Xe gầm cao cỡ nhỏ đầu năm 2025: Xe điện áp đảo xe xăng

Trong hai tháng đầu năm 2025, VinFast bán ra hơn 9.000 xe gầm cao cỡ nhỏ (CUV cỡ từ A+ đến B+), chiếm 56% thị phần và bỏ xa các đối thủ. Toyota xếp thứ hai với 14% thị phần, trong khi Kia đứng thứ ba với 10%.

Với mức doanh số trung bình 4.500-5.000 xe/tháng, bộ đôi VF 5 và VF 6 của VinFast đang làm lu mờ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong trong cùng phân khúc.

Không một mẫu xe nào từ Toyota, Kia, Mazda, Honda hay Hyundai có thể đạt doanh số 1.000 xe sau hai tháng đầu năm.  

Có thể nói, VinFast duy trì doanh số ấn tượng nhờ chính sách giá hấp dẫn và loạt ưu đãi:

  • Miễn phí sạc điện đến giữa năm 2027
  • Miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2027
  • Nhu cầu xe điện tăng cao từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
32
 

Hiện tại, VF 5 giao khoảng 3.000 xe/tháng còn VF 6 đạt khoảng 1.500 xe/tháng. Tổng doanh số hai mẫu xe này trong hai tháng đầu năm đã vượt xa tất cả các đối thủ cộng lại.

Với tổng cộng 16.509 xe CUV cỡ nhỏ bán ra tại Việt Nam, VinFast chiếm hơn một nửa thị phần, tương đương cứ hai xe bán ra thì có hơn một chiếc mang thương hiệu VinFast.  

33
 

Toyota đứng thứ hai trong phân khúc với 14% thị phần, chủ yếu nhờ ba mẫu xe Raize, Yaris Cross và Corolla Cross. Trong đó, Yaris Cross đóng góp lớn nhất với 932 xe sau hai tháng.  

Mẫu xe hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ liên tục hai tháng qua, giúp gia tăng doanh số. Tuy nhiên, dù đạt kết quả khả quan, Yaris Cross vẫn xếp dưới Mitsubishi Xforce – mẫu xe cỡ B bán chạy nhất phân khúc.  

31
Doanh số các mẫu CUV cỡ nhỏ tại Việt Nam 2025. Ảnh: VnExpress

Mitsubishi Xforce tiếp tục giữ vị trí mẫu xe cỡ B bán chạy nhất với gần 1.000 xe sau hai tháng. Mitsubishi cũng đang hưởng lợi lớn từ sự thành công của Xpander, mẫu MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường. Nhờ đó, chỉ với một sản phẩm duy nhất trong phân khúc CUV cỡ nhỏ, Mitsubishi vẫn chiếm khoảng 6% thị phần.  

Kia và Hyundai mỗi hãng có hai sản phẩm cạnh tranh trong phân khúc này. Kia có Seltos và Sonet còn Hyundai là Creta và Venue.  

34
 

Tuy nhiên, sự xuất hiện của VinFast cùng chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ về giá và trang bị của các hãng xe Nhật trong hai năm qua đã khiến xe Hàn Quốc thất thế.  

  • Kia bán hơn 1.600 xe, chiếm 10% thị phần
  • Hyundai đạt hơn 1.100 xe, chiếm 6% thị phần

Honda chỉ có HR-V trong phân khúc này nhưng giá cao và ít phiên bản lựa chọn khiến mẫu xe khó cạnh tranh với các đối thủ. Dù phân khúc CUV cỡ nhỏ đang là xu hướng, HR-V vẫn chưa thể lọt vào nhóm xe bán chạy.  

Trong khi đó, bộ đôi xe nhập khẩu từ Thái Lan của Mazda là CX-3 và CX-30 tiếp tục nằm trong nhóm bán chậm nhất. Tổng doanh số hai mẫu này sau hai tháng chỉ đạt hơn 500 xe, chiếm khoảng 3% thị phần.

35
 

Với doanh số áp đảo và loạt chính sách ưu đãi mạnh mẽ, VinFast đang tạo ra sự thay đổi lớn trong thị trường xe CUV cỡ nhỏ tại Việt Nam. Các hãng xe sử dụng động cơ đốt trong như Toyota, Kia, Hyundai, Honda và Mazda đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt khi nhu cầu xe điện ngày càng tăng cao.  

Trong bối cảnh thị trường xe điện phát triển mạnh mẽ, VinFast được dự báo sẽ tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu, trong khi các đối thủ cần có chiến lược thích nghi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.