Yamaha Việt Nam dự kiến mua lại hơn 3.000 xe máy bị lỗi, giá cả vẫn là dấu hỏi

Theo ước tính ban đầu của Yamaha Việt Nam, khoảng 1-2% số xe trong diện triệu hồi bị ảnh hưởng, tương đương 1.600 - 3.200 xe. Giá mua lại xe sẽ dựa trên đàm phán với khách hàng.

Vào ngày 5/3 vừa qua, Yamaha Việt Nam đã thông báo triệu hồi gần 160.000 xe máy để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ (số máy) do có dấu hiệu bị sửa chữa hoặc thay đổi. Ban đầu, hãng cho biết sẽ thương thảo mua lại xe nếu phát hiện lỗi, nhưng điều khoản khắc phục sự cố đã có sự điều chỉnh.

Thay đổi điều khoản về phương thức khắc phục

Trong ngày 6/3, nội dung điều khoản khắc phục sự cố trên website chính thức của Yamaha Việt Nam đã thay đổi. Theo đó, hãng "sẽ có phương án phù hợp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và sự tuân thủ các quy định của Nhà nước".

unknown-8-1741236784-174123679-7
 

Theo đại diện của Yamaha Việt Nam, việc thay đổi câu chữ nhằm mở rộng phương án xử lý và thương thảo linh hoạt với khách hàng, trong đó việc mua lại xe vẫn là ưu tiên. Tuy nhiên, hiện tại hãng chưa xây dựng công thức giá cụ thể và sẽ đàm phán riêng với từng khách hàng để đưa ra mức giá hợp lý.

Trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận về giá, Yamaha Việt Nam không cam kết hỗ trợ nếu xe gặp vấn đề pháp lý khi tiếp tục lưu thông. Dù vậy, hãng khẳng định sẽ cố gắng đàm phán để đưa ra phương án tối ưu nhất cho khách hàng.

Giá mua lại xe là mối quan tâm hàng đầu của người dùng

Trong hai ngày 5 - 6/3, một số khách hàng đã mang xe đến các đại lý chính hãng để kiểm tra. Các đại lý tiến hành chụp ảnh hiện trạng xe, số khung và số máy, đồng thời chờ hướng dẫn từ Yamaha Việt Nam để đưa ra phương án xử lý phù hợp. Việc thương thảo mua lại xe hiện chưa diễn ra tại đại lý.

Yamaha-PG-1-2024-0628-17412369-9
 

Vấn đề được người dùng quan tâm nhất là mức giá mua lại xe. Nếu Yamaha chỉ đưa ra mức giá tương đương xe cũ, khách hàng sẽ phải chi thêm tiền để mua xe mới thay thế.

Những mẫu xe thuộc diện triệu hồi

Theo ước tính ban đầu của Yamaha Việt Nam, khoảng 1-2% số xe trong diện triệu hồi bị ảnh hưởng, tương đương 1.600 - 3.200 xe.

Các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam từ 18/10/2021 đến 24/11/2024, bao gồm Exciter, Freego, Janus, Jupiter FI, Jupiter Finn, Latte, Lexi, Nozza Grande, NVX, PG-1, Sirius, Sirius FI.

Yamaha Việt Nam cũng cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân cụ thể, xác định lỗi phát sinh từ quá trình sản xuất.