Toyota tung đòn phủ đầu với Tesla khi giá bán chỉ bằng một nửa

Toyota bZ5 sẽ là vũ khí mới của Toyota trong cuộc đua xe điện, như lời tuyên chiến với Tesla Model Y.

Dù được xem là "chậm chân" trong cuộc đua xe điện, Toyota đang cho thấy nỗ lực bắt kịp xu thế bằng những sản phẩm chiến lược.

Mới đây, liên doanh FAW-Toyota đã chính thức ra mắt mẫu xe điện Toyota bZ5, mẫu xe được xem là phiên bản nâng cấp và đổi tên từ bZ3C, vốn Phát triển từ concept bZ Sport Crossover từng giới thiệu vào năm 2023.

21
 

Việc đặt tên là bZ5 cho thấy Toyota đang định vị mẫu xe này ở phân khúc cao hơn bZ3 nhưng vẫn thấp hơn mẫu bZ7 – một sản phẩm đang được kỳ vọng ra mắt trong thời gian tới.

Ngoại hình của bZ5 mang ngôn ngữ thiết kế mới của Toyota với phần đầu tạo hình như đầu búa, cụm đèn hậu kéo dài hết chiều rộng đuôi xe và phần nóc có độ dốc nhẹ.

Kiểu dáng pha trộn giữa sedan, fastback và crossover, tạo cảm giác thể thao nhưng không kém phần thanh lịch. Xe sử dụng vành hợp kim 21 inch kết hợp lốp 225/45R21.

22
 

Với chiều dài tổng thể 4.780 mm và chiều dài cơ sở 2.880 mm, bZ5 có kích thước tương đương nhiều mẫu crossover điện cỡ trung tại Trung Quốc như Tesla Model Y.

Khoang lái của Toyota bZ5 nổi bật với màn hình cảm ứng 15,6 inch full-HD, bảng đồng hồ kỹ thuật số đặt gần kính chắn gió và cụm điều khiển trung tâm dạng nổi. Hàng ghế trước có thể ngả thành giường, hỗ trợ chế độ “ru ngủ” thông qua hệ thống giải trí.

Xe còn được trang bị cửa sổ trời panorama, dàn âm thanh JBL 10 loa, máy khuếch tán tinh dầu, 9 túi khí và hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2 (ADAS) mang tên Momenta 5.0.

Hệ thống này sử dụng 33 cảm biến, bao gồm 1 cảm biến lidar trên nóc, 5 radar sóng milimet và 7 camera, giúp thực hiện hơn 30 tính năng tự động, từ hỗ trợ giữ làn đến đỗ xe thông minh và từ xa.

23
 

Một điểm khác biệt đáng chú ý của bZ5 là việc Toyota trang bị pin Blade LFP do BYD cung cấp, thay vì sử dụng công nghệ pin riêng. Xe có hai tùy chọn dung lượng pin: 65,28 kWh và 73,98 kWh, cho phạm vi hoạt động lần lượt là 550 km và 630 km theo chuẩn CLTC. Thời gian sạc từ 30% lên 80% được công bố là 27 phút.

Cả hai cấu hình đều đi kèm động cơ điện công suất 268 mã lực, mô-men xoắn 330 Nm, giúp xe vận hành linh hoạt trong môi trường đô thị lẫn đường dài.

Toyota bZ5 có giá khởi điểm 130.000 nhân dân tệ (tương đương 18.000 USD hoặc khoảng 468 triệu đồng), ngang với Toyota Corolla Cross tại Trung Quốc.

Mức giá này thấp hơn nhiều so với đối thủ Tesla Model Y – hiện có giá từ 263.500 nhân dân tệ (khoảng 36.500 USD), khiến bZ5 trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn trong phân khúc xe điện phổ thông cao cấp.

24
 

Với mẫu bZ5, Toyota đang cho thấy bước chuyển mình trong chiến lược xe điện tại thị trường Trung Quốc – nơi đang chiếm gần 60% doanh số xe điện toàn cầu.

Sự kết hợp giữa thiết kế hiện đại, công nghệ BYD và mức giá cạnh tranh là yếu tố giúp mẫu xe này có thể tiếp cận nhóm khách hàng trẻ, yêu thích công nghệ nhưng có ngân sách giới hạn.

Mặc dù bước vào thị trường EV sau các đối thủ như Tesla, BYD hay XPeng, Toyota đang dần cho thấy hãng không đứng ngoài cuộc chơi. Nếu duy trì đà phát triển và tiếp tục tận dụng các liên doanh địa phương hiệu quả, Toyota hoàn toàn có thể trở lại mạnh mẽ trong kỷ nguyên ô tô điện.