Toyota vừa xác nhận kế hoạch phát triển một mẫu bán tải thuần điện, dự kiến ra mắt tại châu Âu vào cuối năm 2026. Mẫu xe này được hé lộ cùng một dòng SUV mới, nhiều khả năng là phiên bản thương mại của concept Land Cruiser chạy điện từng được giới thiệu năm 2023.
Nếu đúng như dự kiến, Toyota sẽ là hãng xe đầu tiên giới thiệu một mẫu bán tải điện hoàn toàn mới, vượt trước Ford, Mitsubishi hay Nissan. Trước đó, Isuzu đã công bố phiên bản D-Max chạy điện nhưng mẫu xe này vẫn sử dụng khung gầm của bản động cơ đốt trong, và thời gian ra mắt cụ thể cũng chưa được ấn định.

Toyota vẫn chưa công bố thêm thông tin chi tiết về mẫu bán tải điện trong hình ảnh nhá hàng. Tuy nhiên, dựa trên các concept mà hãng từng giới thiệu, có thể đưa ra một số dự đoán đáng chú ý.
Năm 2021, Toyota từng trình làng một concept bán tải điện mang dáng dấp của Tacoma, nhưng thiết kế không hoàn toàn khớp với hình ảnh vừa được tiết lộ.
Đến năm 2023, hãng tiếp tục giới thiệu Toyota EPU Concept - một mẫu bán tải điện có kích thước tương đương Tacoma mang thiết kế gợi nhớ đến Chevrolet Avalanche hay GMC Sierra EV.
Ngoài ra, với việc Toyota đã trưng bày concept Land Cruiser Se tại Brussels (Bỉ), không loại trừ khả năng mẫu bán tải điện mới sẽ chia sẻ nền tảng kỹ thuật với Land Cruiser chạy điện. Điều này sẽ giúp xe tối ưu khả năng vận hành đa địa hình và chở tải nặng, phù hợp với định hướng phát triển của Toyota.

Toyota cũng từng nhá hàng một concept Hilux chạy điện tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, thiết kế của Hilux điện khá khác biệt so với mẫu bán tải vừa được nhá hàng khi chỉ có cabin đơn, trong khi mẫu xe mới xuất hiện với cabin đôi hai hàng ghế. Hilux điện dự kiến được sản xuất giới hạn tại Thái Lan từ cuối năm 2026.
Dù có thể là một trong những hãng tiên phong trong phân khúc bán tải điện, Toyota sẽ phải đối mặt với bài toán về giá bán. Tại triển lãm Tokyo 2023, giám đốc bán hàng và tiếp thị Toyota Úc - ông Sean Hanley - thẳng thắn nhận định: "Bán tải điện đang dần xuất hiện nhiều hơn nhưng chúng... không rẻ".
Nguyên nhân chính đến từ việc các dòng xe bán tải thường xuyên phải chịu tải nặng, đòi hỏi bộ pin dung lượng lớn để đảm bảo phạm vi hoạt động hợp lý (khoảng 500 km trở lên). Điều này khiến chi phí sản xuất xe cao hơn đáng kể, dẫn đến giá bán khó có thể rẻ như các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Bán tải điện không phải sản phẩm duy nhất Toyota dự kiến ra mắt tại châu Âu trước năm 2027. Bên cạnh hai mẫu xe đã được nhắc đến, danh sách này còn bao gồm Urban Cruiser SUV, C-HR+ SUV, bZ4X và một dòng SUV chưa rõ danh tính.