Toyota tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi bán ra hơn 923.000 xe trong năm 2024, bỏ xa các đối thủ với khoảng cách hơn 560.000 xe. Đóng góp lớn nhất cho doanh số của Toyota đến từ Indonesia, thị trường ôtô lớn nhất khu vực.

Tại Indonesia, Toyota dẫn đầu với 288.892 xe bán ra, chiếm khoảng 31% tổng lượng tiêu thụ của hãng trong khu vực. Tại Việt Nam, Toyota xếp thứ ba sau VinFast và Hyundai. Tuy nhiên, xét riêng xe con sử dụng động cơ đốt trong, Toyota vẫn là thương hiệu bán chạy nhất.
Năm 2024, Toyota tiêu thụ 66.576 xe tại Việt Nam, đóng góp 7,2% tổng doanh số khu vực. Trong số 6 thị trường lớn nhất Đông Nam Á, doanh số Toyota tại Việt Nam chỉ cao hơn Singapore, nơi hãng bán được 9.678 xe. Singapore là thị trường nhỏ nhất trong khu vực về tiêu thụ ôtô mới, trong khi Việt Nam xếp thứ 4.

Một điểm đáng chú ý là các mẫu xe Toyota tại Việt Nam thường ra mắt chậm hơn từ 6 tháng đến một năm so với các thị trường khác trong khu vực, do doanh số tại Việt Nam còn khiêm tốn so với các nước lân cận.
Perodua - thương hiệu xe nội địa số một Malaysia giữ vị trí thứ hai về doanh số trong khu vực. Malaysia là thị trường tiêu thụ ôtô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và đã vượt qua Thái Lan từ năm 2023.

Năm 2024, Perodua bán hơn 358.000 xe, tất cả đều tiêu thụ tại Malaysia. Dù chỉ hoạt động nội địa, thương hiệu vẫn đứng thứ hai trong danh sách các hãng bán chạy nhất khu vực.
Malaysia còn có một thương hiệu xe nội địa khác là Proton. Giống như Perodua, Proton chỉ bán xe trong nước, với doanh số hơn 147.000 xe, đứng thứ 7 trong khu vực.

Từ vị trí thứ hai đến thứ sáu trong danh sách hãng xe có doanh số cao nhất Đông Nam Á đều thuộc về các thương hiệu Nhật Bản gồm Honda, Suzuki, Mitsubishi và Daihatsu.
Đáng chú ý, Daihatsu - thương hiệu con của Toyota chỉ bán xe tại Indonesia nhưng vẫn đạt doanh số hơn 163.000 xe. Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe Toyota như Raize, Yaris Cross, Veloz... phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của Daihatsu.

Hyundai xếp thứ 7 trong danh sách với 108.293 xe bán ra tại khu vực. Trong đó, thị trường Việt Nam đóng góp lớn nhất với 67.168 xe, chiếm 62% tổng doanh số của hãng tại Đông Nam Á.
Hãng con của Hyundai, Kia, đứng thứ 14 với doanh số hơn 52.000 xe. Giống Hyundai, Kia xem Việt Nam là thị trường trọng điểm, khi hơn 66% doanh số khu vực đến từ đây (34.570 xe).

VinFast đứng thứ 11 trong danh sách các thương hiệu ôtô bán chạy nhất Đông Nam Á, xếp trên Mazda, BYD, Kia và Nissan. Hầu hết doanh số của VinFast đến từ thị trường nội địa. Trong năm 2024, hãng bán hơn 87.000 xe tại Việt Nam và một số lượng nhỏ tại các thị trường quốc tế.
Đặc biệt, VinFast dẫn đầu doanh số toàn ngành ôtô tại Việt Nam, vượt qua Hyundai, Toyota và Kia. Đây cũng là hãng duy nhất trong danh sách chỉ bán xe thuần điện, cho thấy xu hướng dịch chuyển sang phương tiện xanh tại thị trường nội địa.

Toyota tiếp tục giữ vững ngôi vị số một tại Đông Nam Á với doanh số vượt trội. Các hãng xe Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế, trong khi các thương hiệu nội địa Malaysia và Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế.
VinFast gây ấn tượng mạnh khi dẫn đầu thị trường Việt Nam và góp mặt trong top những hãng xe bán chạy nhất khu vực. Điều này phản ánh sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ôtô tại Đông Nam Á, nơi xe điện và thương hiệu nội địa ngày càng có chỗ đứng vững chắc.