ba dải đèn LED định vị ban ngày.
Những trang bị ngoại thất đáng chú ý khác có đèn sương mù ở cản trước, hốc bánh xe chắc chắn, tay nắm cửa sau bố trí trên cột C, phần nóc dốc nhẹ về phía sau, ăng-ten vây cá, cụm đèn hậu nối liền hai bên và cửa cốp thẳng đứng.
Hai phiên bản e Vitara có sự khác biệt ở kích thước bánh xe: bản thấp sử dụng mâm 18 inch, trong khi bản cao cấp sở hữu mâm hợp kim 19 inch đa chấu với thiết kế khí động học.
Suzuki e Vitara được phát triển trên nền tảng khung gầm Heartect-e mới dành riêng cho xe điện, một dự án hợp tác giữa Suzuki, Toyota và Daihatsu.
Về kích thước, e Vitara có thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.275 x 1.800 x 1.635 mm, trục cơ sở dài 2.700 mm. Kích thước này ngang ngửa với mẫu VinFast VF 6 (4.238 x 1.820 x 1.594 mm). Xe có khoảng sáng gầm 180 mm và trọng lượng từ 1.702 đến 1.899 kg, tùy phiên bản.
Nội thất
Bên trong, Suzuki e Vitara gây ấn tượng với thiết kế hiện đại, trong đó có hai màn hình cỡ lớn liền mạch nổi trên táp-lô và vô lăng hai chấu vát đáy tích hợp phím chức năng, các cửa gió điều hòa hình vuông viền bạ.
Một điểm nổi bật khác là cụm điều khiển trung tâm bóng bẩy với màu đen sang trọng, tích hợp khay để ly, núm xoay chuyển số, phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh tự động. Ngăn chứa đồ và cổng USB được bố trí ngay bên dưới.
Ngoài ra, xe có ghế bọc da phối nỉ với ba tông màu, đi kèm các phím cơ học để điều chỉnh điều hòa. Các tiện ích bao gồm hệ thống điều hòa tự động một vùng, sạc không dây cho điện thoại, khả năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto và tính năng sấy gương chiếu hậu.
Vận hành và an toàn
Suzuki e Vitara có ba tùy chọn phiên bản động cơ. Phiên bản dẫn động cầu trước (FWD) tiêu chuẩn được trang bị mô-tơ điện cho công suất 144 mã lực và mô-men xoắn 189 Nm, sử dụng pin dung lượng 49 kWh. Phiên bản FWD cao hơn có mô-tơ mạnh 174 mã lực, kết hợp với pin 61 kWh.
Đặc biệt, phiên bản e-AllGrip AWD với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được bổ sung thêm một mô-tơ điện mạnh 65 mã lực ở cầu sau, nâng tổng công suất lên 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Mẫu xe này còn được trang bị chế độ Trail, hỗ trợ tối đa khi di chuyển trên địa hình khó.
Mặc dù Suzuki chưa công bố phạm vi hoạt động của e Vitara sau mỗi lần sạc, nhiều nguồn tin cho rằng bản pin 61 kWh có thể giúp xe di chuyển tới 500 km. Pin của e Vitara là loại lithium-sắt-photphat (LFP), do hãng BYD sản xuất, nổi tiếng về độ bền và an toàn.
Trang bị an toàn trên xe có 6 túi khí, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường.
Dự kiến, e Vitara sẽ chính thức bán ra tại Ấn Độ vào tháng 3/2025 và sẽ có mặt ở châu Âu từ tháng 6/2025. Mặc dù giá bán vẫn chưa được công bố, các chuyên gia dự đoán mức giá khởi điểm sẽ vào khoảng 2 triệu Rupee (tương đương 603 triệu đồng) tại thị trường Ấn Độ.