Toyota Hilux là mẫu xe ăn khách nhất thị trường Đông Nam Á trong năm 2024

Toyota Hilux đạt doanh số ấn tượng nhờ thị trường chủ lực Thái Lan với 76.614 chiếc bán ra tại đây, đóng góp gần 50% tổng doanh số của mẫu xe này ở Đông Nam Á.

Theo dữ liệu từ Focus2move, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế tại thị trường Đông Nam Á khi có nhiều mẫu xe nhất trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất năm 2024. Theo sau là Perodua – thương hiệu Malaysia – và Honda đến từ Nhật Bản. 

Trong khi đó, dù thành công tại Việt Nam, các hãng xe Hàn Quốc vẫn chưa thể góp mặt trong top 10 do chưa đạt doanh số ấn tượng tại các thị trường khác trong khu vực.

STT Mẫu xe Doanh số (xe)
1 Toyota Hilux 176.043
2 Perodua Myvi 125.545
3 Isuzu D-Max 107.475
4 Toyota Vios 92.298
5 Honda HR-V 91.572
6 Honda City 91.008
7 Mitsubishi Xpander 86.558
8 Toyota Avanza 77.583
9 Perodua Bezza 75.282
10 Ford Ranger 70.769

So với năm 2023, danh sách 10 mẫu xe bán chạy không có nhiều gương mặt mới, nhưng thứ hạng đã có sự thay đổi đáng kể. Một số mẫu xe tiêu thụ chậm tại Việt Nam như Toyota Avanza hay Honda HR-V lại góp mặt trong bảng xếp hạng. Toyota Hilux vẫn giữ vững vị trí số một với hơn 176.000 xe được bán ra tại Đông Nam Á trong năm qua.

Toyota Hilux đạt doanh số ấn tượng nhờ thị trường chủ lực Thái Lan, nơi có nền công nghiệp sản xuất và tiêu thụ xe bán tải lớn nhất khu vực. Năm 2024, người tiêu dùng Thái Lan mua 76.614 chiếc Hilux, đóng góp gần 50% tổng doanh số của mẫu xe này trong toàn khu vực.

Toyota-Hilux-2024
 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, Hilux lại chịu sự lép vế trước đối thủ Ford Ranger. Toyota chỉ bán được 2.404 chiếc Hilux, chiếm 1,3% tổng doanh số khu vực. 

Trong khi đó, Ford Ranger đạt 17.508 xe, gấp bảy lần so với Hilux. Tính chung toàn Đông Nam Á, Ford Ranger bán được hơn 70.700 xe, xếp thứ 10 trong danh sách những mẫu xe ăn khách nhất năm, kém Toyota Hilux hơn 100.000 xe.

Ford-Ranger-Wild-Track-29
 

Một mẫu bán tải khác cũng góp mặt trong danh sách là Isuzu D-Max. Dù đứng thứ ba tại Đông Nam Á với doanh số hơn 125.000 xe, D-Max vẫn không tạo được dấu ấn ở Việt Nam khi chỉ tiêu thụ 559 xe trong cả năm. Thái Lan cũng là thị trường chủ lực của mẫu xe này với 66.267 chiếc được bán ra, chiếm 53% tổng doanh số toàn khu vực.

IsuzuDMax
 

Ngoài các mẫu xe bán tải, Perodua Myvi – mẫu hatchback cỡ B – giành vị trí á quân doanh số khu vực, nhờ sự hậu thuẫn công nghệ từ Toyota và Daihatsu.

Perodua là hãng xe lớn nhất Malaysia, dẫn đầu thị trường nội địa với hai mẫu xe góp mặt trong top 10 là Myvi và Bezza. Cả hai chỉ được bán tại Malaysia, thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á sau Indonesia.

Trong phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu với hơn 86.000 xe được bán ra. Tại Việt Nam, Xpander có năm thứ sáu liên tiếp dẫn đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ với doanh số đạt 19.498 xe, chiếm 22,5% tổng lượng tiêu thụ toàn khu vực.

333938559-596211468656818-5119-2
 

Toyota còn có hai mẫu xe khác lọt vào danh sách là Vios (hơn 92.000 xe) và Avanza (77.583 xe). Tại Việt Nam, Toyota Vios dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B với 14.210 xe bán ra, chiếm 15% thị phần toàn khu vực. Trong khi đó, Avanza đạt doanh số khiêm tốn với 2.142 xe, tương đương 2,7% thị phần.

Vios202310jpg-1683690295
 

Honda cũng góp mặt với hai mẫu xe bán chạy là City và HR-V, đều đạt doanh số hơn 91.000 xe trong năm 2024. Dù thành công tại Đông Nam Á, cả hai mẫu xe này không tạo được sức hút mạnh tại Việt Nam.

Honda City đứng thứ ba trong phân khúc sedan cỡ B, sau Toyota Vios và Hyundai Accent, với hơn 10.000 xe bán ra. Honda HR-V cũng thuộc nhóm xe bán chậm trong phân khúc SUV cỡ B, đạt hơn 6.200 xe trong năm qua.

HondaCity
 

Tương tự các năm trước, xe Hàn Quốc vẫn chưa thể tạo dấu ấn mạnh tại Đông Nam Á. Không có mẫu xe nào của Kia, Hyundai hay các thương hiệu Hàn Quốc khác lọt vào top 10, dù Hyundai vẫn giữ được vị thế đáng kể tại thị trường Việt Nam.