AFF Cup 2024 có bước ngoặt lịch sử, ĐT Việt Nam 'thở phào' trước nỗi ám ảnh của HLV Park Hang-seo

Tại AFF Cup 2024 tới, LĐBĐ Đông Nam Á sẽ có lần đầu tiên sử dụng công nghệ triệu đô VAR. Điều này giúp NHM yên tâm hơn về quyết định của các trọng tài và ĐT Việt Nam phần nào vơi đi nỗi lo từng ám ảnh HLV Park Hang-seo.

Tại AFF Cup 2024 tới, LĐBĐ Đông Nam Á sẽ có lần đầu tiên sử dụng công nghệ triệu đô VAR. Điều này giúp NHM yên tâm hơn về quyết định của các trọng tài và ĐT Việt Nam phần nào vơi đi nỗi lo từng ám ảnh HLV Park Hang-seo.

Dù là giải đấu cao nhất của các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á nhưng AFF Cup vẫn chưa một lần được áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR). Đây là lý do mà trong những giải đấu gần đây, các tình huống tiểu xảo và bạo lực vẫn thường xuất hiện ở AFF Cup khiến NHM và các cầu thủ, thành viên ban huấn luyện không hài lòng khi các trọng tài đưa ra những quyết định chưa thực sự chính xác.

van-toan-chatchai-vietnam-thai-lan-aff-cup
VAR vẫn chưa được sử dụng tại các giải AFF Cup gần đây.

Một trong những tình huống nổi tiếng mà NHM Việt Nam từng chứng kiến ở AFF Cup 2020 đó là khi Văn Toàn bị thủ môn Chatchai của Thái Lan kéo ngã. Nhiều nhận định đó cho rằng đó nên là 1 tấm thẻ đỏ dành cho Chatchai và nếu ĐT Việt Nam có lợi thế hơn người ở trận bán kết lượt đi, có thể mọi chuyện đã khác.

Thất bại 0-2 trước Thái Lan ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 là thất bại nặng nhất của HLV Park Hang-seo trước 1 đối thủ Đông Nam Á trong 5 năm dẫn dắt ĐT Việt Nam. LĐBĐ Việt Nam từng ý kiến lên AFF về công tác trọng tài nhưng đến AFF Cup 2022, VAR vẫn chưa xuất hiện.

var
VAR lần đầu tiên được áp dụng ở AFF Cup vào cuối năm nay.

Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, công nghệ triệu đô VAR sẽ chính thức được sử dụng tại AFF Cup 2024 - ASEAN Cup 2024. Thông báo từ LĐBĐ Đông Nam Á cho biết:

"Sau khi áp dụng thành công tại giải U16 Đông Nam Á vừa qua, VAR sẽ tiếp tục xuất hiện tại giải U19 Đông Nam Á 2024, giải vô địch các CLB Đông Nam Á 2024/25 và sau đó là AFF Cup 2024".

hlv-park-hang-seo-trong-tai
HLV Park Hang-seo từng nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng về công tác trọng tài tại AFF Cup.

Chủ tịch AFF, Thiếu tướng Khiev Sameth chia sẻ: "AFF tin rằng VAR đang định hình lại bóng đá và đã trở thành một trong những nền tảng quan trọng nhất giúp nâng các giải đấu của chúng ta lên một tầm cao mới.

Việc áp dụng công nghệ này tại Giải vô địch U16 Đông Nam Á phù hợp với những nỗ lực đã được lên kế hoạch và duy trì của AFF nhằm nâng cao chất lượng các giải đấu của chúng ta, bao gồm cả việc cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất có thể cho các trọng tài để họ có thể đưa ra các quyết định chính xác, nhất quán và đầy đủ thông tin".

aff-cup-2024-bang-tu-than
ĐT Việt Nam đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2024.

AFF Cup 2024 là giải đấu quan trọng với HLV Kim Sang Sik khi VFF giao mục tiêu cho ông cùng các học trò giành vé vào chung kết và xa hơn là chức vô địch. Chính vì vậy, việc các trọng tài được hỗ trợ tối đa bởi công nghệ sẽ giúp các quyết định đưa ra chính xác hơn, tránh việc một số đội tuyển chịu thiệt thòi.

NHỮNG CÁI LỢI CỦA ĐT VIỆT NAM TẠI AFF CUP 2024