Thiết kế đèn phanh của Mitsubishi Xforce 2025 đang gây tranh cãi tại thị trường Thái Lan

Mitsubishi Xforce 2025 đang trở thành tâm điểm tranh cãi khi thiết kế cụm đèn phanh, đèn xi-nhan và đèn lùi bị đánh giá là quá nhỏ, gây khó quan sát cho các phương tiện xung quanh.

Mới đây, một fanpage ô tô tại Thái Lan đăng tải hình ảnh phiên bản cao cấp nhất của Xforce 2025, thu hút hơn 4.000 lượt bày tỏ cảm xúc, 600 bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ. Điều gây chú ý là kích thước đèn phanh nhỏ đến mức trang này đã so sánh ánh sáng phát ra từ đèn phanh với ánh sáng của đom đóm.  

23
 

Không chỉ tại Thái Lan, khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, thiết kế cụm đèn chức năng của Xforce cũng khiến nhiều người dùng lo ngại về mức độ an toàn khi di chuyển, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hoặc ban ngày. 

Nhiều tài xế tại Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ sự băn khoăn về thiết kế đèn hậu của Xforce.  

Anh Xuân Trường, một tài xế lâu năm, chia sẻ:  "Không hiểu vì lý do gì mà Xforce thiết kế xi-nhan trước thì to đùng, nhưng xi-nhan sau lại nhỏ như cái kẹo. Trời nắng mà đi phía sau rất khó nhận biết xe phía trước có đang xin rẽ hay không."*  

Trong khi đó, anh Nguyễn Đức cho biết mình đã suýt va chạm với một chiếc Xforce chỉ vì không nhìn thấy đèn phanh của xe:  "Lúc tan tầm, tôi lái xe rất tập trung nhưng lại bị một xe khác che khuất tầm nhìn. Đèn phanh của Xforce nhỏ quá nên tôi không phát hiện xe phía trước đang dừng. Hệ quả là tôi xử lý tình huống chậm, tự đặt mình vào nguy hiểm."

25
Đèn phanh và đèn xi-nhan sau trên Xforce đang bán ở Việt Nam

Trước bất cập này, nhiều chủ xe Xforce đã tìm đến các gara bên ngoài để can thiệp vào cụm đèn hậu. Phương pháp phổ biến là lắp thêm bộ chuyển mạch, cho phép đèn hậu nháy cùng lúc với xi-nhan để dễ nhận diện hơn.  Mức giá cho dịch vụ này dao động từ vài trăm nghìn đồng, thời gian lắp đặt chỉ khoảng 30 phút.  

Tuy nhiên, việc can thiệp vào hệ thống điện của xe có thể khiến chủ xe gặp rủi ro liên quan đến đăng kiểm và chính sách bảo hành từ hãng. Dù các gara khẳng định "chỉ cắm giắc zin, không cắt nối dây" nhưng vẫn có nguy cơ bị từ chối bảo hành nếu có sự cố xảy ra.  

24
 

Trước Mitsubishi Xforce, một số dòng xe của Kia và Hyundai cũng gây tranh cãi khi đèn xi-nhan được đặt quá thấp, gây khó khăn cho các phương tiện đi phía sau khi di chuyển ở khu vực đông đúc.  

Nhiều chủ xe Kia và Hyundai cũng chọn cách lắp bộ chuyển mạch để xi-nhan sáng rõ hơn nhưng vẫn vấp phải lo ngại về tính hợp pháp và ảnh hưởng đến bảo hành xe.  

Thiết kế đèn phanh, đèn xi-nhan và đèn lùi là một yếu tố quan trọng trong an toàn giao thông, giúp các phương tiện dễ dàng nhận biết và phản ứng kịp thời. Với những tranh cãi xoay quanh Mitsubishi Xforce 2025, hãng xe Nhật Bản có thể cần đưa ra giải pháp tối ưu hơn để đảm bảo sự an toàn cho người dùng.