Hãng xe điện BYD đã giới thiệu mẫu xe Tai 3 trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 tại Trung Quốc. Đây là mẫu ô tô điện đầu tiên của Fang Cheng Bao - thương hiệu con chuyên sản xuất xe off-road của BYD.

Đáng chú ý, Tai 3 cũng đã được BYD đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam vào tháng 3/2025, mở ra khả năng mẫu xe này sẽ được bán tại thị trường Việt trong tương lai gần.

Một vài thông tin về BYD Tai 3
Ngoại thất
Với tên gọi "Tai", có nghĩa là titan trong tiếng Trung, Tai 3 sở hữu thiết kế mạnh mẽ và cứng cáp, giống như được lấy cảm hứng từ những chiếc xe thiết giáp với đường nét góc cạnh, hầm hố.
Một trong những điểm nổi bật nhất của Tai 3 là các hốc bánh xe loe rộng, phần dưới khoét sâu để chứa các ốp cua lốp góc cạnh. Những chi tiết này nối liền với ốp hầm hố trên cản trước, tạo nên một tổng thể mạnh mẽ và ấn tượng.

Ngoài ra, xe còn được trang bị dải đèn LED chạy ban ngày kép, tương tự đèn báo rẽ tích hợp trên ốp gương chiếu hậu, cùng lưới tản nhiệt dựng đứng, cản trước/sau hình thang, đèn hậu mảnh và cửa khoang hành lý mở ngang.
Đặc biệt, cửa cốp còn có một hộp chứa đồ giả lốp dự phòng theo phong cách xe việt dã, giúp tăng thêm tính tiện dụng cho chiếc xe off-road này.
Tai 3 là mẫu xe nhỏ nhất trong dòng sản phẩm của Fang Cheng Bao với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.605 x 1.900 x 1.720 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.745 mm.
So với đàn anh Bao 5, Tai 3 ngắn hơn 285 mm, hẹp hơn 70 mm và thấp hơn 200 mm, trong khi chiều dài cơ sở kém 55 mm.

Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của Fang Cheng Bao sử dụng khung gầm liền khối với hệ thống treo trước kiểu MacPherson và treo sau liên kết 5 điểm.
Nội thất
Bên trong, Tai 3 có thiết kế nội thất truyền thống hơn với các chi tiết đặc trưng của dòng xe Bao, bao gồm vô lăng to bản, cần số dạng xe tăng và các nút gạt pha lê.
Cụm điều khiển trung tâm kiểu cầu nối khá độc đáo, với một đèn pin phía bên người lái và một micro karaoke dành cho hành khách phía bên kia.

Dù có thiết kế hơi "cổ điển", nhưng Tai 3 không thiếu các trang bị công nghệ hiện đại. Xe sở hữu màn hình cảm ứng trung tâm 15,6 inch, hệ thống giảm xóc thích ứng DiSus-C, hệ thống trợ lái cao cấp God’s Eye C, một máy bay không người lái DJI.
Khả năng vận hành
Phiên bản dẫn động cầu sau (RWD) của BYD Tai 3 được trang bị một mô-tơ điện, sản sinh công suất 218 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,9 giây và đạt tốc độ tối đa 201 km/h.
Trong khi đó, phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) của xe có thêm một mô-tơ điện phía trước, tăng tổng công suất lên 421 mã lực và mô-men xoắn 510 Nm. Với sức mạnh này, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,9 giây.
Tai 3 được trang bị pin lithium-sắt-photphat (LFP) dạng Blade của BYD, với dung lượng 65,28 kWh ở bản RWD và 72,96 kWh ở bản AWD.
Cả hai phiên bản đều có thể chạy tối đa 501 km sau mỗi lần sạc đầy (theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc). Công suất sạc nhanh DC đạt 195 kW ở phiên bản RWD và 215 kW ở bản AWD, giúp nạp pin từ 30% lên 80% chỉ trong 18 phút.

Giá bán của BYD Tai 3 tại Trung Quốc dao động từ 133.800 - 193.800 nhân dân tệ (khoảng 477,8 - 692 triệu đồng). Giống như các mẫu xe thuộc dòng Bao, Tai 3 có thể sẽ được bán ra quốc tế dưới thương hiệu Denza trong tương lai.