3 điểm đến ngay gần Thành phố Hồ Chí Minh khiến nhiều người mê mẩn

Chỉ mất 1-2 giờ chạy xe từ thành phố Hồ Chí Minh, các điểm đến đa dạng sắc màu trải nghiệm dưới đây không chỉ hút khách du lịch quốc tế, mà còn là nơi-phải-đến dành cho những ai mong muốn khám phá vẻ đẹp văn hoá, lịch sử của vùng đất Nam bộ.
1-1727958358.jpg
Núi Bà Đen, Tây Ninh là điểm đến hấp dẫn cách TP.HCM chưa đến 100km . Ảnh: Nguyễn Minh Tú.

Núi Bà Đen – Tây Ninh

Chỉ mất 2 tiếng di chuyển từ TP.HCM, Tây Ninh nổi tiếng nhất với ngọn núi Bà Đen - được biết đến là một trong số các huyệt đạo thiêng của nước Việt Nam, cũng là nơi gắn liền với hệ thống chùa cổ và các công trình tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh núi.

Núi Bà Đen có độ cao 986m, cao nhất tại Nam bộ, với phong cảnh hùng vĩ được mệnh danh là “đệ nhất thiên sơn”. Đây là điểm đến chữa lành rất được ưa chuộng bởi không khí mát lạnh được ví với Đà Lạt của vùng Đông Nam Bộ, cùng một thiên đường hoa nở rực rỡ suốt bốn mùa trên đỉnh núi. Đến với ngọn núi này, du khách sẽ đón nhận cảm giác an yên và được che chở khi chiêm bái các ngôi chùa gắn liền với huyền thoại về Linh Sơn Thánh Mẫu – một tượng đài linh thiêng trong đời sống tín ngưỡng của người Nam bộ.

2-1727958358.jpg
Tác phẩm “Đỉnh núi cao nhất miền Nam Việt Nam” của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt đạt giải thưởng quốc gia của Nhiếp ảnh thế giới Sony.

Điều khiến núi Bà Đen thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế là nơi đây ngự toạ những đại công trình tâm linh hiếm có trên khu vực và thế giới. Ở trên đỉnh cao nhất của núi Bà Đen là tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn có chiều cao 72m, đúc từ hơn 170 tấn đồng đỏ được kỷ lục Guinness công nhận là “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á toạ lạc trên đỉnh núi”. Bức ảnh tượng Phật Bà đứng sừng sững giữa biển mây bao phủ quanh “nóc nhà Nam bộ” từng đạt giải thưởng nhiếp ảnh thế giới đã đưa núi Bà Đen trở thành điểm đến ao ước của cộng đồng quốc tế.

3-1727958358.jpg
Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Minh Tú.

Đỉnh núi Bà Đen cũng là nơi ngự toạ của Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc lớn hàng đầu thế giới có chiều cao 36 mét, nặng đến 5.112 tấn. Điều đặc biệt là tôn tượng được ghép bởi 6.688 viên đá sa thạch có độ chính xác đến từng centimet, với từng viên đá được lọc lựa kỹ lưỡng, kiểm tra màu, vân đá, và kích thước chuẩn xác và ghép lại với nhau theo cảm hứng ruộng bậc thang. Quá trình thi công tôn tượng một cách công phu gợi liên tưởng đến cách người Ai Cập cổ làm nên kim tự tháp, khiến núi Bà Đen trở thành điểm phải đến trong đời với nhiều người.

4-1727958358.jpg
Lễ dâng đăng diễn ra vào các tối thứ 7 trên núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Minh Tú.

Bên cạnh các kiệt tác kiến trúc Phật giáo, đỉnh núi Bà Đen còn là điểm đến giàu trải nghiệm văn hóa tâm linh, trong đó lễ dâng đăng diễn ra vào các buổi tối Thứ 7 hàng tuần là nghi lễ mang dấu ấn đặc trưng riêng có tại đây. Du khách sẽ được nhận đèn đăng miễn phí và tự tay viết lời nguyện ước lên đăng, hoà vào biển người thực hành các nghi thức truyền đăng, dâng đăng và thả đăng bên dòng nước trên quảng trường rộng lớn. Hàng ngàn ngọn đăng thắp sáng khắp đỉnh núi tựa những vì sao lấp lánh ở nơi giao thoa giữa trời và đất, làm nên một trải nghiệm thiêng liêng khiến du khách không thể nào quên khi đến với núi Bà.

Làng nổi Tân Lập – Long An

Cách TP.HCM khoảng 100km, làng nổi Tân Lập là điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá vẻ đẹp sông nước đặc trưng của miền đồng bằng Sông Cửu Long. Phong cảnh mênh mông bát ngát và không khí thoáng đãng mát lành khiến làng nổi không chỉ hút khách quốc tế mà còn rất được giới trẻ tìm đến “chữa lành” vào các ngày cuối tuần.

Gọi là làng nổi là bởi trước kia khu đất rộng khoảng 135ha này quanh năm ngập nước, người dân phải dựng nhà, dựng lán trên các gò cao để khỏi ngập, nước dâng đến đâu, nhà nổi lên đến đó. Hiện làng nổi Tân Lập đã được quy hoạch trở thành khu du lịch sinh thái và không còn cư dân sinh sống tại đây.

5-1727958358.jpg
Làng nổi Tân Lập. Ảnh: Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Long An.

Hiện đang vào mùa nước nổi (tầm từ tháng 8 đến tháng 12), và đây là mùa đẹp nhất trong năm để du khách tận hưởng vẻ đẹp thơ mộng và thanh bình của làng nổi Tân Lập với những cánh đồng hoa sen, hoa súng thơm mát, hoà cùng màu xanh mướt của những tán rừng tràm.

Những trải nghiệm hấp dẫn tại đây phải kể đến là ngồi xuồng máy xuyên rừng tràm, chèo xuồng ba lá ngắm đồng ruộng ngập nước, đạp xe xuyên rừng tràm để ngắm thảm động thực vật phong phú…

Địa đạo Củ Chi

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km về hướng Tây Bắc, địa đạo Củ Chi là điểm đến được rất nhiều du khách quốc tế quan tâm bởi câu chuyện lịch sử vẻ vang đã đi vào huyền thoại của quân và dân Việt Nam.

6-1727958357.jpg
Địa đạo Củ Chi. Ảnh: vietnamtourism.gov.vn.

Địa đạo là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến suốt 30 năm, làm nên một kỳ quan có một không hai. 250 km đường hầm ngoắt ngoéo trong lòng đất, tỏa rộng như mạng nhện khiến du khách có cảm giác như bước vào ma trận. Từ “xương sống” của địa đạo toả ra vô số nhánh dài ngắn khác nhau, cùng với đó là rất nhiều công trình liên hoàn với địa đạo như: Chiến hào, ụ, ổ chiến đấu, hầm ăn, ngủ, hội họp, sinh hoạt, quân y, kho cất dấu lương thực, giếng nước, bếp Hoàng Cầm…

Cùng với nhiều di tích quanh TP.HCM như Dinh Độc Lập (TP.HCM), Trung ương Cục Miền Nam (Tây Ninh), Nhà tù Phú Quốc…, thì Địa đạo Củ Chi được xem là điểm đến không thể bỏ qua để hiểu về lịch sử và sự kiên cường của người Việt Nam trong chiến tranh.